Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

NTK Hoàng Minh Hà: ‘BST Sương mang đến giá trị kế thừa di sản’

Thời trang 30/11/2022 - 13:37

Mở màn cho Aquafina VIFW 2022 mùa thứ hai, BST "Sương" của NTK Hoàng Minh Hà không chỉ gây ấn tượng với giới mộ điệu, mà còn nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ từ cộng đồng.

"Tự hào" là cách nhà thiết kế (NTK) Hoàng Minh Hà chia sẻ về bộ sưu tập (BST) "Sương", được tạo nên từ cú bắt tay giữa anh và Aquafina. Thông qua việc "phản chiếu tinh hoa Bắc Bộ", nguồn cảm hứng di sản được NTK Hoàng Minh Hà thể hiện xuyên suốt qua từng thiết kế, từ đó làm nổi bật yếu tố bền vững của thời trang - xu hướng Aquafina đã và đang theo đuổi.

Trở lại Aquafina VIFW 2022 mùa thứ hai, có áp lực nào cho NTK sắm vai "chào sân" hay không? Cảm xúc của anh có gì khác biệt so với mùa thứ nhất?

Tôi đã đồng hành cùng Aquafina VIFW từ những ngày đầu. Trở lại sau đại dịch Covid-19 trong vai trò NTK mở màn, tôi vừa vinh dự nhưng đồng thời áp lực không ít. Dù vậy, từ thời điểm trình diễn đến nay, tôi vẫn không khỏi tự hào và hạnh phúc khi là một phần của Aquafina VIFW 2022.

NTK Hoàng Minh Hà: ‘BST Sương mang đến giá trị kế thừa di sản’ - ảnh 1

NTK Hoàng Minh Hà mang đến Aquafina VIFW 2022 mùa thứ hai BST "Sương".

Anh có thể cắt nghĩa "Sương", cũng như chia sẻ về nguồn cảm hứng tạo nên BST này?

Khi tôi bắt đầu cảm nhận để chọn ra định hướng cho bản thân, sương hiện lên vô sắc, tĩnh lặng nhưng đôi khi là sự phản chiếu của vạn vật, từ thiên nhiên tới con người. Đặc biệt, sương còn phản chiếu hình ảnh của người phụ nữ, tạo nên sự giao thoa giữa âm hưởng dân tộc và đường nét thị giác in hằn trên cơ thể họ.

Chưa hết, sương còn là một bản thể của nước. Nước đôi khi nhẹ nhàng, vỗ về, ôm ấp qua bản thể sương, nhưng cũng giận dữ một cách đầy hùng vĩ với những cơn sóng lớn. Người phụ nữ cũng vậy, đôi khi thanh khiết, dịu hiền, lúc lại điềm đạm, nhẫn nhịn, kiên định và mạnh mẽ.

Song, không thể không kể đến những khoảnh khắc cảnh vật được phản chiếu qua màn sương. Khi đó, vẻ đẹp cảnh quan miền Bắc trở nên thêm phần thi vị và nên thơ. Dù hữu hình hay vô hình, qua dòng nước thuần khiết, các di sản đó đều mang vẻ đẹp truyền thống như người phụ nữ từ xưa đến nay.

Sương thường gắn liền với màu trắng tinh khiết, nhưng BST của anh không thiếu những thiết kế lấy tông đen làm chủ đạo. Anh có thể chia sẻ về điều này?

Màu đen thể hiện sự huyền bí, đơn nhất nhưng lại đặc biệt sâu sắc. Chúng ta có thể thấy màu đen được lồng ghép rất nhiều vào tinh hoa văn hóa Bắc Bộ, từ đường nét kiến trúc đến những trang phục truyền thống như khăn mỏ quạ, vòng kiềng, áo yếm…

NTK Hoàng Minh Hà: ‘BST Sương mang đến giá trị kế thừa di sản’ - ảnh 2

Màu đen được sử dụng trong nhiều thiết kế của BST "Sương".

Không ít khán giả choáng ngợp với sự xuất hiện của Khánh Vân (first face) và Thanh Hằng (vedette) trong show diễn "Sương". Ý tưởng tạo nên những bộ trang phục độc đáo của họ được anh lấy từ đâu?

Với Khánh Vân, đó là hoa ban, hoa gạo rực đỏ của vùng Tây Bắc. Tôi thực sự khâm phục cô ấy, bởi khoác lên mình bộ trang phục sử dụng nhiều thanh kim loại mỏng như vậy có thể gây tổn thương da.

Trong khi đó, thiết kế của Thanh Hằng được tạo nên bởi yếu tố di sản. Cụ thể là nghệ thuật cuốn giấy đặc trưng của Việt Nam xưa. Nó tạo nên những nếp xếp, nếp gấp như hình ảnh của sóng hay núi đồi, gắn liền nhiều địa danh nổi tiếng tại miền Bắc như Sa Pa, Hạ Long, Hà Nội… 

NTK Hoàng Minh Hà: ‘BST Sương mang đến giá trị kế thừa di sản’ - ảnh 3

Khánh Vân và Thanh Hằng tỏa sáng trong trang phục mang cảm hứng di sản.

Các thiết kế trong BST "Sương" được tạo nên từ vật liệu tự nhiên, tái chế… Việc sử dụng loại vật liệu này có gây khó khăn cho anh?

 Tôi sử dụng sợi tơ sống - sợi tằm pha sợi cỏ, kết hợp sợi đuổi để tạo ra những bề mặt đẹp và tự nhiên mà không cần can thiệp nhiều. Trong khi đó, sợi bã cà phê, sen, sương rồng, satin… gần như đảm bảo yếu tố "phi nhân tạo" nên không ảnh hưởng quá nhiều tới người dùng. Ngoài ra, việc tái chế vỏ hàu hay chai nhựa để tạo thành sợi hàu hay polyester cũng tạo ra những giá trị rất lớn, không chỉ với thời trang mà còn cả môi trường sinh thái.

"Taste Of Heritage - Cảm hứng di sản" là chủ đề của Aquafina VIFW 2022 mùa thứ hai. Điều này được thể hiện thế nào trong các thiết kế của "Sương"?

Để hình thành được "Sương", tôi phải cảm ơn Aquafina rất nhiều. Chính những họa tiết trên BST chai nhựa mới và định hướng về bảo tồn di sản của Aquafina đã thôi thúc tôi làm sao để bám giữ giá trị cốt lõi đó.

NTK Hoàng Minh Hà: ‘BST Sương mang đến giá trị kế thừa di sản’ - ảnh 4

Nón quai thao, áo yếm… được NTK Hoàng Minh Hà sử dụng trong BST "Sương".

"Sương" là một câu chuyện khó, nhưng kể được nó mang đến niềm hạnh phúc lớn lao. Tất cả đều khởi nguồn từ cái bắt tay với Aquafina. Sự kết hợp này cho tôi cảm giác "Sương" không đơn thuần là BST của Hoàng Minh Hà, mà Hoàng Minh Hà và Aquafina đã cùng nhau tạo nên một giá trị mang tính kế thừa di sản.