Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Nhược điểm dễ thấy nhất của Apple Vision Pro

Kinh tế 07/06/2023 - 09:57

Vẻ ngoài thô, to lớn của Vision Pro trái ngược những ấn tượng mà iPhone, Apple Watch hay tai nghe AirPods mang lại.

Nhược điểm dễ thấy nhất của Apple Vision Pro - ảnh 1

Vẻ ngoài giống kính bảo hộ của Vision Pro khiến cho người đeo trông thiếu ấn tượng. Ảnh: Apple.

Apple là bậc thầy trong việc biến các thiết bị kỹ thuật số thành biểu tượng đẳng cấp, sang trọng. Nhưng khi quyết định gia nhập thị trường kính thực tế hỗn hợp, có thể họ phải đối mặt với thách thức lớn nhất của mình.

Theo Biên tập viên công nghệ toàn cầu của Business Insider, Alistair Barr, chưa cần bàn đến những tính năng tuyệt vời theo giới thiệu của Apple, vấn đề trước mắt đối với Vision Pro là dáng vẻ giống như một chiếc kính bảo hộ lao động, khiến người đeo trông thiếu ấn tượng.

Định hình phong cách

Apple chính thức công bố Vision Pro, chiếc kính thông minh đầu tiên của mình vào rạng sáng 6/6. Sử dụng câu nói "One more thing" huyền thoại của Steve Jobs, Vision Pro đánh dấu sự kiện Apple bước chân vào một thị trường mới, từ sau sự xuất hiện của Apple Watch vào năm 2014.

Không đơn thuần là sản phẩm công nghệ, những thiết bị phần cứng của Apple thường trở thành biểu tượng của phong cách, đẳng cấp mà nhiều người hướng đến.

Scott Galloway là giáo sư marketing của Đại học New York (NYU). Không phải lúc nào ông cũng ca ngợi về tương lai của công nghệ. Nhưng vào năm 2017, giáo sư đã hào phóng đánh giá về thành công "kỳ diệu" trong chiến lược tiếp thị sản phẩm của Apple.

Nhược điểm dễ thấy nhất của Apple Vision Pro - ảnh 2

Vision Pro không giúp tạo ra phong cách ấn tượng, sang trọng. Ảnh: Apple.

"Tín hiệu số 1 của sự giàu có, tín hiệu số 1 của quyền lực và tín hiệu số 1 về khả năng bạn có một cuộc tình ngẫu nhiên... Một chiếc iPhone nói với người khác giới hoặc với một người bạn đời tiềm năng rằng 'Tôi có gen tốt. Bạn nên kết đôi với tôi'", Scott Galloway nêu ý kiến trong cuộc trò chuyện với Vox.

Với quan điểm tương đồng, Alistair Barr cho rằng việc sở hữu một chiếc iPhone đắt tiền là báo hiệu sự thành công, giàu có và hiểu biết về công nghệ.

Mặt khác, tin nhắn màu xanh lá cây từ ai đó dùng điện thoại Android có thể tạo ra tâm lý phân biệt vì thường smartphone Android có giá rẻ hơn. Điều này có thể không chính xác, cũng không phải là hành vi tốt nhưng vẫn xuất hiện trong xã hội.

Sự định vị đó là một phần quan trọng giúp iPhone trở thành thiết bị công nghệ cá nhân sinh lãi nhiều nhất trong lịch sử và thúc đẩy giá trị thị trường của Apple tăng lên 2.800 tỷ USD.

Điều tương tự cũng xảy ra khi một người đi ngang qua sân bay, trên tay cầm MacBook, đeo tai nghe AirPods Max và Apple Watch cao cấp. Trong con mắt nhiều người, hình ảnh này rất ấn tượng.

Rào cản của Vision Pro

Hãy tưởng tượng hình ảnh một người đeo Vision Pro ở sân bay. Họ sẽ trông hoặc ngớ ngẩn hoặc bị mất kết nối với thực tế cuộc sống.

Alistair Barr cho rằng kính thực tế hỗn hợp của Apple phù hợp nhất với những người yêu thích các trò chơi điện tử và là fan trung thành với hệ sinh thái Táo khuyết. Có một phân khúc thị trường như vậy nhưng nó còn nhỏ hơn rất nhiều so với thị trường do iPhone tạo ra.

Nhược điểm dễ thấy nhất của Apple Vision Pro - ảnh 3

Kiểu dáng thô kệch chính là trở ngại lớn nhất của Vision Pro hiện nay. Ảnh: Apple.

Đáng chú ý, hình ảnh giới thiệu Vision Pro hôm 6/6 của Apple tập trung vào một người dùng nữ. Trong bức ảnh, người này sử dụng iPhone, kéo kính lên phía trên đầu, để lộ toàn bộ gương mặt.

Alistair Barr gửi những hình ảnh về Vision Pro cho một người bạn thân đang sống ở New York. Đây là người thường trò chuyện với ông về công nghệ, Apple và các chủ đề liên quan, đồng thời ủng hộ nhiệt thành đối với Táo khuyết. Barr hỏi bạn mình có ấn tượng tốt với một chàng trai đeo Apple Vision Pro trị giá 3.499 USD hay không.

"Chắc chắn là không. Những thứ khiến bạn xấu đi như vậy chắc chắn không hợp để đeo lên mặt", người này nhận xét.

Tất nhiên, từng có các thiết bị khác của Apple vấp phải sự chê bai trước khi đạt được thành công lớn và chứng minh những nghi ngờ là sai, chẳng hạn AirPods và Apple Watch.

Sản phẩm xuất hiện hôm 6/6 chỉ là phiên bản đầu tiên. Mục tiêu cuối cùng có lẽ là đưa tất cả sức mạnh của Vision Pro vào một cặp kính mỏng, ấn tượng.

Nếu có công ty công nghệ nào có thể tạo ra kính với những khả năng này, thì đó sẽ là Apple. Tuy nhiên, Mark Gurman, nhà báo nổi tiếng của Bloomberg chuyên đưa tin về Apple, vào đầu năm nay từng cho rằng kính AR của Apple đã bị hoãn vô thời hạn do "những thách thức kỹ thuật".

"Giấc mơ ban đầu của Apple về việc cung cấp một cặp kính AR nhẹ, mọi người có thể đeo cả ngày, giờ phải mất thêm nhiều năm nữa - nếu điều đó xảy ra", ông cho biết vào tháng 1.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn