Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Nữ tài xế đi đăng kiểm ô tô: Gửi con cho ông bà, 2 ngày mới đến lượt

Xã hội 15/01/2023 - 08:30

Chồng đi công tác nước ngoài chưa về, mà xe thì lại chuẩn bị hết hạn đăng kiểm nên chị Hoàng Thị Lan (Hà Nội) phải lên kế hoạch cho việc xếp hàng đăng kiểm ô tô của mình là 2 ngày. Vì vậy, chị Lan đã gửi 2 con về cho ông bà chăm sóc để đi đăng kiểm xe kịp đón Tết

Vì vậy, chị Lan đã gửi 2 con về cho ông bà chăm sóc để đi đăng kiểm xe kịp đón Tết.

ADVERTISEMENT

Nữ tài xế đi đăng kiểm ô tô: Gửi con cho ông bà, 2 ngày mới đến lượt - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Chị Hoàng Thị Lan (Cầu Giấy, Hà Nội) phải gửi con cho ông bà để xếp hàng đi đăng kiểm ô tô.

Ám ảnh chờ đăng kiểm những ngày giáp Tết

Xếp hàng tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 2903V (quận Cầu Giấy, Hà Nội) từ 5h sáng ngày 12/1, nhưng đến chiều nay (13/1) anh Phạm Vũ Hoàng (Hà Nội) vẫn chưa được vào đăng kiểm ô tô.

“Mấy hôm trước tôi đưa khách về TP Hải Dương, lúc về có ghé vào một trung tâm đăng kiểm, nhưng thấy đông xe quá nên đã về huyện Văn Giang (Hưng Yên), xếp hàng mất mấy tiếng nhưng cũng không tới lượt, đành phải về Hà Nội. Đến sáng 11/1, tôi sang một trung tâm đăng kiểm ở quận Long Biên, nhưng ở đó còn đông hơn cả những trung tâm đăng kiểm ở Hải Dương. Sau đó, tôi lại vòng sang bên Bắc Ninh với mong muốn trung tâm bên đó sẽ vắng hơn, nhưng tình trạng vẫn tương tự”, anh Phạm Vũ Hoàng cho hay.

Nữ tài xế đi đăng kiểm ô tô: Gửi con cho ông bà, 2 ngày mới đến lượt - ảnh 2

ADVERTISEMENT

Anh Phạm Vũ Hoàng đã chờ hơn 1 ngày, nhưng vẫn chưa tới lượt vào đăng kiểm.

Anh Hoàng cho biết, xe của anh là xe cũ nên mỗi năm phải đi đăng kiểm 1 lần. Hạn đăng kiểm của xe có giá trị đến hết ngày 15/1/2023. Mấy ngày nay anh đã đi đến 10 trung tâm đăng kiểm, nhưng không đủ kiên nhẫn để chờ tới lượt.

“Trước đây mỗi lần đi đăng kiểm chỉ mất khoảng 30 – 40 phút, nhưng do đợt này nhiều trung tâm đăng kiểm bị tạm dừng hoạt động quá nên mới dẫn đến cảnh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm còn đang hoạt động”, anh Hoàng chia sẻ.

Tính đến 13/1/2023 đã có 11/31 trung tâm đăng kiểm tại Hà Nộ phải tạm dừng hoạt động. Việc này đã ảnh hưởng rất lớn đến việc kiểm định xe cơ giới của người dân, nhất là đối với những người làm nghề chạy xe dịch vụ như anh Hoàng.

Gửi con để đi đăng kiểm

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 2903V (Cầu Giấy, Hà Nội), không chỉ riêng anh Hoàng, mà còn rất nhiều tài xế khác cũng gặp cảnh tương tự. Họ đều trong cảnh đã phải xếp hàng rất lâu mà chưa đến lượt đăng kiểm. Có những tài xế chờ đợi hơn 48h vẫn chưa tới lượt, nhưng không dám bỏ về vì nếu bỏ về thì sẽ bị mất chỗ.

