Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Những dấu hiệu cảnh báo mức testosterone thấp ở nam giới

Tâm sự 10/01/2023 - 09:30

Testosterone đóng vai trò quan trọng với sự phát triển lông mu, nách, râu, ham muốn tính dục, chức năng sản x.uất t.inh trùng, duy trì khối cơ, mật độ xương và một số chức năng khác. Nồng độ testosterone mỗi người có thể khác nhau nhưng mức bình thường sẽ rơi vào 300 đến 1000 nanogram/decilit, theo chuyên trang sức khỏe

Khi nồng độ testosterone thấp sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, gây ra một số bất ổn trên cơ thể. Testosterone đóng vai trò quan trọng với sự phát triển lông mu, nách, râu, ham muốn t.ính d.ục, chức năng sản x.uất t.inh t.rùng, duy trì khối cơ, mật độ xương và một số chức năng khác. Nồng độ testosterone mỗi người có thể khác nhau nhưng mức bình thường sẽ rơi vào 300 đến 1000 nanogram/decilit, theo chuyên trang sức khỏe Medical News Today (Anh).

ADVERTISEMENT

Những dấu hiệu cảnh báo mức testosterone thấp ở nam giới - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Giảm ham muốn t.ình d.ục là dấu hiệu nồng độ testosterone trong cơ thể đang thấp bất thường.SHUTTERSTOCK

Testosterone trong cơ thể nam giới sẽ thay đổi tùy vào thời điểm trong ngày. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy khoảng 1% thanh niên và 50% người trên 80 tuổi có mức testosterone thấp hơn bình thường.

Lượng testosterone giảm sút trong thời gian dài sẽ khiến lông rụng, teo cơ, co rút t.inh h.oàn, tăng nguy cơ loãng xương. Nhưng trong thời gian ngắn, giảm testosterone sẽ gây ra các biểu hiện sau:

Ham muốn t.ình d.ục thấp

Ham muốn t.ình d.ục thấp không có nghĩa là không thể quan hệ t.ình d.ục mà là tần suất quan hệ ít hơn và ít suy nghĩ, tưởng tượng về t.ình d.ục. Người có ham muốn t.ình d.ục thấp cũng có thể ít hứng thú với những câu chuyện, lời nói, hình ảnh, cảm giác mang lại kích thích t.ình d.ục.

Tùy vào các yếu tố như căng thẳng, giấc ngủ, cơ hội quan hệ mà ham muốn t.ình d.ục của nam giới có thể cao thấp khác nhau.

Tuy nhiên, nếu ham muốn t.ình d.ục thấp bất thường và kéo dài thì đó có thể là dấu hiệu sụt giảm testosterone.

Lượng x.uất t.inh giảm

Video đang HOT

Lượng x.uất tinh là lượng t.inh d.ịch xuất ra sau khi đạt cực khoái. Thông thường, mỗi lần x.uất t.inh sẽ dao động từ 1,5 đến 4,5 ml. Testosterone thấp là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất khiến lượng x.uất t.inh giảm.

ADVERTISEMENT

Lượng x.uất t.inh của nam giới không phải lúc nào cũng ổn định. Quan hệ t.ình d.ục thường xuyên hoặc tuổi cao thì lượng x.uất t.inh sẽ giảm.

Tuy nhiên, nếu không vì các lý do này mà lượng x.uất t.inh vẫn giảm đáng kể, đặc biệt xảy ra trong thời gian dài thì thủ phạm chính là giảm testosterone.

Ít cương cứng hơn

Testosterone giảm cũng khiến d.ương v.ật ít cương cứng hơn, đặc biệt là vào buổi sáng. Không những vậy, khả năng cương cứng và duy trì cương cứng cũng bị ảnh hưởng. Tình trạng này gọi là rối l.oạn c.ương d.ương.

