Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Những mối tình tay ba trong văn học

Giáo dục 18/03/2023 - 07:15

Tình tay ba luôn là mô tuýp đối với các tác giả trong lịch sử văn học. Nhưng chính vì phổ biến nên để có được những tác phẩm hay không phải là chuyện đơn giản.

Những mối tình tay ba trong văn học - ảnh 1

Trong các tác phẩm tiểu thuyết tình cảm lãng mạn, tam giác tình yêu sẽ là điểm nhấn quan trọng, làm nổi bật thêm những âm mưu, toan tính cũng như sự chung thủy của đôi lứa. Yếu tố kinh điển này thường được các tác giả sử dụng như một chất xúc tác hoàn hảo đem đến cảm giác hồi hộp, gay cấn. Không có gì đảm bảo một cái kết trọn vẹn nhưng chắc chắn độc giả sẽ bị thu hút bởi nét hấp dẫn trong từng chiêu trò cảm xúc. Ảnh: Penguin.

Những mối tình tay ba trong văn học - ảnh 2

Love in the Time of Cholera (Tình yêu thời thổ tả) được ra mắt năm 1985 và viết dưới ngòi bút thiên tài của Gabriel Garcia Marquez - tiểu thuyết gia từng giành giải Nobel Văn chương năm 1982. Tác phẩm xoay quanh tình yêu bị ngăn cấm giữa Florentino Ariza và Fermina Daza từ khi còn thanh niên. Đáng tiếc, khi mối quan hệ của họ bị phát hiện, cha của Fermina chuyển cả gia đình đến một thành phố khác. Tuy nhiên khi trở lại sau nhiều năm, thay vì lựa chọn người đàn ông luôn vỗ về, an ủi cô với vô vàn bức thư tình, Fermina lại kết hôn với Tiến sĩ Juvenal Urbino, một người đàn ông thành đạt và có được sự chấp thuận của gia đình. Florentino không thực sự lẻ bóng trong suốt vài chục năm ròng nhưng chưa một ai có thể chiếm giữ trái tim anh như Fermina. Thậm chí, khi đã có tuổi, Florentino vẫn nỗ lực để thu hút sự chú ý của người mình yêu (lúc đó, chồng của Fermina đã qua đời). Ảnh: Spotify.

Những mối tình tay ba trong văn học - ảnh 3

Lấy cảm hứng từ những cảm xúc ngây ngô trong sáng thời niên thiếu của Han khi viết những bức thư tình đầu tiên, To All the Boys I’ve Loved Before (xuất bản năm 2014) là cuốn tiểu thuyết ăn khách dành cho giới trẻ. Theo đó, những cảm xúc biến đổi không ngừng khi chiếc hộp đựng bức thư tình của cô gái 16 tuổi Lara Jean bị mất tích. Tất nhiên, ở độ tuổi mới lớn, cô bé ấy khó có thể suy xét kỹ lưỡng giải pháp để xử lý chuyện này. Kết quả, Lara rơi vào chuyện tình tay ba với Josh và Peter. Khác với những cuốn tiểu thuyết dành cho giới trẻ khác, To All the Boys I’ve Loved Before đan xen giữa những câu chuyện tình yêu cùng các cảm xúc về gia đình. Từ đó, gián tiếp tạo nên sự trưởng thành của nhân vật chính. Ảnh: S.B.Mag.

Những mối tình tay ba trong văn học - ảnh 4

A Court of Thorns and Roses của Sarah J. Maas được xuất bản năm 2015 và thu hút sự quan tâm lớn của bạn đọc. Bộ truyện huyền ảo này của Mass được coi là phiên bản trưởng thành hơn so với Tinker Bell và tạo ảnh hưởng lớn đến giới trẻ ngay sau khi ra mắt. Sau khi Feyre vô tình giết chết một thành viên của tiên tộc, cô bị Tamlin, Lãnh chúa tối cao, bắt làm tù binh và buộc phải bỏ lại tất cả gia đình để gia nhập vương quốc tiên tộc. Giống Người đẹp và Quái vật, sự thù địch đã dần chuyển hóa thành tình yêu nồng cháy. Nhưng mối liên kết mới chớm nở ấy gặp phải thách thức lớn là Rhysand, đối thủ lâu năm của Tamlin. Giờ đây, Feyre trở thành người nắm giữ mọi quân bài thay vì chỉ lặng lẽ đứng phía sau nhìn Tamtin đối mặt với mọi chuyện. Suy cho cùng, đó mới là phẩm chất của một nhân vật chính. Ảnh: Redital.

