Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Ninh Thuận: vận động bàn giao mặt bằng dự án đúng tiến độ

Kinh tế 16/08/2022 - 19:21

UBND huyện Ninh Phước (Ninh Thuận) đang khẩn trương chỉ đạo các xã nhanh chóng giải quyết các vướng mắt liên quan đến công tác bồi thường thuộc dự án đường dây 500kV nhiệt điện Vân Phong - Vĩnh Tân.

Ninh Thuận: vận động bàn giao mặt bằng dự án đúng tiến độ - ảnh 1

Dự án đường dây 500kV Vân Phong - Vĩnh Tân qua địa bàn huyện Ninh Phước (Ninh Thuận) được nhân dân đồng tình, ủng hộ - Ảnh: DUY NGỌC

Còn 24 thửa đất chưa tìm ra chủ  

Ông Nguyễn Hữu Đức, phó chủ tịch UBND huyện Ninh Phước cho biết dự án đường dây 500 kV nhiệt điện Vân Phong - Vĩnh Tân có tổng chiều dài là 14,5 km với 28 vị trí móng trụ qua 4 xã: Phước Hữu, Phước Thái, Phước Sơn, Phước Vinh.

Đối với công tác giải phóng mặt bằng có 41 hộ trong diện thu hồi đất vĩnh viễn và 207 hộ có ảnh hưởng hành lang tuyến. "Đến thời điểm hiện nay, huyện Ninh Phước đã phê duyệt phương án đền bù cho 28 vị trí móng trụ, bà con đã đồng tình, ủng hộ bàn giao đất để thực hiện dự án", ông Đức nói thêm.

"Riêng hành lang tuyến, UBND huyện đang tiến hành phê duyệt công tác hỗ trợ cho bà con bị ảnh hưởng. Hiện, công tác thu hồi, đền bù cơ bản đã được công khai và tiến hành đền bù" – ông Đức xác nhận.

Theo UBND huyện Ninh Phước, hiện còn 18 hộ dân với khoảng 24 thửa đất đang xác minh, chưa tìm được chủ sở hữu. "Vấn đề này, UBND huyện đã họp và thống nhất đưa vào diện vắng chủ. Chúng tôi cũng đã phê duyệt phương án gửi tiền vào Kho bạc nhà nước. 

Khi nào chủ nhân thửa đất xuất hiện và cung cấp đầy đủ giấy tờ hồ sơ thì chúng tôi sẽ xuất số tiền đó ra để chi trả đền bù cho bà con", ông Đức cho biết.

Ninh Thuận: vận động bàn giao mặt bằng dự án đúng tiến độ - ảnh 2

Công nhân khẩn trương thực hiện dự án để kịp hoàn thành đúng tiến độ - Ảnh: DUY NGỌC

Cũng theo ông Đức, hiện ở một số vị trí do chưa thống nhất và công khai giá đền bù nên nhiều hộ dân chưa giao mặt bằng. 

Vấn đề này huyện Ninh Phước đã chỉ đạo các xã có liên quan khẩn trương phối hợp với Trung tâm Quỹ đất, đơn vị thi công và Ban quản lý dự án các công trình điện miền Trung tiến hành vận động bà con bàn giao đất trước để có mặt bằng triển khai dự án. "Song song đó, chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ, đền bù cho bà con đúng theo quy định của pháp luật", ông Đức nói

Sẽ đảm bảo dự án hoàn thành đúng tiến độ

Theo thống kê của huyện Ninh Phước, tổng diện tích thu hồi, ảnh hưởng hành lang tuyến của dự án là 398.270,6 m2 (trong đó thu hồi móng trụ 13.658,9 m2; ảnh hưởng hành lang 184.611.7 m2), tổng số hộ dân có đất bị thu hồi và ảnh hưởng hành lang an toàn đường dây điện 239 hộ gia đình, cá nhân và 4 tổ chức.

Tính đến thời điểm hiện nay đã bàn giao 28 vị trí móng trụ từ VT254 đến VT280; với tổng số tiền đã ban hành quyết định bồi thường, hỗ trợ và đã chỉ trả 1.136 triệu đồng/9.149,2 m2; còn lại 4.509,7 m2 đất thuộc UBND xã Phước Hữu chưa ban hành quyết định thu hồi, bồi thường được do còn vướng xác định đất chưa thống nhất.

Đối với hành lang an toàn tuyến đường dây, địa phương đã ban hành quyết định đến 123 hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng với tổng số tiền hỗ trợ là gần 8,2 tỷ đồng/240.120,3 m2; đã đồng ý nhận tiền hỗ trợ với tổng số tiền hỗ trợ hơn 6,4 tỷ đồng/211.678,6 m2 và bàn giao cho chủ đầu tư; còn lại hơn 1,6 tỷ đồng/27.094,3 m2 chưa chi trả.

Ninh Thuận: vận động bàn giao mặt bằng dự án đúng tiến độ - ảnh 3

Công nhân hăng hái làm việc để dự án sớm hoàn thành - Ảnh: DUY NGỌC

Ông Nguyễn Hữu Đức nhấn mạnh: "Chúng tôi luôn theo dõi, đôn đốc các xã có dự án đi qua phải giải quyết nhanh các sự cố ngoài ý muốn, thường xuyên báo cáo huyện những vướng mắc, khó khăn để huyện có phương án giải quyết, đảm bảo dự án hoàn thành đúng tiến độ".

Theo ông Nguyễn Quang Huy, trưởng Ban điều hành gói thầu số 9 và 10 (thuộc  Công ty cổ phần xây dựng EVN Quốc tế 1) cho biết: thực tế gói thầu số 10, dự án đường dây 500 kV nhiệt điện Vân Phong - Vĩnh Tân qua địa bàn thôn Bảo Vinh, xã Phước Vinh (huyện Ninh Phước) chiếm khoảng 80%. Do đó, công tác giải phóng mặt bằng rất phức tạp.

"Được sự hỗ trợ, giúp đỡ của chính quyền địa phương, các cấp và UBND huyện xuống từng hộ dân vận động nên khi triển khai dự án rất thuận lợi, chưa xảy ra những sự việc ngoài ý muốn", ông Huy nói.