Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Nơi người lớn cấm trẻ dùng điện thoại cho đến khi lên cấp 2

Kinh tế 04/06/2023 - 16:07

Các nhà giáo dục và phụ huynh ở một thị trấn Ireland tin rằng việc cấm trẻ dùng điện thoại sẽ giúp các em thoát khỏi áp lực đồng trang lứa và xóa bỏ mọi sự thù ghét.

Các cha mẹ ở thị trấn Greystones (quận Wicklow, Ireland) đã cùng nhau thông báo với các con rằng chúng sẽ không được dùng điện thoại thông minh cho đến khi học cấp 2.

Sáng kiến này được các trường học và phụ huynh đưa ra vào tháng trước trong bối cảnh nhiều người lo ngại điện thoại thông minh gây ra tình trạng lo âu ở trẻ và khiến các em tiếp xúc với những nội dung khiêu dâm. Đây là một tình huống hiếm hoi khiến cả thị trấn phải cùng hành động để ngăn chặn, theo The Guardian.

Không phải tất cả cha mẹ đều nhất trí với sáng kiến này và việc không cho trẻ dùng điện thoại là tự nguyện, tùy vào lựa chọn của từng gia đình. Tuy nhiên, số phụ huynh đồng tình khá lớn, đủ để tạo ra một nhóm mang lại sức ảnh hưởng cho cộng đồng tại địa phương.

Khi áp dụng quy định, trẻ sẽ không được dùng điện thoại thông minh ở nhà, ở trường hay những nơi khác cho đến khi các em vào học cấp 2. Người lớn hy vọng lệnh cấm này áp dụng cho tất cả trẻ em trên địa bàn sẽ giúp giảm áp lực đồng trang lứa, xóa bỏ mọi sự thù ghét ở trẻ.

Nơi người lớn cấm trẻ dùng điện thoại cho đến khi lên cấp 2 - ảnh 1

Hiệu trưởng Rachel Harper là người dẫn đầu sáng kiến cấm trẻ dùng điện thoại thông minh. Ảnh: Carole Speer.

Rachel Harper, Hiệu trưởng trường St Patrick, người dẫn đầu sáng kiến này, nói rằng tuổi thơ của trẻ nhỏ đang ngày càng ngắn lại. Độ tuổi dùng điện thoại bắt đầu trẻ hóa, ngay cả những đứa trẻ mới 9 tuổi cũng đã bắt đầu đòi dùng điện thoại thông minh.

Nữ hiệu trưởng cho biết thêm trước đây, các trường cấm hoặc hạn chế trẻ dùng thiết bị thông minh trong khuôn viên trường. Dù vậy, họ vẫn nhận thấy việc trẻ dùng điện thoại sẽ gặp phải những tác động lớn. Đồ điện tử cũng khơi dậy sự tò mò của những đứa trẻ khác. Vì thế, chính sách cấm điện thoại của thị trấn sẽ giúp giảm khả năng trẻ và bạn bè sử dụng thiết bị này.

Sáng kiến này thu hút sự quan tâm của các hiệp hội phụ huynh trong nước và quốc tế. Thậm chí, Bộ trưởng Y tế Ireland là ông Stephen Donnelly cũng đề xuất cả nước nên biến sáng kiến này thành chính sách áp dụng toàn quốc.

"Ireland có thể và cần trở thành quốc gia đi đầu trong việc đảm bảo trẻ em, thanh, thiếu niên không bị tổn thương khi tương tác với thế giới kỹ thuật số", ông Donnelly chia sẻ với Irish Times.

Bà Nikkie Barrie, người có con học tiểu học, là một trong số phần đông phụ huynh ủng hộ sáng kiến này. Người mẹ nói rằng nếu 90% phụ huynh trong lớp của con nhất trí, bà sẽ dễ từ chối khi con đòi dùng điện thoại.

Người mẹ mong thỏa thuận cấm dùng điện thoại có thể kéo dài đến những năm đầu của bậc trung học vì con gái lớn 13 tuổi của bà cũng từng là nạn nhân của thiết bị thông minh.

"Tôi đã mất con gái. Khi có công nghệ, con tôi chỉ ngồi một chỗ như robot và bị nhấn chìm trong thế giới của TikTok và những ứng dụng khác", người mẹ đau lòng kể lại.

Không riêng người lớn, nhiều học sinh cũng nhất trí với việc không dùng điện thoại thông minh cho đến khi lên cấp 2. Jane Capatina (10 tuổi) chấp nhận rời xa điện thoại trong ít nhất 2 năm nữa. Em gái 8 tuổi của Capatina cũng đồng ý với phương án này.

Đối với bé gái 10 tuổi, việc cấm tất cả học sinh tiểu học dùng điện thoại sẽ tạo ra sự công bằng vì không ai được dùng. Bản thân em cũng muốn có điện thoại để nhắn tin nhưng không muốn mình trở thành "con nghiện" điện thoại.

Josh Webb (12 tuổi) cũng chung quan điểm với Capatina. Đối với em, cấm dùng điện thoại không phải tận thế. Nam sinh quyết định sẽ cất điện thoại vào ngăn tủ cho đến tháng 9/2023 - khi em chính thức lên cấp 2.

Cậu bé cũng cho rằng sáng kiến này nên được mở rộng và áp dụng cho mọi lứa tuổi. "Điều này sẽ rất có ích nhưng em nghĩ là người lớn sẽ không vui nếu bị cấm dùng điện thoại", Webb nói.

Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc những cuốn sách nuôi dạy trẻ trong thời đại 4.0.

Cuốn sách Nuôi con 4.0 - Làm thế nào để trẻ không bị nghiện thiết bị công nghệ? của TS Shimi Kang (nhà khoa học, tâm lý học, chuyên gia giáo dục, tác giả của nhiều tựa sách bán chạy) được đánh giá là hữu ích cho các phụ huynh có con em nghiện sử dụng thiết bị điện tử.

TS Shimi Kang đưa ra hàng loạt dẫn chứng và phân tích khoa học về cách thức tác động của thiết bị công nghệ đến bộ não đang trong giai đoạn phát triển của trẻ. Sau đó, bà chỉ ra