Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Những dấu hiệu cho thấy bạn là một bậc cha mẹ tốt

Gia đình 30/11/2022 - 11:15

Tất cả các bậc cha mẹ đều cố gắng muốn con trở nên tốt nhất. Một số nghiêm khắc, một số thì không, nhưng tất cả họ đều đang làm những gì họ cho là đúng. Tuy nhiên, cha mẹ thường quên mất những điều quan trọng nhất đối với con mình thực sự là gì.

Dưới đây là những dấu hiệu chính cho thấy bạn là một bậc cha mẹ thực sự tuyệt vời với con.

1. Trẻ luôn chia sẻ vấn đề của chúng với bạn

Thật tuyệt khi các con của bạn luôn muốn kể cho bạn nghe về những thành công và thành tích của chúng. Nhưng điều quan trọng hơn nhiều là trẻ có thể dễ dàng mở lòng để nói với bạn về những vấn đề khó khăn mà chúng đang gặp phải. Việc muốn nói với ai đó về những vấn đề ấy là điều tự nhiên. Và việc bạn nên làm là ủng hộ và lắng nghe chúng tôi. Trẻ nên hiểu rằng các tình huống khác nhau có thể xảy ra và không có gì xấu khi phạm sai lầm.

2. Bạn không nghĩ rằng đạt được điểm tốt là tất cả

Nếu con bị điểm kém ở trường, điều tốt là chúng không nên sợ hãi khi nói với bạn. Những đứa trẻ sợ hãi thường giấu điểm số của mình và có tâm lý hoảng sợ khi nghĩ rằng cha mẹ sẽ có thể phát hiện ra. Những bậc cha mẹ tốt là người có thể giải thích cho con của họ rằng điều tốt là học giỏi ở trường, nhưng kiến thức mới thực sự quan trọng hơn cả chứ không phải điểm số.

Những dấu hiệu cho thấy bạn là một bậc cha mẹ tốt - ảnh 1

3. Không gian riêng tư trong gia đình luôn được tôn trọng

Nhiều bậc cha mẹ nghĩ rằng trẻ nên gõ cửa trước khi vào phòng. Nhưng bản thân cha mẹ không phải lúc nào cũng tuân theo quy tắc này. Các quy tắc trong gia đình cần phải được áp dụng đồng đều cho tất cả mọi người. Tôn trọng không gian riêng tư của con sẽ là cách dạy tốt và chúng sẽ làm điều tương tự đó với bạn.

4. Bạn không chỉ trích con

Cha mẹ tốt sẽ không chỉ trích con cái của họ và cũng không gọi chúng là đồ ngu ngốc, béo hay lười biếng. Những lời này có thể là nguyên nhân khiến trẻ bất an trong một thời gian dài, thậm chí có thể là mãi mãi. Hãy lựa chọn từ ngữ cẩn thận và nói chính xác những gì bạn thất vọng, nhưng đừng xúc phạm con.

5. Bạn thừa nhận sai lầm của mình và nói lời xin lỗi

Mọi người đều phạm sai lầm, kể cả đó là người lớn hay trẻ em. Tuy nhiên, hầu hết các bậc cha mẹ đều quên rằng họ không chỉ phải dạy con nói lời xin lỗi mà còn phải chỉ cho con cách làm điều đó. Nếu bạn nhận ra rằng mình đã phản ứng thái quá và không nên làm như vậy, đừng ngại ngần nói lời xin lỗi tới con. Một người có thể thừa nhận điểm yếu của chính mình là một người mạnh mẽ.

Những dấu hiệu cho thấy bạn là một bậc cha mẹ tốt - ảnh 2

6. Bạn không áp đặt sở thích của mình lên con cái

Trẻ nên được làm những điều chúng thích chứ không phải những điều mà cha mẹ thích. Thật tuyệt nếu một người cha thường chơi bóng đá và con trai của anh ấy cũng thích nó. Nhưng có thể con bạn yêu thích âm nhạc hoặc khiêu vũ. Hãy học cách chú ý đến tài năng của con bạn và đừng áp đặt ước mơ của bạn lên chúng.

Cha mẹ tốt khuyến khích con cái phát triển và giúp chúng trưởng thành như những người hạnh phúc được tự do làm những gì chúng thích.

7. Bạn tin tưởng vào lời nói của con

Đây là một tình huống rất thường xảy ra: mẹ hoặc cha đến trường và giáo viên nói rằng con họ đã cư xử không đúng mực. Một bậc cha mẹ tức giận sẽ không cố gắng tìm hiểu bất kỳ chi tiết nào về tình hình, trở về nhà và bắt đầu một mắng mỏ. Nhưng trước khi lớn giọng, tốt hơn là nên hỏi trẻ xem chúng đã trải qua tình huống như thế nào. Có thể đó hoàn toàn không phải là lỗi của con và chúng thực sự cần sự giúp đỡ của bạn để giải quyết tình huống bị hiểu lầm ấy./.