Tuy nhiên, testosterone thấp không phải là nguyên nhân chính gây rối l.oạn c.ương d.ương. Thông thường, rối l.oạn c.ương d.ương còn liên quan đến lưu lượng m.áu kém, thường là do xơ vữa động mạch, theo Medical News Today.

Giải mã vai trò của Testosterone giúp đời sống t.ình d.ục viên mãn

Những dấu hiệu cảnh báo mức testosterone thấp ở nam giới - ảnh 2
Tầm quan trọng của Testosterone với nam giới

ADVERTISEMENT

Testosterone không chỉ giúp cho đời sống t.ình d.ục trở nên viên mãn mà còn hoàn thiện sức khỏe nền tảng của phái mạnh, bao gồm các cơ quan của hệ tuần hoàn, hô hấp, tiết niệu, xương khớp, thần kinh và não bộ.

Testosterone được sinh ra ở đâu?

Testosterone được bài tiết chủ yếu ở t.inh h.oàn, chỉ có một lượng nhỏ từ những steroid do vỏ ngoài của tuyến thượng thận tạo nên. Ở phụ nữ cũng có một lượng nhỏ testosterone được bài tiết ra từ buồng trứng (và cả tuyến thượng thận) nhưng rất ít so với nam giới. Testosterone chịu trách nhiệm cho sự phát triển bình thường của cơ quan s.inh d.ục nam như: d.ương v.ật, t.inh h.oàn, bìu, tuyến tiền liệt, túi tinh...

Nội tiết tố này cũng ảnh hưởng đến việc hình thành và phát triển các đặc tính s.inh d.ục nam như: tăng mọc lông tóc, giọng trầm, gây hưng phấn và ham muốn t.ình d.ục, sự trưởng thành của t.inh t.rùng... Ngoài ra, testosterone làm tăng tổng hợp protein, thúc đẩy quá trình phát triển của cơ bắp, kích thích tạo hồng cầu...

Những dấu hiệu cảnh báo mức testosterone thấp ở nam giới - ảnh 3

ADVERTISEMENT

Testosterone là nhiên liệu cho bộ máy sinh sản của nam giới hoạt động, nên khi bị thiếu hụt sẽ gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe.

Có thể nói testosterone là nhiên liệu cho bộ máy sinh sản của nam giới hoạt động, nên khi bị thiếu hụt sẽ gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe. Nồng độ testosterone thấp (thiếu hụt) không chỉ đi kèm với giảm ham muốn giới tính và kém cương dương ở mức độ nào đó mà còn gây ra tình trạng kém hăng hái, giảm nghị lực sống, mỏi mệt, giảm khả năng trí tuệ.

Testosterone ở nam giới trưởng thành được phóng thích khoảng 4 - 10 mg/ngày. Từ 30 tuổi trở đi, lượng Testosterone có xu hướng giảm nhẹ mỗi năm.

Những dấu hiệu giảm testosterone ở nam giới

Dấu hiệu dễ nhận biết nhất của tình trạng giảm testosterone là: Giảm ham muốn t.ình d.ục, cương dương kém, giảm số lượng t.inh t.rùng và khả năng sinh sản hoặc thấy vú to ra, t.inh h.oàn có thể nhỏ và mềm. Nam cũng có thể có những triệu chứng tương tự như nữ ở thời kỳ mãn kinh, đó là cơn bốc nóng, dễ cáu giận (tăng sự kích thích), khó tập trung và trầm cảm.

Một số nam giới có thể bị giảm bài tiết testosterone nhiều và kéo dài, khi đó bị rụng lông trên cơ thể và giảm khối cơ, xương có thể giòn hơn và dễ gẫy... Ở người trẻ, sự bài tiết testosterone ít có thể làm giảm sự mọc râu và lông trên cơ thể, giảm phát triển khối cơ và cơ quan s.inh d.ục, giọng nói cũng không trầm...

