Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Ô tô điện sẽ không còn “thầm lặng” như trước?

Xe 08/08/2022 - 07:33

Một trong những điểm khác biệt dễ nhận thấy của các dòng xe điện là sự êm ái khi di chuyển. Việc không gây ra tiếng ồn giúp giảm ô nhiễm tiếng ồn nhưng giờ đây lại trở thành một đặc điểm cần cải thiện của những chiếc ô tô sạc điện.

Một lời phàn nàn thường thấy đối với xe điện là chúng khá tẻ nhạt khi thiếu đi "bản nhạc nền" của động cơ đốt trong. Lý do là bởi động cơ điện gần như không gây ra tiếng ồn so với loại động cơ của các phương tiện chạy bằng xăng. Chính đặc điểm này mà một số người coi là thiếu sót và đang trở thành cơ hội cạnh tranh cho các nhà sản xuất xe hơi.

Ô tô điện sẽ không còn “thầm lặng” như trước? - ảnh 1

Lĩnh vực thiết kế âm thanh ô tô là một nhân tố mới đầy thú vị vừa được bổ sung vào thế giới xe bốn bánh khi các kỹ sư âm thanh đang cố gắng quyết định việc một chiếc xe điện (EV) sẽ phát ra tiếng động như thế nào. Tuy không có những âm thanh động cơ phát ra tự nhiên, dòng xe chạy điện lại được ưu đãi bằng những lựa chọn âm thanh đầy phong phú, bởi chúng có thể phát ra âm thanh tương tự bất cứ thứ gì. Vậy một chiếc ô tô điện sẽ phát ra âm thanh như thế nào đối với người lái xe?

Các nhà sản xuất ô tô đang nỗ lực tạo ra những âm thanh trừu tượng nhưng đầy sức gợi, truyền tải cảm giác về tốc độ theo cách tái tạo các vòng quay ngày càng tăng của dải công suất của động cơ đốt trong. Chẳng hạn, Mercedes đã tạo ra một số kiểu âm thanh, cụ thể ở chế độ sống động và thể thao, EQS nghe hơi giống một tay đua pod trong bộ phim "Chiến tranh giữa các vì sao". 

Một số công ty, như Everrati, đã quyết định sử dụng âm thanh động cơ mặc dù không có động cơ. Đối với dự án GT40 chạy điện của mình, thương hiệu đã bổ sung các loa có khả năng phát ra 110 decibel (tương đương với một buổi hòa nhạc rock) tương đương tiếng ồn động cơ V8 để tất cả mọi người đều có thể nghe thấy, không chỉ người lái xe.

Tuy nhiên, mỗi đồng xu đều có hai mặt, yếu tố này có thể là điểm yếu đối với một số người nhưng có thể là điểm mạnh cho số khác. Chẳng hạn, Rolls-Royce cho rằng động cơ điện sẽ là phương pháp tạo lực đẩy hoàn hảo cho các dòng xe của hãng, chính xác vì chúng tạo ra rất ít hoặc không phát ra âm thanh. 

"Henry Royce bắt đầu cuộc đời làm việc của mình với tư cách là một kỹ sư điện và dành phần lớn sự nghiệp của mình để tạo ra động cơ đốt trong mô phỏng các đặc điểm của một chiếc ô tô điện - chạy không ồn, mô-men xoắn tức thì và cảm giác của một hộp số vô tận," công ty chia sẻ trong một thông cáo báo chí gần đây.