Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Nỗ lực cải tổ mới nhất trong lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc

Công nghệ 31/03/2023 - 10:42

Kế hoạch chia tách của JD.com đánh dấu động thái cải tổ mới nhất trong lĩnh vực công nghệ Trung Quốc, sau giai đoạn chính phủ nước này thắt chặt kiểm soát đối với các “đại gia” công nghệ.

Nỗ lực cải tổ mới nhất trong lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc - ảnh 1 Một gian trưng bày sản phẩm của công ty thương mại điện tử JD.com. (Nguồn: Reuters)

Hai nguồn tin thân cận cho hay công ty thương mại điện tử JD.com Inc đang có kế hoạch tách các đơn vị bất động sản (JD Property) và công nghiệp (JD Industrials), rồi niêm yết trên thị trường chứng khoán Hong Kong (Trung Quốc).

Trong một hồ sơ trình lên cơ quan giảm sát vào ngày 30/3, JD.com cho biết họ sẽ tiếp tục nắm giữ hơn 50% cổ phần trong các đơn vị JD Industrials và JD Property, sau khi hoàn thành đợt chia tách được đề xuất.

JD.com cho biết họ vẫn chưa hoàn thiện đánh giá quy mô và cấu trúc các đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của hai đơn vị trên.

Trong khi đó, các nguồn tin thân cận cho biết mỗi đơn vị của JD đang tìm cách huy động 1 tỷ USD từ đợt IPO này.

Một nguồn tin cho biết thêm các hoạt động chào bán sẽ diễn ra càng sớm nhất có thể, tùy thuộc vào điều kiện trên thị trường tài chính.

BofA Securities, Goldman Sachs và Haitong dự kiến là những nhà tài trợ cho đợt IPO trên. UBS và Citic Securities sẽ là cố vấn tài chính cho JD Industrials, còn UBS là cố vấn cho JD Property.

Trong bản cáo bạch niêm yết được trình lên sau đó vào cùng ngày thứ Năm, JD Industrials và JD Property báo cáo doanh thu hàng năm lần lượt là 14,1 tỷ NDT (2,05 tỷ USD) và 2,3 tỷ NDT.

Cổ phiếu niêm yết tại Mỹ của JD.com đã tăng 6% sau tin tức trên. Trong hai năm qua, mã cổ phiếu này đã mất hơn 30% giá trị do Chính phủ Trung Quốc siết chặt quản lý lĩnh vực công nghệ.

[Ant Group được cấp phép huy động vốn cho công ty con Ant Financial]

Kế hoạch của JD.com đánh dấu động thái cải tổ mới nhất trong lĩnh vực công nghệ Trung Quốc, sau giai đoạn chính phủ nước này thắt chặt kiểm soát đối với các “đại gia” công nghệ.

Trước đó vào đầu tuần này, đối thủ của JD.com, tập đoàn thương mại điện tử Alibaba cũng tiết lộ kế hoạch chia tách thành sáu đơn vị và nghiên cứu khả năng triển khai các hoạt động gây quỹ hoặc niêm yết cho hầu hết những đơn vị đó.

Động thái của Alibaba là cuộc tái cấu trúc lớn nhất trong lịch sử 24 năm của tập đoàn này.

Đây không phải là lần đầu tiên JD.com cố gắng cải tổ. Công ty có trụ sở tại Bắc Kinh đã tách đơn vị hậu cần thành một thực thể độc lập vào năm 2017, sau đó mở dịch vụ giao hàng và kho bãi cho các công ty bên thứ ba.

Hoạt động kinh doanh của JD.com đã gặp khó khăn trong vài quý vừa qua do các biện pháp kiểm soát dịch COVID-19 nghiêm ngặt, khiến niềm tin của người tiêu dùng bị sứt mẻ.

Vào tháng Một, JD.com thông báo thu hẹp hoạt động kinh doanh thương mại điện tử ở Indonesia và Thái Lan, nơi họ đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Shopee thuộc sở hữu của công ty Sea Ltd./.

H.Thủy (TTXVN/Vietnam+)