Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Nóng: Một doanh nghiệp tại Hà Nội xin bỏ loạt tuyến buýt vì phá sản

Thế giới 02/07/2022 - 09:29

Công ty TNHH Bắc Hà kiến nghị Sở GTVT Hà Nội để xin bỏ các tuyến buýt đang khai thác do bị phá sản, ngân hàng siết nợ. - Tin tức

Cạn kiệt vốn, mất khả năng trả nợ

Công ty TNHH Bắc Hà vừa có công văn gửi Sở GTVT Hà Nội xin ngừng hoạt động sau gần 10 năm quản lý vận hành 5 tuyến buýt mang số hiệu 41, 2, 43, 44 & 45.

Theo ông Nguyễn Kim Cương - Giám đốc công ty, hoạt động kinh doanh của đơn vị gặp rất nhiều khó khăn dẫn đến doanh thu bị sụt giảm bất chấp những nỗ lực trong quản lý, điều hành.

Nóng: Một doanh nghiệp tại Hà Nội xin bỏ loạt tuyến buýt vì phá sản - ảnh 1

Sở GTVT Hà Nội vừa tiếp nhận kiến nghị của DN Bắc Hà xin bỏ tuyến

“Đặc biệt, hai năm qua, đại dịch covid-19 bùng phát toàn cầu trong đó có Việt Nam. Hầu hết các lĩnh vực kinh doanh bị ảnh hưởng nặng nề, nhất là lĩnh vực vận tải. Trong đợt bùng dịch lần thứ 4 ở Việt Nam (27/4/2021) trung tâm dịch ban đầu chính là ở Bắc Giang, nơi chúng tôi đặt trụ sở chính.

“Công ty TNHH Bắc Hà là đơn vị tư nhân đầu tiên thực hiện xã hội hóa dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt theo chủ trương của HĐND và UBND Thành phố Hà nội từ năm 2005 đến nay.”

Tại thời điểm đó, hoạt động của chúng tôi dừng hẳn trong một thời gian dài. Mặc dù không có doanh thu nhưng chúng tôi vẫn phải duy trì hoạt động làm cạn kiệt vốn lưu động, hạn mức vay sử dụng hết dẫn đến việc mất khả năng thanh toán các chi phí thiết yếu như lương, nhiên liệu, sửa chữa, bến bãi cũng như các khoản nợ đến hạn của ngân hàng", ông Cương cho hay.

Cũng theo ông Cương, hiện toàn bộ 57 ô tô phục vụ cho các tuyến buýt số 41 đến 45 đều được thế chấp tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Bắc Ninh để vay vốn kinh doanh.

Ngày 24/6 vừa qua, công ty nhận được thông báo nợ quá hạn của ngân hàng, tính đến thời điểm trên đã nợ quá hạn 55 ngày đối với số tiền gốc là hơn 54 tỷ đồng.

"Ngân hàng yêu cầu chúng tôi phải thanh thực hiện kịp thời, đầy đủ nghĩa vụ trả nợ trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhận được văn bản của ngân hàng. Nếu trong vòng 15 ngày mà không trả được thì ngân hàng sẽ áp dụng các biện pháp xử lý bao gồm cả việc xử lý tài sản thế chấp là phương tiện vận tải.

Dựa vào tình hình tài chính hiện có và nguồn thu thực tế, chúng tôi không có khả năng thanh toán được khoản nợ đến hạn của ngân hàng và chắc chắn sẽ dẫn tới việc thu giữ tài sản thế chấp là 57 chiếc xe ô tô đang sử dụng cho 5 tuyến xe buýt làm ảnh hưởng đến vận tải hành khách theo các hợp đồng đã ký với Trung tâm quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội”, ông Cương cho hay.

Với những khó khăn về tài chính không thể tiếp tục hoạt động, DN này đề nghị Sở GTVT cùng các cơ quan liên quan chấp thuận cho đơn vị ngừng khai thác 5 tuyến xe buýt mang số hiệu 41, 42, 43, 44, 45 mà đơn vị đang quản lý vận hành kể từ ngày thứ hai 1/8/2022 vì điều kiện bất khả kháng, bị thu hồi tài sản thế chấp là xe buýt đang vận hành trên tuyến, do không có khả năng thanh toán các khoản vay Ngân hàng đến hạn và hết vốn lưu động.

Cùng đó, tại văn bản kiến nghị này, DN Bắc Hà cũng cam kết phối hợp với Trung tâm quản lý giao thông công cộng cùng các Sở ban ngành liên quan để hoàn thiện các thủ tục chấm dứt hợp đồng như đối chiếu, thanh, quyết toán các khoản công nợ, chịu bồi thường, phạt hợp đồng (nếu có) theo đúng thỏa thuận và theo quy định của pháp luật hiện hành.

200 lao động mất việc

Đối với khoảng 200 người lao động bị mất việc do dừng hoạt động đơn vị sẽ có trách nhiệm làm đầy đủ ngay các thủ tục thanh lý hợp đồng, chốt số bảo hiểm, đóng các khoản tiền BHXH, BHYT, BHTN theo quy định, để người lao động hưởng các chế độ như BHTN, học nghề, chuyển đổi tìm công việc mới. Về các khoản tiền lương, tiền công thì đơn vị sẽ cân đối, tìm nguồn để chi trả sớm nhất.

“Dừng hoạt động là một quyết định vô cùng khó khăn nhưng bất khả kháng đối với chúng tôi gây thiệt hại rất nặng nề về vật chất, tinh thần, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, thương hiệu đối với doanh nghiệp. Ngoài ra, việc dừng hoạt động còn ảnh hưởng đến quyền lợi hàng trăm người lao động do mất việc. Chính vì vậy, chúng tôi rất mong nhận được được sự cảm thông, chia sẻ, giúp đỡ của Sở GTVT Hà Nội cũng như các cơ quan, ban ngành và hành khách đang sử dụng dịch vụ tại 5 tuyến xe buýt này”, ông Cương nói.

Công ty TNHH Bắc Hà là doanh nghiệp được thành lập và hoạt động tại số 2, đường Nguyễn Khắc Nhu, phường Ngô Quyền, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang theo mã số doanh nghiệp 2400105265 do Sở KHĐT tỉnh Bắc Giang cấp lần đầu ngày 08/09/1993, thay đổi lần thứ 20 ngày 26/10/2021.

Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/nong-mot-do...Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/nong-mot-doanh-nghiep-tai-ha-noi-xin-bo-loat-tuyen-buyt-vi-pha-san-d557753.html