Nữ tài xế đi đăng kiểm ô tô: Gửi con cho ông bà, 2 ngày mới đến lượt - ảnh 3

ADVERTISEMENT

Một số tài xế ngồi chờ tới lượt vào đăng kiểm tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 2903V (Cầu Giấy, Hà Nội)

Video đang HOT

“Đ.âm lao thì phải theo lao thôi. Đã mất công chờ 2 ngày rồi, giờ mà về là mất chỗ, coi như công sức chờ mấy ngày đổ xuống sông. Mấy hôm trước có ông cũng chờ khoảng 4, 5 tiếng, nhưng sau đó lại đ.ánh xe đi ăn, đến lúc về bị mất chỗ và xảy ra xô xát, may mà có đông người ở đó can ngăn nên không ai bị thương”, một tài xế chia sẻ.

Đối với những tài xế nam, việc đi đăng kiểm ô tô trong những ngày này đã là một nỗi ám ảnh, thế nhưng không ít những tài xế nữ cũng phải chịu nỗi vất vả tương tự.

Chị Hoàng Thị Lan (38 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, do chồng chị đi công tác nước ngoài chưa về, mà xe thì lại chuẩn bị hết hạn đăng kiểm nên đành phải tự đi làm. Mấy ngày gần đây, chị cũng đã đến nhiều trung tâm đăng kiểm, nhưng thấy đông xe quá nên về trung tâm đăng kiểm ở quận Cầu Giấy cho gần nhà.

“Tôi đã chuẩn bị tinh thần là phải mất cỡ tầm 2 ngày mới xong được đăng kiểm nên đã gửi 2 con gái sang nhà bà nội để đi làm đăng kiểm. Trước đây đi đăng kiểm có vài xe nên lúc nào tôi cũng được những tài xế đến đăng kiểm ưu tiên cho làm trước. Lần này thì không có sự ưu tiên nào cả. Tôi phải xếp hàng như những người khác. Thời điểm cuối năm rất nhiều việc, đi đăng kiểm mà ngồi chờ đợi lâu thế này cũng nản lắm, nhưng nếu không đi đăng kiểm thì Tết này cả nhà không có xe mà đi. Với lại cứ tình trạng này, tôi lo sợ càng ngày đi đăng kiểm càng khó khăn hơn nên cố xếp hàng đợi”, chị Lan chia sẻ.

ADVERTISEMENT

Nữ tài xế đi đăng kiểm ô tô: Gửi con cho ông bà, 2 ngày mới đến lượt - ảnh 4 ADVERTISEMENT

Cảnh xe ô tô xếp hàng dài chờ vào đăng kiểm trước Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 2903V (quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Xe ô tô hết hạn đăng kiểm bị xử phạt như thế nào?

Trao đổi dưới góc độ pháp lý, Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp cho biết, Nghị định 100/2019/NĐ-CP đã quy định cụ thể về mức phạt hết thời hạn đăng kiểm ô tô.

Theo luật sư Cường, mức phạt ô tô hết hạn đăng kiểm sẽ được áp dụng cho người điều khiển xe và cả chủ phương tiện trong trường hợp vi phạm.

Đối với người điều khiển phương tiện, chủ phương tiện khi vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính từ 2 triệu đến 22 triệu đồng.

Theo điểm c khoản 4 Điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, trường hợp người điều khiển ôtô (kể cả xe rơ moóc và sơ mi rơ moóc) có giấy chứng nhận đăng kiểm phương tiện quá hạn dưới một tháng sẽ phải chịu mức phạt từ 2 – 3 triệu đồng. Tại điểm e khoản 5 Điều 16 của Nghị định này, nếu lái xe sử dụng giấy đăng kiểm ôtô quá hạn trên một tháng sẽ bị xử phạt từ 4 – 6 triệu đồng.

Ngoài ra, người điều khiển phương tiện quá hạn đăng kiểm cũng sẽ phải chịu mức phạt bổ sung là tước giấy phép lái xe từ 1 – 3 tháng theo điểm a khoản 6 Điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

ADVERTISEMENT

Đối với chủ phương tiện, theo điểm b khoản 8 và điểm c khoản 9 thuộc Điều 30 của Nghị định 100 quy định xe ô tô hết hạn đăng kiểm phạt sẽ bị phạt, cụ thể như sau: Trường hợp phương tiện quá hạn đăng kiểm dưới một tháng: Xử phạt hành chính từ 8 – 12 triệu đồng; Trường hợp phương tiện quá hạn từ trên một tháng: xử phạt hành chính từ 12 – 16 triệu đồng.

