Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Ôtô cá nhân chính thức được tự động giãn chu kỳ đăng kiểm 6 tháng

Xã hội 03/06/2023 - 14:08

Ùn ứ ở các trạm đăng kiểm: Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Thông tư mới, trong đó chính thức áp dụng xe ôtô cá nhân dưới 9 chỗ được tự động giãn chu kỳ kiểm định theo chu kỳ mới.

Ôtô cá nhân chính thức được tự động giãn chu kỳ đăng kiểm 6 tháng - ảnh 1

Nhân viên đăng kiểm tiến hành quy trình kiểm định xe cơ giới. Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+.

Bộ Giao thông Vận tải vừa chính thức ban hành Thông tư 08/2023/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo trình tự, thủ tục rút gọn có hiệu lực từ ngày hôm nay (3/6).

Theo đó, đối tượng áp dụng là các xe ôtô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải (có thời gian sản xuất đến 7 năm và thời gian sản xuất từ 13-20 năm) đã được cấp Giấy chứng nhận, Tem kiểm định trước ngày 22/3/2023 và vẫn còn hạn kiểm định tính đến ngày Thông tư 08/2023/TT-BGTVT có hiệu lực (tức ngày 3/6/2023) sẽ được tự động giãn chu kỳ kiểm định theo chu kỳ mới quy định tại Thông tư 02/2023/TT-BGTVT.

Tính toán của Bộ Giao thông Vận tải cho thấy, có hơn 1,9 triệu phương tiện được tự động xác nhận thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận, Tem kiểm định thêm 6 tháng mà không cần phải đến các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới.

Đơn cử, ôtô có thời gian sản xuất đến 7 năm đã được cấp Giấy chứng nhận, Tem kiểm định có thời hạn đến hết ngày 5/6/2023 (với chu kỳ kiểm định 18 tháng theo chu kỳ kiểm định cũ) thì hiệu lực của giấy chứng nhận, tem kiểm định được tự động gia hạn đến hết ngày 5/12/2023 (thêm 6 tháng).

Ở bất cứ đâu, chủ xe chỉ cần truy cập vào trang web của Cục Đăng kiểm Việt Nam để in Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận và Tem kiểm định mà không cần phải đến các trung tâm đăng kiểm.

Thông tư cũng nêu rõ, việc tự động giãn chu kỳ kiểm định không áp dụng cho các trường hợp Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định hết hiệu lực trước ngày Thông tư này có hiệu lực. Theo tính toán của Cục Đăng kiểm, sẽ có 155.592 phương tiện nằm trong diện này.

Về vấn đề này, phía Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết Thông tư 08/2023 ban hành ngoài việc tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi không phải đến các trung tâm đăng kiểm để cấp lại Giấy chứng nhận và Tem kiểm định, quy định này còn giúp giải tỏa ngay lập tức tình trạng ùn tắc phương tiên kiểm định tại các trung tâm đăng kiểm trong thời gian vừa qua đồng thời để các trung tâm kiểm định tập trung nguồn lực phục vụ kiểm định cho các phương tiện kinh doanh vận tải và các phương tiện hết hạn kiểm định nhưng chưa được kiểm định.

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu có giải pháp khẩn trương xây dựng giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới theo đúng quy định pháp luật, trình Bộ Giao thông Vận tải trước ngày 7/6/2023.

Chủ nhà mặt phố khổ sở vì ôtô xếp hàng đăng kiểm chắn lối Dòng xe chờ đăng kiểm xếp hàng, nối đuôi trước các cửa hàng trên phố Sài Đồng (Long Biên, Hà Nội) khiến nhiều hộ kinh doanh khổ sở, sụt giảm doanh thu.

Tủ sách Xã hội giới thiệu những cuốn sách hay và mới về các chủ đề từ thời sự, chính trị, đến giao thông, hạ tầng... Tủ sách đồng thời cung cấp nhiều kiến thức, dữ liệu để độc giả hiểu nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội.