Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Ông Medvedev: ''Nga sẽ bị xé thành từng mảnh nếu không có vũ khí hạt nhân''

Chính trị 09/12/2022 - 02:26

"Nếu không có kho vũ khí hạt nhân chiến lược, Nga sẽ bị xé thành từng mảnh" - cựu tổng thống Nga Dmitry Medvedev trả lời phỏng vấn Hãng tin Interfax.

Ông Medvedev: ''Nga sẽ bị xé thành từng mảnh nếu không có vũ khí hạt nhân'' - ảnh 1

Theo Liên đoàn Các nhà khoa học Mỹ (FAS), hiện nay Nga có tổng cộng 5.977 đầu đạn hạt nhân, nhiều nhất trên thế giới - Ảnh: GETTY IMAGES

Theo tạp chí Newsweek, trả lời phỏng vấn Hãng tin Interfax hôm thứ ba (6-12), ông Dmitry Medvedev - cựu tổng thống, cựu thủ tướng và hiện là phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga - nói rằng kho vũ khí hạt nhân của Nga là thứ duy nhất giúp nước này không bị "xé thành từng mảnh" trong lúc chiến sự Ukraine tiếp diễn.

Ông cho biết những vũ khí này có khả năng ngăn chặn các nước "không thân thiện" áp dụng các quan điểm "chống Nga".

"Nếu không có kho vũ khí hạt nhân chiến lược, chúng tôi (Nga) sẽ bị xé thành từng mảnh. Nga là một quốc gia rộng lớn, giàu có, và mọi người đang suy nghĩ làm thế nào để lấy đi một thứ gì đó hoặc chia đất nước này thành nhiều phần, rồi lặng lẽ chiếm đoạt tất cả" - ông Medvedev nói.

Ông Medvedev, người đưa ra nhiều phát ngôn đáng chú ý gần đây, nói thêm: "Ở mức độ lớn, kho vũ khí hạt nhân của Nga ngăn những nước nóng nảy nhất, đặc biệt là trong các liên minh không thân thiện với chúng tôi, đưa ra các quyết định chống Nga. Đã như vậy và sẽ như vậy!".

Ông Medvedev nhấn mạnh Nga ủng hộ "việc không phổ biến vũ khí hạt nhân và thực thi các thỏa thuận đã biết". Ông lập luận rằng mối đe dọa hạt nhân sẽ giúp "đảm bảo chủ quyền, độc lập, toàn vẹn lãnh thổ và hạnh phúc của cả đất nước chúng tôi".

Theo Liên đoàn Các nhà khoa học Mỹ (FAS), hiện nay Nga có tổng cộng 5.977 đầu đạn hạt nhân, nhiều nhất trên thế giới. Trong số này có khoảng 1.500 đầu đạn không còn biên chế sử dụng.

Trong khi đó Mỹ có 5.428 đầu đạn hạt nhân, Pháp có 290 và Anh có 225. FAS cho biết khoảng 90% tổng số đầu đạn hạt nhân trên thế giới do Nga và Mỹ sở hữu.

Ngày 7-12, Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang gia tăng và Nga sẽ không phải là bên khai chiến trước. Phản ứng với phát ngôn của ông Putin, Bộ Ngoại giao Mỹ nói mọi sự đề cập vô ý về vũ khí hạt nhân là vô trách nhiệm.