Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Nuôi dạy con không trở thành người tự cao

Đời sống 08/02/2023 - 11:40

Quá trình giáo dục ngay từ nhỏ có thể là nguồn gốc cho chứng tự cao và hay tự ái của trẻ. Đây là một đức tính không tốt mà cha mẹ cần phải dạy con ngay từ khi còn nhỏ.

Làm cách nào để biết con có tính tự cao?

Trước hết, chúng ta không nên nhầm lẫn lòng tự ái với lòng tự trọng. Về cơ bản, chúng khác nhau ở chỗ một người có lòng tự trọng sẽ không luôn đặt mình lên hàng đầu, bất chấp nhu cầu và quyền của người khác. Đó là lý do tại sao, với tư cách là cha mẹ, chúng ta phải giúp con cái phát triển lòng tự trọng mạnh mẽ.

Bạn không cần phải lo lắng nếu đứa con 3 tuổi của mình có những hành vi tự ái, vì ở độ tuổi đó, chúng vẫn đang phát triển nhân cách và tìm hiểu mọi thứ xung quanh. Nhưng nếu những hành vi này tiếp tục hoặc tăng lên theo độ tuổi, thì đó đã là một dấu hiệu đáng báo động.

Mẹo 1: Thấm nhuần sự đồng cảm ở trẻ ngay từ khi còn nhỏ

Nuôi dạy con không trở thành người tự cao - ảnh 1

Những người tự ái ít quan tâm đến những gì người khác cảm thấy hoặc nghĩ mà chỉ quan tâm đến bản thân họ, cũng như những mong muốn và cảm xúc của chính họ. Đó là lý do tại sao con cần hiểu và học được sự đồng cảm là gì. Hiểu người khác và thực sự cảm thông là những yếu tố rất hữu ích cho sự phát triển tình cảm và xã hội của trẻ. Hãy nhớ rằng bạn là hình mẫu đầu tiên của họ, vì vậy bạn cần phải làm gương bằng hành động hàng ngày của mình.

Mẹo 2: Tìm thứ gì đó mà trẻ đam mê và giúp giải trí

Nuôi dạy con không trở thành người tự cao - ảnh 2

Người ta thường không nghĩ rằng sở thích có thể hữu ích trong việc phát triển cách sống của một đứa trẻ. Nhưng giúp họ tìm ra điều gì đó mà họ đam mê, chẳng hạn như thể thao hoặc hoạt động nghệ thuật, sẽ cho phép họ hào hứng với điều gì đó với những người cùng tham gia.

Mẹo 3: Giúp con phát triển tinh thần trách nhiệm

Nuôi dạy con không trở thành người tự cao - ảnh 3

Những người tự ái thường không chịu trách nhiệm về hành động và hậu quả của họ, đặc biệt nếu những điều này là tiêu cực. Đó là lý do tại sao nên dạy con từ những sai lầm hoặc hành vi xấu của chúng, giải thích cho chúng hiểu tại sao chúng làm sai, có thể giúp trẻ chịu trách nhiệm về những sai lầm của mình và giảm thiểu đặc điểm này.

Mẹo 4: Giữ cho con biết tập trung và thử thách

Nuôi dạy con không trở thành người tự cao - ảnh 4

Một người tự yêu mình thường cảm thấy vượt trội hơn những người khác, và điều này thực sự có thể là như vậy, nhưng chứng minh điều đó là chưa đủ, họ cần được công nhận vì điều đó. Để tránh loại hành vi này ở trẻ em, thật tốt khi đề xuất những thử thách mới. Bằng cách này, trẻ sẽ biết rằng chúng có những hạn chế và không phải lúc nào cũng có được tất cả các câu trả lời.

Mẹo 5: Chọn lời khen một cách khôn ngoan

Nuôi dạy con không trở thành người tự cao - ảnh 5

Việc trẻ em liên tục tìm kiếm sự chấp thuận và chú ý từ cha mẹ là điều bình thường. Nhưng có một sự khác biệt lớn giữa việc lúc nào cũng nói với một đứa trẻ rằng chúng xinh đẹp và thông minh nhất lớp, với việc nói với chúng rằng chúng đang làm điều đúng đắn, rằng chúng rất đáng để những đứa trẻ khác phải nỗ lực hoặc quan tâm. Khen ngợi giúp ích rất nhiều trong việc phát triển lòng tự trọng của trẻ, nhưng chúng ta phải sử dụng nó một cách tiết kiệm, vì khen ngợi quá nhiều có thể phản tác dụng.

Mẹo 6: Luôn đặt giới hạn

Nuôi dạy con không trở thành người tự cao - ảnh 6

Một người tự ái sẽ luôn muốn làm mọi thứ theo cách riêng và đạt được những gì họ muốn. Đó là lý do tại sao cha mẹ phải biết cách đặt ra giới hạn mà không hạn chế quyền tự do hoặc ý kiến của con mình. Ví dụ, lập thời gian biểu cho các bữa ăn, giờ nghỉ và chơi mang lại cho trẻ cảm giác ổn định và an toàn. Những giới hạn do cha mẹ đặt ra giúp trẻ trưởng thành và hiểu rằng không phải lúc nào cũng có thể làm theo ý mình, điều này sẽ cho phép trẻ phát triển tính kiên nhẫn.

Mẹo 7: Đừng so sánh

Nuôi dạy con không trở thành người tự cao - ảnh 7

Những người tự ái cần cảm thấy tốt hơn những người khác. Trong đó, tầm quan trọng của việc con cái chúng ta học được rằng giá trị của chúng không phụ thuộc vào thành công hay thất bại của những người xung quanh, mà phụ thuộc vào nỗ lực của chính chúng. Đó là lý do tại sao chúng ta không nên nuôi dưỡng loại hành vi này bằng cách so sánh con mình với nhau hoặc với bạn bè và người thân.

Mẹo 8: Đừng bao giờ để con phải nghi ngờ về việc được yêu thương

Nuôi dạy con không trở thành người tự cao - ảnh 8

Để không nuôi dưỡng thái độ tự ái ở con cái, điều quan trọng hơn là khiến chúng cảm thấy được yêu thương vô điều kiện, hơn là nói với chúng và khiến chúng tin rằng chúng là những đứa trẻ đặc biệt. Bằng cách này, bạn giúp con cảm thấy mình được coi trọng như một con người, tạo cơ sở cho lòng tự trọng tốt thay vì tạo ra ảo tưởng rằng trẻ vượt trội hoặc tốt hơn những người khác.