Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Ô tô cần kiểm tra gì sau khi qua vùng ngập nước?

Xe 05/10/2022 - 12:08

TPO - Khi gặp những đoạn đường ngập sâu, tài xế được khuyến cáo không cho ô tô đi qua vì phương tiện có thể bị thủy kích hoặc "dính" phải các lỗi nghiêm trọng khác. Tuy nhiên, nếu bất đắc dĩ phải vượt qua khu vực lũ lụt, người lái cần đưa xe đi kiểm tra một số bộ phận để bảo vệ "xế cưng".

Lái xe qua đường ngập sâu rất nguy hiểm, đặc biệt là nếu dòng nước đang chảy siết vì phương tiện có thể dễ dàng bị cuốn trôi. Cùng với đó, chúng ta cũng sẽ không biết về tình trạng của con đường lúc bấy giờ. Vì vậy, các tài xế có kinh nghiệm thường không lái xe qua vùng nước nếu mực nước cao hơn một nửa chiều cao của lốp. Lựa chọn tốt nhất là chuyển hướng hoặc đỗ xe ở nơi an toàn cho đến khi nước rút. Trong trường hợp không nắm rõ về độ sâu, hãy quan sát các phương tiện khác.

Nếu vẫn phải lái xe qua vùng nước, tài xế cần hết sức cẩn trọng. Điều khiển xe hơi vượt đường ngập sâu có thể gây hư hỏng cho ô tô. Khi động cơ của bạn chết máy, tài xế không được khởi động động cơ ngay lập tức vì có thể gây ra hiện tượng thủy kích. Ngoài động cơ, chủ sở hữu cũng cần đưa ô tô đến các tiệm sửa chữa uy tín để xem xét một số chi tiết trong danh sách sau đây, giúp kịp thời khắc phục các sự cố.

Phanh

Ô tô cần kiểm tra gì sau khi qua vùng ngập nước? - ảnh 1

Một trong những điều đầu tiên chủ sở hữu phải xem xét là hệ thống phanh vì bộ phận này có xu hướng hao mòn nhiều hơn và mất độ bám sau nếu bị ngấm nước. Sau khi vượt qua cơn lũ, hãy tìm một nơi an toàn và đạp phanh ô tô của bạn một vài lần để đảm bảo khả năng vận hành của nó. Điều này nhằm đảm bảo rằng hệ thống phanh trên ô tô đang hoạt động tốt khi tiếp tục lái xe. Lưu ý rằng không được phanh gấp vì có thể gây ra va chạm từ phía sau.

Hệ thống điện

Ô tô cần kiểm tra gì sau khi qua vùng ngập nước? - ảnh 2

Nước cũng có thể xâm nhập vào các bộ phận điện của ô tô như hộp cầu chì và hộp máy tính. Mặc dù hầu hết các đầu nối điện của ô tô hiện đại đều có khả năng chống nước, không có gì đảm bảo rằng hơi ẩm sẽ không xâm nhập và gây ra các vấn đề phức tạp như chập điện.

Vì vậy, chúng ta nên kiểm tra hộp cầu chì và hộp máy tính nếu cả hai bộ phận đều bị ướt hoặc bị ngâm nước nhẹ khi vượt lũ. Khi cầu chì bị đứt, chủ xe có thể tham khảo chú thích thường thấy trên vỏ hộp cầu chì. Mặt khác, nếu hộp máy tính bị ướt, chủ sở hữu chỉ cần lau bằng khăn sạch để loại bỏ độ ẩm.

Bộ chế hòa khí

Người dùng xe hơi cần kiểm tra bộ chế hòa khí của ô tô xem nước có lọt vào qua đường dẫn hay không. Nếu có, không nên tiếp tục lái xe vì sẽ chỉ làm động cơ hỏng nặng thêm.

Các chất lỏng
Ô tô cần kiểm tra gì sau khi qua vùng ngập nước? - ảnh 3

Nước có thể tràn vào khoang động cơ và làm hỏng các chất lỏng quan trọng như dầu động cơ, dầu hộp số và chất lỏng vi sai. Vì vậy, tài xế cần sử dụng que thăm và kiểm tra tình trạng của chất lỏng. Nếu một trong các yếu tố kể trên xuất hiện hiện tượng bị loãng, đổi màu hoặc trắng đục, rất có thể là chúng đã bị nhiễm nước. Khi gặp trường hợp này, tài xế không nên tiếp tục lái xe tiếp vì nó có thể gây hư hỏng động cơ nghiêm trọng.

Nội thất
Ô tô cần kiểm tra gì sau khi qua vùng ngập nước? - ảnh 4

Một trong những khu vực dễ bị ảnh hưởng nhất là nội thất. Việc "nhấn chìm" ô tô có thể cho phép nước xâm nhập qua các miếng đệm cửa hoặc gầm xe. Để hoàn toàn chắc chắn rằng lũ lụt không ảnh hưởng đến nội thất, tài xế cần tháo tấm thảm trải sàn ra và sờ xem tấm thảm trải sàn có bị ẩm không. Nếu bị ướt, hãy ngay lập tức lau sạch, hút ẩm và làm khô khu vực nội thất càng sớm càng tốt. Nên nhớ rằng không bao giờ để nước đọng bên trong khoang cabin quá lâu vì có thể làm hỏng nhiều bề mặt, thậm chí là các bộ phận liên quan đến hệ thống thông tin giải trí và điều hòa trên ô tô.

Gầm xe
Ô tô cần kiểm tra gì sau khi qua vùng ngập nước? - ảnh 5

Nếu lái xe qua vũng bùn, khả năng cao đất, đá, cỏ, mảnh vụn đường và chất bẩn sẽ bám vào bộ phận gầm. Hãy kiểm tra khoang máy, bộ tản nhiệt, gầm xe và các tấm cản. Nếu có bụi bẩn trên bất kỳ bộ phận nào, cần làm sạch chúng càng sớm càng tốt. Bụi bẩn dính vào các thành phần kim loại có thể gây ăn mòn và dẫn đến việc sửa chữa tốn kém.

Đèn chiếu sáng

Kiểm tra tất cả các đèn chiếu sáng và đèn xi nhan để nhận biết chúng có bị nhiễm nước hay không. Các thành phần bị hỏng sẽ cần được thay thế nếu chúng không thể được làm sạch hoặc sửa chữa. Cùng với đó, tài xế cần xác định camera sau và cảm biến đỗ xe vẫn đang hoạt động bình thường.

Tiếng động lạ
Ô tô cần kiểm tra gì sau khi qua vùng ngập nước? - ảnh 6

Nếu nghe thấy những tiếng động bất thường từ khoang máy, gầm xe, ống xả, hãy đưa xe đến gara. Với việc điều tra và sửa chữa kịp thời, chủ sở hữu có thể tránh được những thiệt hại lớn đi kèm hóa đơn đắt đỏ.

Xe