Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Những màn đổi ngôi của thị trường ôtô Việt trong tháng 7

Kinh tế 18/08/2022 - 16:51

Tháng 7 chứng kiến nhiều cuộc đổi ngôi của thị trường ôtô Việt. Cuộc đua giữa Xpander và Veloz Cross tiếp tục hấp dẫn, trong khi những cái tên mới làm nóng từng phân khúc.

Tháng 7 hàng năm luôn là thời điểm nhạy cảm của thị trường ôtô tại Việt Nam. Đây thường là bước đệm trước khi bước vào tháng 7 âm lịch, thấp điểm mua sắm ôtô do tâm lý ngại chi tiêu của người Việt.

Năm ngoái, tháng 7 bị phủ bóng bởi sắc xám u ám khi đa phần các thương hiệu xe phổ thông tại Việt Nam đều chứng kiến mức sụt giảm doanh số.

Năm nay, bên cạnh mức tăng trưởng khá, thị trường ôtô Việt còn chứng kiến nhiều màn đổi ngôi ấn tượng tại từng phân khúc, trong đó có cả sự góp mặt của các tân binh.

Fadil hụt hơi, Xpander lên đỉnh

Kết thúc nửa năm 2022, doanh số Fadil vẫn vượt xa các đối thủ bất chấp VinFast hé lộ kế hoạch ngừng sản xuất xe xăng hồi đầu năm.

Tuy vậy, tháng 7 chứng kiến mức sụt giảm của mẫu xe hatchback mang thương hiệu Việt: từ 1.338 xe trong tháng 6, VinFast bán được 766 chiếc Fadil.

Doanh số xe hạng A trong 2 tháng gần nhất
Số liệu: VAMA, TC Group, VinFast
NhãnDoanh số tháng 6Doanh số tháng 7
VinFast Fadil xe 1338766
Hyundai Grand i10
435634
Kia Morning
257143
Honda Brio
15714

Doanh số này tuy vẫn cao hơn các đối thủ như Hyundai Grand i10 với 634 xe hay Kia Morning với chỉ 143 xe, nhưng đã là một bước lùi của mẫu xe đến mang thương hiệu VinFast.

Với thông báo chính thức ngừng dây chuyền sản xuất xe xăng được VinFast đưa ra hồi giữa tháng 7, ngày mà Hyundai Grand i10 và Kia Morning tái lập cuộc đua song mã trong phân khúc xe hạng A dường như không còn xa.

Trong khi đó, cuộc đua MPV cỡ nhỏ tại thị trường Việt lại chứng kiến bước nhảy vọt của Xpander.

Những màn đổi ngôi của thị trường ôtô Việt trong tháng 7 - ảnh 1

Xpander là ôtô bán chạy nhất thị trường Việt trong tháng 7. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Sau thời gian dài thống kê gộp doanh số của bộ đôi Avanza Premio và Veloz Cross, Toyota Việt Nam đã tách riêng hai mẫu xe này trong báo cáo kinh doanh tháng 7.

Đúng với dự đoán của cộng đồng, Veloz Cross nhanh chóng chứng minh bản thân mới là mẫu MPV cỡ nhỏ chủ lực của Toyota. Doanh số tháng 7 của Veloz Cross là 1.395 xe, cao hơn cả doanh số gộp chỉ 1.317 xe của hai mẫu ôtô ghi nhận hồi tháng 6.

Tuy nhiên, mức tăng trưởng của Veloz Cross nhanh chóng bị lu mờ bởi đối thủ đồng hương Mitsubishi Xpander.

Thị phần MPV cỡ nhỏ tại thị trường Việt trong tháng 7
Số liệu: VAMA
NhãnMitsubishi XpanderToyota Veloz CrossSuzuki XL7Toyota Avanza PremioSuzuki Ertiga
Doanh số tháng 7 xe 2771139558138417

Trong tháng 7, Mitsubishi bán được 2.771 xe Xpander tại Việt Nam, cao hơn xấp xỉ 4,8 lần so với doanh số của tháng trước đó.

Ấn tượng hơn, doanh số cộng gộp của Veloz Cross và Avanza Premio, XL7 và Ertiga cũng chỉ đạt 2.377 xe, kém hơn 394 xe so với riêng Mitsubishi Xpander.

Mitsubishi Xpander cũng là ôtô bán chạy nhất toàn thị trường Việt Nam trong tháng 7.

Tân binh làm nóng thị trường

Sau khi được Thaco mở bán chính thức từ tháng 6, Kia Sportage đã nhanh chóng đánh dấu màn chào sân ấn tượng với doanh số tháng mở màn đạt 744 xe.

Đây là kết quả chào sân tốt nhất của một tân binh trong năm 2022, khi trước đó Veloz Cross hay Hyundai Creta cũng chỉ đạt lần lượt 649 xe và 54 xe trong tháng đầu tiên mở bán.

Những màn đổi ngôi của thị trường ôtô Việt trong tháng 7 - ảnh 2

Kia Sportage là tân binh có màn chào sân tốt nhất trong năm 2022. Ảnh: Hùng Nguyễn.

Doanh số cao thứ hai thương hiệu Kia giúp Kia Sportage dẫn đầu phân khúc SUV hạng C, nơi trước đó là màn so kè giữa Mazda CX-5, Hyundai Tucson và Honda CR-V trong nhiều tháng liền.

Những diễn biến hấp dẫn trong phân khúc SUV hạng C được dự báo sẽ còn được thổi bùng sự kịch tính hơn khi Ford đã lên kế hoạch trình làng Territory vào quý III năm nay.

Ở nhóm xe nhỏ hơn, một tân binh khác trong năm 2022 là Hyundai Creta cũng có màn soán ngôi ngoạn mục trong tháng 7. Tận dụng tốt cơ hội từ cú ngã ngựa bất ngờ của Toyota Corolla Cross, “đàn em” của Hyundai Kona đã vươn lên ngôi đầu nhóm SUV hạng B với 978 xe bán ra trong tháng.

Nhìn chung trong 5 cái tên thuộc phân khúc này, chỉ có Hyundai Creta là giữ được sức tăng so với doanh số tháng trước đó.

Cụ thể, Mazda CX-3 sụt giảm 76 xe so với tháng 6, Honda HR-V giảm 171 xe, Kia Seltos giảm 185 xe còn cựu vương doanh số Toyota Corolla Cross bất ngờ mất đến 38,7% doanh số.

Doanh số phân khúc SUV hạng B trong 2 tháng gần nhất
Số liệu: VAMA, TC Group
NhãnToyota Corolla CrossHyundai CretaKia SeltosHonda HR-VMazda CX-3
Doanh số tháng 6 xe 1451830705236158
Doanh số tháng 7
8899785206582

Trong số này, Honda HR-V là cái tên gây thất vọng nhất. Mặc dù thế hệ mới được đánh giá là đối thủ xứng tầm với Toyota Corolla Cross ở nhiều phương diện, doanh số dưới 100 chiếc trong tháng vừa rồi đánh dấu thành tích tệ nhất của HR-V từ đầu năm.

Ở phân khúc sedan bình dân, Toyota Vios tuy có doanh số tăng trưởng nhưng vẫn phải chấp nhận xếp sau Hyundai Accent. Bảng xếp hạng nhóm sedan hạng B vì thế vẫn giữ nguyên so với tháng 6, trong đó ba cái tên dẫn đầu lần lượt là Hyundai Accent, Toyota Vios và Honda City.