Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Nữ sinh vùng biên giới mồ côi cha từ nhỏ được hỗ trợ học đại học

Giới trẻ 05/10/2022 - 05:08

Dù đỗ vào một trong những ngôi trường top đầu của Hà Nội nhưng với nữ sinh Chu Thúy Hường (người dân tộc Nùng, sống tại huyện biên giới Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn) em buồn nhiều hơn vui

Bởi hoàn cảnh gia đình Hường rất khó khăn, em lo lắng bản thân không đủ điều kiện theo học. Chính vì thế ngay sau khi thi tốt nghiệp THPT xong, cô bạn không đăng ký xét tuyển đại học mà xuống Bắc Ninh làm công nhân.

ADVERTISEMENT

Mồ côi cha từ khi mới 6 tháng tuổi, được bộ đội Biên phòng nuôi ăn học

Hoàn cảnh của nữ sinh người Nùng khiến nhiều người xót xa. Ngay từ khi mới 6 tháng tuổi em đã mất bố. Lúc đó, mẹ còn đang mang thai em gái. Kinh tế của gia đình phụ thuộc hoàn toàn vào 2 sào ruộng. Một mình người mẹ phải gồng gánh nuôi hai chị em Hường ăn học.

Nữ sinh vùng biên giới mồ côi cha từ nhỏ được hỗ trợ học đại học - ảnh 1 ADVERTISEMENT
Chu Thúy Hường mồ côi cha từ khi mới 6 tháng tuổi, được các chú bộ đội Biên phòng nuôi ăn học. (Ảnh: Thúy Hường)

Biết gia đình Hường có hoàn cảnh khó khăn, các chú Bộ đội Biên phòng Tân Thanh, Lạng Sơn đã hỗ trợ nuôi nữ sinh ăn học từ năm lớp 7. Kinh phí được trích ra từ chính lương của các cán bộ chiến sĩ Biên phòng. Biết được hoàn cảnh của mình, ngay từ nhỏ cô bạn đã có ý chí nỗ lực vươn lên. 3 năm học THPT Hường đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Đồng thời, nữ sinh còn đạt giải học sinh giỏi môn Sinh của tỉnh Lạng Sơn.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, cô bạn đạt 25,25 điểm ở khối B00 (Toán, Hoá, Sinh). Mặc dù đạt số điểm tương đối cao nhưng nữ sinh vẫn quyết định không đăng ký xét tuyển đại học vì lường trước hoàn cảnh gia đình không thể theo được. Chính vì thế, sau khi thi xong 10 ngày Thúy Hường đã xuống Bắc Ninh làm công nhân.

Nữ sinh vùng biên giới mồ côi cha từ nhỏ được hỗ trợ học đại học - ảnh 2
Sau khi thi tốt nghiệp THPT 10 ngày Hường đã đi làm công nhân. (Ảnh: Thúy Hường)

ADVERTISEMENT

Chia sẻ với chúng tôi về quyết định này, nữ sinh cho hay: “Ban đầu em không định đi học đâu ạ, em chỉ định thi tốt nghiệp thôi vì hoàn cảnh gia đình em mẹ không có đủ tiền cho em học. Thi xong khoảng 10 ngày em đã xuống Bắc Ninh làm rồi. Em làm công nhân tại khu công nghiệp, tính cả lương và tiền tăng ca mỗi tháng em được trả khoảng 6 triệu đồng.”

Vì không muốn Hường bỏ lỡ cơ hội đến trường, các cô chú bộ đội Biên phòng Tân Thanh đã động viên nữ sinh đăng ký xét tuyển đại học. “Các chú Bộ đội Tân Thanh đã gọi điện động viên em và khuyên em cứ đặt nguyện vọng. Em cũng đắn đo rất nhiều, cuối cùng em đã quyết định nghe lời các chú, đến ngày sắp hết hạn em mới quyết định đăng ký nguyện vọng. Sau đó em đã đăng ký nguyện vọng 1 ngành Điều dưỡng, Trường ĐH Y Hà Nội. Nguyện vọng 2 ở Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, tiếp đến là Trường ĐH Y Thái Bình và Trường ĐH Y Thái nguyên.”

Nữ sinh vùng biên giới mồ côi cha từ nhỏ được hỗ trợ học đại học - ảnh 3
Được sự động viên của các cô chú Bộ đội Biên phòng Tân Thanh, Hường đã quyết định đăng ký xét tuyển đại học. (Ảnh: Thúy Hường)

Ước mơ trở thành Điều dưỡng giỏi về phục vụ quê hương

Với số điểm 25,25 ở khối B00, Chu Thúy Hường đã đỗ ngành Điều dưỡng, Trường Đại học Y Hà Nội. Sau khi biết tin mình đỗ đại học Hường vô cùng xúc động vì ước mơ của mình đã thành hiện thực. Nhưng em cũng rất lo lắng vì gia đình không đủ điều kiện. May mắn nữ sinh đã nhận được sự giúp đỡ của các cán bộ Biên phòng cùng các nhà hảo tâm hỗ trợ toàn bộ học phí 4 năm học đại học.