Trạm đăng kiểm ngừng nhận hồ sơ, chủ xe ngồi ăn mì tôm đợi

Nữ tài xế đi đăng kiểm ô tô: Gửi con cho ông bà, 2 ngày mới đến lượt - ảnh 5

Trưa 13/1, Trung tâm đăng kiểm 2927D trên đường Phạm Văn Đồng (quận Bắc Từ Liêm) có gần 50 chiếc ôtô xếp hàng dài. Trong số này có cả chủ xe, tài xế tự làm kiểm định hoặc nhân viên hãng xe đi làm thủ tục cho khách.

ADVERTISEMENT

Nữ tài xế đi đăng kiểm ô tô: Gửi con cho ông bà, 2 ngày mới đến lượt - ảnh 6

Dòng xe xếp hàng nối dài từ trong ra ngoài đường. Chủ xe ngồi uống nước xung quanh hoặc nằm ngủ bên trong.

Nữ tài xế đi đăng kiểm ô tô: Gửi con cho ông bà, 2 ngày mới đến lượt - ảnh 7 ADVERTISEMENT

Nhiều người đến từ đêm, đến gần trưa vẫn không đến lượt thì nhân viên đã treo biển hết số, tạm dừng nhận hồ sơ.

Nữ tài xế đi đăng kiểm ô tô: Gửi con cho ông bà, 2 ngày mới đến lượt - ảnh 8

ADVERTISEMENT

"Từ sáng đến giờ tôi đã được gì vào bụng đâu. Rất sốt ruột nhưng mà không biết làm thế nào. Có mỗi cái xe là công cụ kiếm ăn thì làm thủ tục mãi không xong, cố ra đường thì dễ bị công an phạt", người đàn ông bức xúc.

Nữ tài xế đi đăng kiểm ô tô: Gửi con cho ông bà, 2 ngày mới đến lượt - ảnh 9

Anh Vinh (nhân viên cửa hàng ôtô) cho biết, đã phải đi 2 trung tâm để đăng kiểm nhưng đến hôm nay mới lấy được số thứ tự sau khi xếp hàng từ 2h30 sáng. "Từ trước đến giờ tôi đi đăng kiểm rất dễ, một ngày có thể làm 4 chiếc xe, còn hiện tại kiểm định chỉ một chiếc một ngày cũng khó khăn", anh chia sẻ.

Nữ tài xế đi đăng kiểm ô tô: Gửi con cho ông bà, 2 ngày mới đến lượt - ảnh 10 ADVERTISEMENT

Anh Thắng (huyện Đông Anh) vui mừng vì cuối cùng cũng đã lấy được số. "Xếp hàng từ 4h sáng, hy vọng trong chiều nay xong, chứ đi lại rất vất vả. Trước tôi đã xếp hàng ở bên Đông Anh rồi nhưng đông quá họ lại hẹn hôm khác", anh nói.

Nữ tài xế đi đăng kiểm ô tô: Gửi con cho ông bà, 2 ngày mới đến lượt - ảnh 11

ADVERTISEMENT

Một số ô tô còn nguyên nilon bọc ghế cũng xuất hiện tại đây do quy định xe mới phải được đăng kiểm.

Nữ tài xế đi đăng kiểm ô tô: Gửi con cho ông bà, 2 ngày mới đến lượt - ảnh 12

Do xếp hàng từ rất sớm, đến gần trưa mệt mỏi, một số tại xế tranh thủ chợp mắt ngay trong khoang xe.

Nữ tài xế đi đăng kiểm ô tô: Gửi con cho ông bà, 2 ngày mới đến lượt - ảnh 13 ADVERTISEMENT

Hôm trước, sau khi xếp hàng từ 5h, đến 15h chiều cùng ngày anh Hưng (phường Phú Thượng) được vào đăng kiểm. Tưởng sẽ xong nhưng khi vào kiểm tra xe của anh không đủ điều kiện lưu thông đành phải quay về. "Hôm nay, tôi xếp hàng từ 8h, đến nơi lại thấy đông quá không biết có tới lượt mình không. Chưa rõ tình hình như thế nào", anh nói.

