Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Nỗi oan của sự "khoe khoang"

Xã hội 02/10/2022 - 17:34

Chúng ta thường được bảo rằng việc khoe khoang không phải là một điều tích cực. Nhưng thực tế có hoàn toàn như vậy?

"Nhún nhường quý trọng biết bao

Khoe khoang kiêu ngạo ai nào có ưa".

Phần lớn trong chúng ta đều có xu hướng suy nghĩ rằng mình cần khiêm tốn trong mọi trường hợp, không nên kể lể hay chia sẻ quá nhiều về những thứ mà bản thân sở hữu. Khoe khoang luôn bị cho là một tính xấu, nhưng quá khiêm tốn, thậm chí tự ti tới mức thu mình cũng không phải là điều tốt. Trên thực tế, khoe khoang không hoàn toàn xấu, bản thân nó cũng chứa đựng những khía cạnh tích cực.

Ở bài viết này, chúng ta nhìn nhận sự "khoe khoang" ở một khía cạnh tích cực, đó là sự chia sẻ với những người thân thiết xung quanh về những điểm mạnh hay thành tựu mà gần đây chúng ta đạt được.

Nỗi oan của sự

01
Tại sao rất nhiều người lại né tránh việc khoe khoang?

Shona Hendley, một nhà văn tự do và một cựu giáo viên trung học, nói rằng các cuộc phỏng vấn xin việc không nên là nơi duy nhất để chúng ta "phô" ra hết những tài năng hay điều mà mình tự hào. Những lợi ích về sức khỏe tâm thần của khoe khoang (vừa đủ, không quá đà) là có thật, vậy tại sao rất nhiều người trong chúng ta lại né tránh việc khoe khoang?

Ngoài các cuộc phỏng vấn xin việc, hầu hết chúng ta không có xu hướng kể lể những kỹ năng, tài sản, kinh nghiệm và những giá trị tốt nhất của mình cho người khác nghe, thay vào đó chúng ta thường làm ngược lại và giữ chúng cho riêng mình.

Chúng ta có xu hướng tưởng tượng ra trước các viễn cảnh kiểu như: "Chắc sẽ chẳng có ai thực sự vui cho mình đâu!", "Có khi nào họ sẽ lại nhếch mép lên kiểu 'Ôi nó lại tự phụ rồi kìa!”,...

Và cứ như vậy, chúng ta "nội bộ hóa" mọi thứ lại, bởi lẽ không muốn bị cho là tự phụ.

Nhà tâm lý học lâm sàng, Meredith Fuller cho rằng quan điểm tiêu cực về việc khoe khoang có thể xuất phát từ gia đình của chúng ta.

Chúng ta thường được bảo rằng việc khoe khoang không phải là một điều tích cực. Và trong nhiều trường hợp, cần khiêm tốn.

Ngoài ra còn những lý do khác, chẳng hạn như sợ phản ứng của người khác nếu nói điều gì đó về thành công, sợ rằng mọi người sẽ không thích mình vì mình nổi bật giữa đám đông; sự tự ti cũng có thể khiến một số người khó mở lời nói về những điều tích cực ở bản thân; hoặc cũng có những người cảm thấy rằng họ không cần thiết phải khoe khoang công khai với người khác.

02
Lợi ích của việc khoe khoang

Bất kể lý do khiến chúng ta ngại thể hiện ra rằng mình vô cùng tự hào về bản thân là gì, thực tế là, việc khoe khoang thực sự là một điều tốt. Theo Fuller, "Khoe khoang (vừa đủ) thực ra hoàn toàn lành mạnh và nó có thể làm nên điều kỳ diệu cho sức khỏe tinh thần của chính bạn".

Nỗi oan của sự

Dưới đây là một vài lợi ích của việc khoe khoang:

1. Có cái nhìn tích cực hơn về cuộc sống

Chia sẻ thành quả của chúng ta với người khác cho phép chúng ta được thể hiện những giá trị và bày tỏ mục đích của mình, từ đó tạo ra cái nhìn lạc quan hơn và nhận thức về giá trị bản thân cao hơn.

2. Ăn mừng chiến thắng là điều quan trọng

Chúng ta ăn mừng việc sinh con hoặc kết hôn, vậy tại sao không ăn mừng khi được thăng chức hoặc được đánh giá tích cực?

Ý nghĩa cuộc sống là khi chúng ta đặt ra các mục tiêu và đạt được chúng. Nhưng quan trọng hơn là hãy ăn mừng thành công này bằng cách chia sẻ nó với những người khác, đặc biệt là những người yêu mến bạn.

Nỗi oan của sự

3. Khoe khoang có thể tạo ra một cái nhìn cân bằng về chính bản thân chúng ta

Mặc dù nhiều người trong chúng ta rất giỏi trong việc nhìn ra khuyết điểm của bản thân, nhưng không nhiều người giỏi làm điều tương tự với điểm mạnh của mình.

Chúng ta có xu hướng so sánh bản thân với người khác để rồi chỉ tập trung vào những điều mình không bằng họ, hay nói cách khác, chúng ta thường quá để tâm tới những khuyết điểm thay vì thế mạnh của bản thân.

Fuller nói rằng việc khoe khoang có thể "giúp chúng ta có một cái nhìn cân bằng về bản thân bằng cách xác định được cả những khuyết điểm và điểm mạnh của chính mình".

4. Tạo ra một hình ảnh thực tế và tích cực về bản thân

"Thường xuyên nói về những thành tựu của mình giúp tạo ra một hình ảnh bản thân tích cực và thực tế, đây là điều quan trọng cần có, đặc biệt nếu chúng ta thuộc tuýp người dễ tập trung vào những khía cạnh tiêu cực", Fuller nói.

Nỗi oan của sự

5. Cải thiện lòng tự trọng và giá trị bản thân

Nếu bạn thành công, bạn nên tận hưởng nó. Hạnh phúc đi kèm với thành công và chia sẻ điều này với người khác sẽ nuôi dưỡng lòng tự trọng và giá trị bản thân theo cách tích cực, điều này là cần thiết đối với sức khỏe tinh thần của bạn.

Bạn cần hiểu rằng có sự khác biệt giữa sự kiêu ngạo và việc chia sẻ thành tích của bản thân.

"Kiêu ngạo thường là một phần của tính cách ích kỷ và quá yêu bản thân, còn việc khoe khoang thành tích của bạn với những người quan tâm đến bạn là điều khác biệt, bởi lẽ họ nên vui mừng cho bạn, và có thể họ cũng muốn nghe và ăn mừng chiến thắng cùng với bạn", theo Fuller.

Vì vậy, hãy cứ tự nhiên, khoe khoang là tốt cho bạn!

Nguồn: Bodyandsoul