ADVERTISEMENT

Video đang HOT

“Em nhận được sự giúp đỡ hỗ trợ đến từ các bác, các cô, các chú Bộ Tư lệnh Biên phòng, Truyền hình Quốc phòng và các nhà hảo tâm. Nhưng em cũng rất lo lắng đến mất ngủ luôn ạ vì sợ bản thân không theo kịp bạn bè dưới này. Em cũng sợ sẽ làm mọi người thất vọng, nhất là phải sống một mình dưới Hà Nội đông đúc.”

Nữ sinh vùng biên giới mồ côi cha từ nhỏ được hỗ trợ học đại học - ảnh 4 ADVERTISEMENT
Nữ sinh ước mơ có thể trở thành điều dưỡng giỏi về phục vụ quê hương. (Ảnh: Thúy Hường)

Được biết, chiều ngày 3/10, nữ sinh đã có mặt tại ký túc xá của Trường Đại học Y Hà Nội để làm thủ tục nhận phòng. Thúy Hường cũng được nhà trường miễn toàn bộ chi phí ở ký túc xá trong thời gian học tập ở trường. Trong ngày đầu tiên trở thành tân sinh viên của Đại học Y Hà Nội, nữ sinh đã được các cô chú thuộc Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng trực tiếp đưa đến trường. Đây cũng chính là nguồn động viên và động lực to lớn để em phấn đấu hơn.

Chia sẻ với chúng tôi về dự định trong tương lai, Thúy Hường cho hay: “Hiện tại em mới xuống Hà Nội được một ngày nên vẫn chưa quen cuộc sống ở đây. Khi nào ổn định thời gian học em sẽ đi làm thêm để trang trải thêm chi phí sinh hoạt. Ước mơ của em là sẽ trở thành một điều dưỡng giỏi, sau này có thể trở về để góp phần xây dựng quê hương Lạng Sơn.”

Nữ sinh vùng biên giới mồ côi cha từ nhỏ được hỗ trợ học đại học - ảnh 5
Thúy Hường (ngoài cùng bên trái) hiện đã nhập học tại Đại học Y Hà Nội ngành Điều dưỡng tiên tiến. (Ảnh: Thúy Hường)

ADVERTISEMENT

Được biết, chuyên ngành mà cô bạn theo học là điều dưỡng chương trình tiên tiến. Đây là chương trình duy nhất của nhóm ngành Sức khoẻ đào tạo tại Việt Nam cấp chứng chỉ hành nghề được nước ngoài chấp nhận. Tuy nhiên đây là chương trình đào tạo bằng tiếng Anh nên nữ sinh cũng rất lo lắng không biết bản thân có theo kịp hay không. Dù vậy nhưng cô bạn vẫn bày tỏ quyết tâm sẽ hoàn thành tốt việc học, không phụ sự kỳ vọng cũng như cơ hội mà các cán bộ Biên phòng, nhà trường và các nhà hảo tâm đã trao cho mình.

Nữ sinh dân tộc Thổ đạt 30,25 điểm phải đi làm thuê để có tiền đi học

Đó là trường hợp của nữ sinh Trương Thị Hiền cựu học sinh lớp 12C2 của Trường Phổ thông Dân tộc Nội Trú THPT số 2 tỉnh Nghệ An. Thông tin về nữ sinh này được đăng tải trên Báo Công an Nhân dân. Hoàn cảnh của em vô cùng khó khăn, gia đình thuộc diện hộ nghèo của xã. Mẹ của Hiền mắc bệnh nặng, một mình người cha phải gồng gánh nuôi 3 đứa con đang tuổi ăn, tuổi lớn và mẹ già. Chính vì thế kinh tế gia đình lúc nào cũng trong tình trạng kiệt quệ.

Nữ sinh vùng biên giới mồ côi cha từ nhỏ được hỗ trợ học đại học - ảnh 6
Nữ sinh đỗ đại học với số điểm lần lượt là Ngữ văn 9,25 điểm, Lịch sử 9,5 điểm, Địa lý 8,75 điểm. (Ảnh: Dân Trí)

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, Hiền đạt được 30,25 điểm (tính cả điểm ưu tiên) ở tổ hợp khối C00. Cô bạn đăng ký nguyện vọng 1 vào ngành Quan hệ công chúng – Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, nguyện vọng 2 là Sư phạm Ngữ văn – Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 1.