Nữ tài xế đi đăng kiểm ô tô: Gửi con cho ông bà, 2 ngày mới đến lượt - ảnh 14

ADVERTISEMENT

Cảnh tương tự diễn ra tại Trạm đăng kiểm 29-30D (934 Quang Trung, Yên Nghĩa, Hà Đông, Hà Nội) lúc 12h trưa 13/1.

Nữ tài xế đi đăng kiểm ô tô: Gửi con cho ông bà, 2 ngày mới đến lượt - ảnh 15

Nhân viên trạm dựng biển thông báo hết số thứ tự cho ba ngày 13-14-16/1. 5h30 sáng thứ 2 họ sẽ phát số cho các xe làm thủ tục vào thứ 3 và thứ 4.

ADVERTISEMENT

Nữ tài xế đi đăng kiểm ô tô: Gửi con cho ông bà, 2 ngày mới đến lượt - ảnh 16 ADVERTISEMENT

Nữ tài xế đi đăng kiểm ô tô: Gửi con cho ông bà, 2 ngày mới đến lượt - ảnh 17

Khu vực bên ngoài, nhiều xe đỗ lộn xộn để chờ vào làm kiểm định. Đây là tuyến đường có nhiều xe tải, xe container qua lại.

Nữ tài xế đi đăng kiểm ô tô: Gửi con cho ông bà, 2 ngày mới đến lượt - ảnh 18

Theo nhiều tài xế, chủ xe, thời điểm đông người nhất là lúc lấy số thứ tự, ôtô nuối đuôi nhau xếp hàng dài cả cây số. Họ mệt mỏi vì phải chờ đợi, suốt nhiều ngày, thậm chí ăn nằm tại đây để được đăng kiểm "xế cưng".

ADVERTISEMENT

Nữ tài xế đi đăng kiểm ô tô: Gửi con cho ông bà, 2 ngày mới đến lượt - ảnh 19 ADVERTISEMENT

Nhiều người kiên nhẫn đội nắng đợi đến lượt.

Nữ tài xế đi đăng kiểm ô tô: Gửi con cho ông bà, 2 ngày mới đến lượt - ảnh 20

Nữ tài xế đi đăng kiểm ô tô: Gửi con cho ông bà, 2 ngày mới đến lượt - ảnh 21

Trong khi đó, Trạm đăng kiểm 29-03S nằm trên đường Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm) vẫn đang phải đóng cửa. Trước đó, Cục đăng kiểm Việt Nam đã cho tạm dừng 33 trạm đăng kiểm trên cả nước, riêng Hà Nội tỷ lệ là 11/33 trạm.

ADVERTISEMENT

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, tính đến hết ngày 10/1 toàn TP Hà Nội chỉ còn 20 trung tâm đăng kiểm hoạt động.

10 trung tâm phải tạm dừng để phục vụ công tác điều tra của cơ quan công an gồm: 29-01S (đường Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm), 29-01V (xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì), 29-03S (số 3 Lê Quang Đạo, phường Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm), 29-06V (xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì) 29-14D (xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai), 29-18D ( xã Thanh Mỹ, thị xã Sơn Tây), 29-23D (Khu công nghiệp Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ), 29-29D (phường Kiến Hưng, quận Hà Đông), 33-01S (km 15 quốc lộ 6, quận Hà Đông), 33-02S (phường Quang Trung, thị xã Sơn Tây).

Còn Trung tâm đăng kiểm 29-09D (đường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai) bị tạm dừng hoạt động do chưa đáp ứng quy định phòng cháy chữa cháy.

Chật vật đi đăng kiểm, tài xế có bị phạt nếu quá hạn? Trước tình trạng nhiều trung tâm đăng kiểm quá tải, một số ý kiến thắc mắc liệu tài xế có bị xử phạt nếu vẫn điều khiển xe tham gia giao thông khi chưa đăng kiểm được? Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT), hiện cả nước...

Chia sẻ