Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Ông Putin: Nga ''ghen tị'' trước sự phát triển kinh tế của Trung Quốc

Thế giới 22/03/2023 - 03:24

Trong cuộc gặp hôm 20/3, Tổng thống Vladimir Putin nói với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình rằng Nga ghen tị với sự phát triển kinh tế của Trung Quốc.

“Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã có bước tiến vượt bậc trong quá trình phát triển của mình. Điều này nhận được quan tâm trên toàn thế giới, và chúng tôi thậm chí còn có chút ghen tị với các bạn", điện Kremlin dẫn lời Tổng thống Vladimir Putin nói với Chủ tịch Tập Cận Bình tại cuộc gặp.

“Trung Quốc đã thiết lập hệ thống phát triển kinh tế khá hiệu quả. Mức độ hiệu quả của Trung Quốc lớn hơn nhiều so với các quốc gia khác trên thế giới. Đó là một sự thật hiển nhiên”, ông Putin nói.

Ông Putin: Nga ''ghen tị'' trước sự phát triển kinh tế của Trung Quốc - ảnh 1

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: DPA)

Hãng thông tấn TASS dẫn lời ông Putin cho rằng, sự kết hợp giữa cơ chế thị trường và “đường lối chính trị tự tin” của Trung Quốc đã gặt hái “những kết quả rõ ràng”. Ông cũng cho biết Bắc Kinh sẽ đạt được các mục tiêu dưới sự lãnh đạo của ông Tập Cận Bình.

Nga ngày càng phụ thuộc vào Trung Quốc về kinh tế. Theo dữ liệu hải quan Trung Quốc, xuất khẩu của Trung Quốc sang Nga ​​trong tháng 1-2/2023 tăng 20% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 15 tỷ USD, trong khi xuất khẩu sang các thị trường khác giảm. Cả hai quốc gia cũng đang tìm cách mở rộng thương mại giữa vùng Viễn Đông của Nga và cơ sở công nghiệp của Trung Quốc ở phía đông bắc nước này.

Ông Tập Cận Bình đang có chuyến thăm Nga 3 ngày, từ 20-22/3. Hãng thông tấn Nga RIA Novosti cho biết lãnh đạo Nga - Trung Quốc có cuộc hội đàm kéo dài 4 tiếng rưỡi hôm 20/3. Ông Tập và ông Putin sẽ gặp lại nhau để đàm phán chính thức hôm 21/3.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có cuộc gặp lần thứ 40 với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moskva. Đây cũng là chuyến công du đầu tiên của nhà lãnh đạo Trung Quốc tới Nga kể từ khi Moskva tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt vào cuối tháng 2 năm ngoái. Cuộc xung đột ở Ukraine đã được nêu ra trong những giờ đầu của cuộc gặp và dự kiến sẽ là một trọng tâm thảo luận chính trong suốt chuyến thăm kéo dài 3 ngày của ông Tập.