ADVERTISEMENT

Với mong muốn được đến trường, trong thời gian đợi điểm nữ sinh đã xuống Bắc Ninh làm công nhân kiếm tiền trang trải học phí. Tuy nhiên, khi có kết quả trúng tuyển em vẫn rất lo lắng bởi không thể xoay sở kịp tiền học. Gia đình cũng động viên Hiền đi xuất khẩu lao động. Tuy nhiên nữ sinh cũng ý thức được rằng chỉ có con đường học mới có thể giúp bản thân và gia đình vươn lên thoát nghèo. Chính vì thế em vẫn quyết tâm tự trang trải học phí để đến trường.

Nữ sinh vùng biên giới mồ côi cha từ nhỏ được hỗ trợ học đại học - ảnh 7 ADVERTISEMENT
Hiền quyết tâm theo đuổi việc học, cô bạn sẽ đi làm để trang trải học phí. (Ảnh: Dân trí)

Dù sinh ra trong hoàn cảnh khó khăn nhưng các nữ sinh này vẫn quyết tâm phấn đấu học hành. Bởi họ biết rằng chỉ có học là con đường nhanh nhất giúp bản thân và gia đình vươn lên. Dù con đường phía trước còn nhiều chông gai nhưng đó chính là động lực để các bạn có thể tiếp tục phấn đấu. Hy vọng các nhà hảo tâm sẽ biết đến các trường hợp này để giúp đỡ phần nào mang cánh cổng đại học đến gần hơn với các em.

Chuyện nữ giáo viên 'cắm bản' ở huyện biên giới Sốp Cộp

Nữ sinh vùng biên giới mồ côi cha từ nhỏ được hỗ trợ học đại học - ảnh 8

Một tiết dạy của cô giáo Lò Thị Nga.

ADVERTISEMENT

Gian nan đường đến trường...

Như lời hẹn, cô Lò Thị Nga (giáo viên Trường PTDTBT Tiểu học Mường Lạn, huyện Sốp Cộp) dẫn chúng tôi lên tận điểm trường Huổi Pá nơi cô công tác. Chiếc xe máy oằn mình băng qua những đoạn dốc dựng đứng, quanh co. Có chỗ thì đường đất lầy lội, trơn trượt. Sương mù giăng kín kèm theo cơn mưa phùn lất phất khiến đoạn đường lên Huổi Pá vốn đã khó khăn, nay càng khó khăn hơn.

Huổi Pá được biết đến là điểm trường khó khăn nhất ở xã Mường Lạn. Con đường từ trung tâm xã đến điểm trường dài khoảng 20km, nhưng là đường đất, nhiều dốc dựng đứng. Nhưng không vì thế mà các giáo viên nơi đây chùn bước. Đều đặn vào sáng thứ hai hàng tuần, cô Nga cùng với đồng nghiệp vượt hơn 50km từ nhà đến đây để giảng dạy học. Họ phải rời nhà từ lúc 4h.

Nữ sinh vùng biên giới mồ côi cha từ nhỏ được hỗ trợ học đại học - ảnh 9

Đường đến trường của các cô giáo cắm bản.

Cô giáo Lò Thị Nga bộc bạch: "Khổ nhất là lúc trời mưa, đường trơn trượt. Cứ đi một đoạn thì bùn đất lại dính vào bánh xe, không thể đi được. Nhiều lúc tôi bị ngã, bẩn hết quần áo và đồ đạc mang theo. Muốn đi tiếp thì một người lái, người còn lại ở phía sau đẩy xe. Những hôm mưa, có khi phải mất nửa ngày mới đến điểm trường được".

Dạy ở đây đã 3 năm, nên cô Nga cũng có thêm nhiều kinh nghiệm. Trong hành trình bám bản của mình, mỗi khi thấy trời "giở chứng", hành trang cá nhân lại có thêm bánh mì, nước lọc. Đó là nguồn năng lượng phù hợp để giáo viên ở đây lấy lực đi tiếp vì quán xá cũng chẳng có. Có những khi trời đổ mưa đến cả tháng trời, họ chẳng thể trở về. Tất cả lại gắn bó với những món ăn quen thuộc như: Trứng, cá khô, mì tôm ...

ADVERTISEMENT

Điểm trường Tiểu học Huổi Pá có 3 giáo viên phụ trách giảng dạy thì có 2 người là nữ. Quãng đường quá xa nên cả 3 đều ở lại, chỉ về vào mỗi cuối tuần.