Testosterone bắt đầu hoạt động ngay cả khi cơ thể chưa được sinh ra đời. Lúc này, testosterone có vai trò trong sự hình thành bộ phận s.inh d.ục nam. Ở tuổi dậy thì, testosterone chịu trách nhiệm cho sự phát triển của các thuộc tính nam như giọng nói trầm hơn, kích thích mọc râu và lông trên cơ thể. Ngoài ra, testosterone cũng thúc đẩy sự phát triển của cơ bắp và hình thành cảm giác "ham muốn t.ình d.ục".

ADVERTISEMENT

Ở tuổi dậy thì, khi nồng độ testosterone tăng lên, t.inh h.oàn và d.ương v.ật phát triển mạnh mẽ. T.inh h.oàn tạo ra một lượng testosterone ổn định và cung cấp t.inh t.rùng mới mỗi ngày. Nam giới có lượng testosterone thấp có khả năng bị mất ham muốn t.ình d.ục. Testosterone có thể giảm trong một thời gian dài không hoạt động t.ình d.ục.

Testosterone có một vai trò cần thiết trong một số hành vi nhất định. Nếu testosterone thấp dẫn đến mất tự tin, gây rối loạn giấc ngủ, thiếu năng lượng và giảm động lực. Chưa hết, tình trạng này còn làm giảm khả năng tập trung và gây ra cảm giác buồn bã.

Testosterone làm tăng dẫn truyền thần kinh, kích thích sự tăng trưởng mô. Ngoài ra, nó cũng tương tác với các thụ thể trong gen, dẫn đến sự tổng hợp protein. Testosterone làm tăng nồng độ của hormone tăng trưởng, giúp cho việc luyện tập ở nam giới có nhiều khả năng cải thiện cơ bắp.

ADVERTISEMENT

Bên cạnh đó, testosterone còn làm tăng mật độ xương và có vai trò quan trọng trong việc sản xuất các tế bào hồng cầu từ tủy xương. Những quý ông có lượng testosterone đạt mức rất thấp có nhiều khả năng bị chấn thương và gãy xương.

Những dấu hiệu cảnh báo mức testosterone thấp ở nam giới - ảnh 4 ADVERTISEMENT

Giải pháp tốt nhất đối với đại đa số đàn ông muốn ổn định mức testosterone là thay đổi lối sống

Duy trì nồng độ testosterone?

Việc duy trì nồng độ testosterone bằng các giải pháp sao cho vừa an toàn mà thiết thực là mục đích mà quý ông nên hướng tới. Giải pháp tốt nhất đối với đại đa số đàn ông muốn ổn định mức testosterone là thay đổi lối sống.

Việc ăn uống không điều độ, ngủ ít, không tập thể dục... là những yếu tố sẽ "nhấn chìm" testosterone. Đặc biệt, khi bị stress thì hormone căng thẳng cortisol tăng cao, testosterone sẽ bị giảm sút nhanh.

Vì vậy nam giới nên cân bằng cuộc sống của mình giữa làm việc, nghỉ ngơi, thư giãn và năng tập luyện thể dục thể thao. Một số môn thể dục đòi hỏi tăng cường độ làm việc của cơ bắp có thể tăng testosterone hiệu quả nhất như: nâng tạ, chạy nước rút, đạp xe đạp...

Tăng cường dinh dưỡng: Ăn thêm dầu mỡ, những chất béo không bão hòa đơn, tốt cho sức khỏe như trứng, bơ, ô liu, dầu dừa, các loại hạt...Cần ngủ đủ giấc, tắm nắng nhiều hơn cũng có thể tăng cường testosterone.

Ăn uống kiểu này không tốt cho 'bản lĩnh đàn ông' Testosterone là hoóc môn giới tính đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe. Duy trì mức testosterone lành mạnh giúp tăng khối lượng cơ bắp, cải thiện 'bản lĩnh đàn ông'. Theo một nghiên cứu được công bố vào năm 2020, nam giới ăn chế độ...

Chia sẻ