Những mối tình tay ba trong văn học - ảnh 5

One True Loves (tác giả Taylor Jenkins Reid) là cuốn tiểu thuyết tình cảm lãng mạn gay cấn. Đúng như tên gọi của nó, tác phẩm là câu hỏi hóc búa về tình yêu chân chính. Emma và Jesse trở thành cặp đôi từ khi còn ở trung học. Họ cưới nhau ở độ tuổi 20 và năm đầu tiên của cuộc sống hôn nhân là cuộc sống tự lập cùng những chuyến du lịch vội vã. Không may, Jesse mất tích vào đúng ngày kỷ niệm đầu tiên của họ khi cả hai đang ngồi trên trực thăng bay qua Thái Bình Dương. Đau đớn đến cùng cực nhưng Emma vẫn phải học cách chấp nhận và bước tiếp. Nhiều năm sau, khi đã cố gắng xây dựng lại cuộc sống, Emma phải lòng một người bạn cũ. Họ đính hôn. Và sóng gió lại chính thức bắt đầu khi Jesse được phát hiện là còn sống. Câu chuyện tình yêu trớ trêu này đặt Emma vào giữa bộn bề bối rối và chọn lựa. Ảnh: AmysBookshelf.

Những mối tình tay ba trong văn học - ảnh 6

Nếu nói về những cuộc tình tay ba, không thể không nhắc tới tác phẩm The Great Gatsby của F Scott Fitzgerald (năm 1925). Tác giả thiên tài đã đưa bạn đọc đến với cuộc đời đầy huyền ảo nhưng đậm bi kịch của Gatsby. Các nút thắt liên tục được đẩy ra ngoài ánh sáng. Jay Gatsby - triệu phú bí ẩn - luôn là tâm điểm của những bữa tiệc xa hoa tại khu vực sang trọng hàng đầu ở Long Island. Ánh mắt của Gatsby không thể thoát khỏi bóng dáng của cô nàng Daisy. Mối quan hệ của họ quá phức tạp để có thể định nghĩa bằng vài từ ngữ ngắn ngủi. Thế nhưng, đến cuối truyện, thay vì một cuộc tình tay ba đầy toan tính lại là cái chết bẽ bàng của Gatsby. Ảnh: Headstuff.

Những mối tình tay ba trong văn học - ảnh 7

Americanah (năm 2013) được viết bởi Chimamanda Ngozie Adichie. Trong tác phẩm, đôi tình nhân tuổi teen Ifemelu và Obinze đã rời Nigeria để theo đuổi ước mơ, hoài riêng. Ifemelu chuyển đến Philadelphia để học lên sau đại học. Trong khi đó, Obinze mang theo mình niềm yêu thích đối với văn học phương Tây và đến Anh. Nhiều năm sau, số phận lại trêu đùa khi để họ đoàn tụ ở Lagos. Cứ ngỡ sợi dây liên kết giữa hai người đã mất, nhưng không, chúng vẫn còn tồn tại ở đó, chưa hề tan biến. Cả hai sẽ đối mặt thế nào với cảm xúc và tình thế của đôi bên? Ảnh: Bookish.

Những mối tình tay ba trong văn học - ảnh 8

Không phải mối tình tay ba nào cũng hoàn toàn lãng mạn, đáng yêu. Đôi khi, sợi dây liên kết trong đó sẽ là máu và nước mắt. My Sister the Serial Killer của tác giả Oyinkan Braithwaite đã đem đến một góc nhìn khác cho dòng truyện này. Tác phẩm xoay quanh Korede và người chị em của cô Ayoola. Trong khi Korede làm y tá tại bệnh viện địa phương thì Ayoola được miêu tả là một kẻ giết người hàng loạt. Về lý. Korede phải đến đồn cảnh sát thay vì bao che và giúp đỡ người chị em của mình (xử lý hiện trường). Nhưng với cô, gia đình là trên hết. Bước ngoặt của tác phẩm diễn ra khi Ayoola có ý đồ “xấu” với Tade - người mà Korede yêu đơn phương. Điều cô gái sống đầy cảm xúc ấy lo sợ đã đến. Vậy Korede sẽ lựa chọn như thế nào? Ảnh: L.G.G.