Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Ông Zelensky tuyên bố Ukraine làm điều "tưởng như không thể" để hỗ trợ EU

Chính trị 02/07/2022 - 03:04

Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết, nước này bắt đầu xuất khẩu điện cho Liên minh châu Âu (EU) trong bối cảnh Nga cắt giảm nguồn cung khí đốt sang khu vực này. - Tin thế giới

Ông Zelensky tuyên bố Ukraine làm điều

Tổng thống Ukraine Zelensky phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh NATO (ảnh: RT)

“Ukraine đã khởi động hoạt động xuất khẩu một lượng điện đáng kể sang EU. Đây mới chỉ là bước khởi đầu. Chúng tôi đang chuẩn bị tăng nguồn cung”, ông Zelensky thông báo hôm 30.6.

“Tôi xin nhấn mạnh lại rằng, chúng ta đang liên kết nguồn điện với hệ thống năng lượng của EU. Ukraine đang làm những điều mà trước đây tưởng chừng là không thể”, ông Zelensky nói thêm.

Ông Zelensky cho biết, điện từ Ukraine được xuất khẩu sang EU thông qua mạng lưới của Romania và đây là “bước đột phá” của lộ trình giúp Liên minh châu Âu giảm phụ thuộc vào nguồn cung năng lượng Nga.

Một số quốc gia châu Âu như Đức, Italia phụ thuộc rất lớn vào khí đốt Nga. Mới đây, Tập đoàn Gazprom của Nga đã tuyên bố cắt giảm nguồn cung khí đốt sang các nước này vì “lý do kỹ thuật”. Nhằm tiết kiệm nguồn khí đốt dự trữ, 3 nước thành viên EU bao gồm Hà Lan, Áo và Đức đã tăng cường tiêu thụ than để sản xuất điện.

“Một phần đáng kể khí đốt Nga mà EU đang tiêu thụ có thể được thay thế. Đây không chỉ là vấn đề doanh thu đối với chúng tôi, mà còn liên quan đến an ninh năng lượng của toàn EU”, ông Zelensky nói.

“Xuất khẩu điện là một bước tiến quan trọng trong quá trình chúng tôi hướng đến EU”, ông Zelensky nói thêm.

Theo Guardian, nhờ các nhà máy điện hạt nhân, thủy điện và điện tái tạo, Ukraine vẫn có thể sản xuất hiện vượt mức tiêu thụ giữa xung đột với Nga. Kiev ước tính có từ 2 – 3 GW điện dư thừa để xuất khẩu sang EU.

Hồi giữa tháng 3, lưới điện của Ukraine đã được kết nối với EU. Điều này giúp Ukraine duy trì nguồn cung điện cho EU, bất chấp chiến sự căng thẳng.

Ursula von der Leyen – Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) – cho hay, EU sẽ có thêm nguồn điện mới từ Ukraine và điều này cũng tạo ra nguồn thu cần thiết cho Kiev.

“Đôi bên cùng có lợi”, bà Ursula von der Leyen viết trên Twitter.

Nguồn: https://arttimes.vn/the-gioi/ong-zelens...Nguồn: https://arttimes.vn/the-gioi/ong-zelensky-tuyen-bo-ukraine-lam-dieu-34tuong-nhu-khong-the34-de-ho-tro-eu-c14a6643.html