Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Ông Andreas Norlen tiếp tục giữ chức Chủ tịch Quốc hội Thụy Điển

Thế giới 27/09/2022 - 12:03

Ngày 26/9, ông Andreas Norlen đã được khối đối lập đề cử vào vị trí Chủ tịch Quốc hội sau khi phe này giành chiến thắng sít sao trong cuộc bầu cử vào ngày 11/9 vừa qua.

Ông Andreas Norlen tiếp tục giữ chức Chủ tịch Quốc hội Thụy Điển - ảnh 1 Ông Andreas Norlen. (Nguồn: AP)

Ngày 26/9, ông Andreas Norlen, nghị sỹ của đảng Ôn hòa, đã tiếp tục được bầu làm Chủ tịch Quốc hội Thụy Điển.

Ông Norlen đã được khối đối lập đề cử vào vị trí Chủ tịch Quốc hội sau khi phe này giành chiến thắng sít sao trong cuộc bầu cử vào ngày 11/9 vừa qua. Nghị sỹ đảng Dân chủ Xã hội Gunilla Carlsson khẳng định đảng này ủng hộ ông Norlen vì ông là một Chủ tịch Quốc hội có khả năng đoàn kết và không gây chia rẽ.

Ông Norlen là thành viên của cơ quan lập pháp Thụy Điển kể từ năm 2006. Trong giai đoạn từ năm 2014-2018, ông giữ vai trò Chủ tịch Ủy ban hiến pháp. Sau cuộc bầu cử năm 2018, ông đã được bầu vào vị trí Chủ tịch Quốc hội.

[Lãnh đạo Dân chủ Xã hội tái đắc cử Thủ tướng Thụy Điển nhiệm kỳ 2]

Vào năm 2018, Chính phủ Thụy Điển đã được thành lập khoảng 134 ngày sau bầu cử. Ông Norlen khẳng định tiến trình thành lập chính phủ năm nay nhiều khả năng sẽ diễn ra nhanh hơn.

Trong cuộc bầu cử Quốc hội vừa qua, khối đối lập gồm 4 đảng cánh hữu và cực hữu là đảng Ôn hòa, đảng Dân chủ Thụy Điển, Dân chủ Cơ đốc giáo và đảng Tự do đã giành được 176 trong tổng số 349 ghế tại Quốc hội, trong khi phe trung tả ủng hộ chính phủ hiện nay được 173 ghế. Sau thất bại bầu cử, Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson đã tuyên bố từ chức.

Cuộc bầu cử đánh dấu một bước ngoặt trên chính trường Thụy Điển khi mở đường cho một chính phủ đầu tiên do cánh hữu lãnh đạo tại quốc gia Bắc Âu này. Liên minh cánh hữu tại Thụy Điển hiện tập trung vào những vấn đề như tội phạm, tình trạng chia rẽ trong nước và vấn đề giúp người di cư hòa nhập./.

Đặng Ánh (TTXVN/Vietnam+)