Nơi đây, không chỉ thiếu về cơ sở vật chất phòng, lớp học, mà nhà ở công vụ của giáo viên cũng tạm bợ. Để có nơi ăn ở, sinh hoạt trong thời gian ở lại trường, các cô giáo điểm trường Huổi Pá phải ở nhờ phòng của điểm trường mầm non bên cạnh. Căn phòng nhỏ chưa đầy 20m2 là nơi ở và làm việc của 2 cô giáo.

Nữ sinh vùng biên giới mồ côi cha từ nhỏ được hỗ trợ học đại học - ảnh 10 ADVERTISEMENT

Cô và trò điểm trường Huổi Pá trong giờ học tập ngoại khóa.

Cô Lò Thị Hiệp chia sẻ: Do điểm trường Huổi Pá ở nơi hẻo lánh, nằm xa trung tâm xã nên điều kiện sinh hoạt thiếu thốn và khó khăn. Có thời điểm mưa lớn đường sạt lở, trơn trượt không về nhà được, giáo viên phải vào bản xin rau và gạo để duy trì. Ở đây không có chợ, nên có tiền cũng chẳng biết mua thực phẩm ở đâu.

ADVERTISEMENT

"Cuối tuần về nhà chúng tôi thường mua các thực phẩm như: Cá khô, mì tôm, trứng... để dự trữ, phòng trường hợp trời mưa không về nhà được. Mỗi lúc từ nhà đến trường, đồ đạc rất lủng củng, trông chúng tôi giống như người buôn bán hàng rong vậy", cô Hiệp kể.

Những lúc rảnh, cô Nga và cô Hiệp lại rủ nhau tăng gia sản xuất. Họ trồng thêm luống rau để cải thiện bữa ăn. Thiếu thốn đủ bề, nhưng bằng sự nhiệt huyết và lòng yêu nghề, hai cô giáo vùng cao nơi đây vẫn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Nữ sinh vùng biên giới mồ côi cha từ nhỏ được hỗ trợ học đại học - ảnh 11

Cô Hiệp và cô Nga chăm sóc vườn rau.

Giữ nguyên "lửa" nhiệt huyết ...

Cũng ở ngôi trường này, song lại là điểm trường bản Cống - nơi có điều kiện tương tự, cô giáo Lò Thị Cương chẳng "khấm khá" hơn. Học sinh ở đây còn thiếu nhiều dụng cụ học tập. Đặc biệt, học sinh đa phần còn chưa biết tiếng phổ thông việc rào cản sinh ra càng lớn. Việc truyền tải kiến thức của giáo viên gặp khó, học sinh chậm tiếp thu bài học.

Không những thế, ở đây học sinh đa số ở bán trú. Vì vậy, mỗi người như cô Cương không chỉ là giáo viên, mà họ còn kiêm thêm vai trò làm mẹ. Hàng ngày, họ đều phải hướng dẫn các em từ những việc nhỏ nhất, như vệ sinh cá nhân.

"Tôi giảng dạy xa nhà tính đến nay cũng hơn 3 năm. Nhiều lúc không có thời gian chăm sóc con, nhất là những lúc con ốm đau phải nhờ ông bà nội trông nom. Lắm lúc nhớ con mà rơi nước mắt. Nhưng vì sự nghiệp giáo dục, vì nhiệm vụ công việc được giao nên cũng xác định dù khó khăn, vất vả đến mấy thì tôi cũng sẽ cố gắng vượt qua", cô Cương thổ lộ.

ADVERTISEMENT

Thầy Quàng Văn Hồng, Hiệu trưởng nhà trường nói: "So với giáo viên nam thì các cô vất vả hơn. Không chỉ dạy học, họ còn phải chăm sóc gia đình, con cái. Gian nan là thế, song các cô rất tâm huyết với nghề. Họ vẫn luôn quyết tâm bám trường, bám lớp, cùng ăn, ở với học sinh. Họ coi học sinh như con, em trong gia đình. Để san sẻ khó khăn, chúng tôi đã hoán đổi. Ví dụ như năm nay ở điểm khó khăn thì năm sau sẽ được luân chuyển đến vùng thuận lợi hơn".

Trường PTDTBT Tiểu học Mường Lạn nằm ở vùng biên giới (giáp biên với nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào). Trường chính cách trung tâm huyện Sốp Cộp 30km, với 11 điểm trường lẻ. Toàn trường có 74 cán bộ, giáo viên, trong đó hơn một nửa là nữ.

Tiềm năng phát triển du lịch Bảo Lạc - Cao Bằng Bảo Lạc là một trong những huyện biên giới của tỉnh Cao Bằng, cách trung tâm thành phố Cao Bằng khoảng 130km, với 7 dân tộc anh em cùng chung sống gồm: Tày, Nùng, Mông, Dao, Sán Chỉ, Lô Lô, Kinh đã tạo nên một bức tranh đậm...

Chia sẻ