Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Ôtô nâng cấp đèn đã có thể đăng kiểm

Chuyện lạ 24/03/2023 - 10:04

Ùn ứ ở các trạm đăng kiểm: Quy định mới không còn đề cập đến khiếm khuyết không đúng kiểu loại khi kiểm tra đèn chiếu sáng phía trước.

Ôtô nâng cấp đèn đã có thể đăng kiểm - ảnh 1

Thông tư mới không còn quy định về đúng kiểu loại đèn.

Bên cạnh những thay đổi về thời hạn đăng kiểm xe cơ giới, Thông tư 02/2023 cũng có sự điều chỉnh nội dung, phương pháp kiểm tra khiếm khuyết, hư hỏng trên phương tiện được kiểm định. Điểm đáng chú ý là phần kiểm tra hệ thống điện, chiếu sáng, tín hiệu.

Không còn đề cập kiểu, loại đèn

Mục 4.2.1 (kiểm tra tình trạng và sự hoạt động của đèn trước) ở Thông tư 02/2023 đã được điều chỉnh so với Thông tư 16/2021. Nội dung kiểm tra các khiếm khuyết ở hạng mục này rút gọn từ 5 mục xuống còn 3 mục.

Khiếm khuyết không đúng kiểu loại đã không còn được đề cập. Trước đây, khiếm khuyết này được liệt vào nhóm khiếm khuyết, hư hỏng quan trọng MaD (Major Defects). Việc nâng cấp ánh sáng từ halogen lên LED hay Bi-LED thuộc nhóm khiếm khuyết này, đây cũng là lỗi khiến nhiều phương tiện không đạt tiêu chuẩn khi đi đăng kiểm.

Ôtô nâng cấp đèn đã có thể đăng kiểm - ảnh 2

Thông tư mới giúp nhiều chủ phương tiện không còn lo lắng.

Nhiều người dùng tán thành việc thay đổi này, hầu hết cho rằng nâng cấp ánh sáng giúp tăng khả năng an toàn khi tham gia giao thông.

"Nhiều xe dùng bóng nguyên bản là loại halogen rất tối, chạy trên 50 km/h gần như không còn tác dụng. Lẽ ra cần thay đổi quy định này sớm hơn để đảm bảo an toàn", anh Nguyễn Thanh Nhân, chủ xe Hyundai Accent tại TP.HCM, cho biết.

Chị Phương Nhi, chủ xe VinFast Fadil, chia sẻ: "Xe tôi nguyên bản dùng bóng halogen, đi trong phố thì không sao chứ ra đường trường hay cao tốc là không thấy gì. Bỏ quy định bắt buộc đúng kiểu loại đèn nguyên bản tôi thấy rất hay, giúp an toàn cho người điều khiển xe".

Một vài khiếm khuyết, hư hỏng của hệ thống đèn cũng được điều chỉnh từ khiếm khuyết hư hỏng quan trọng thành khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng MiD (Minor Defects) hoặc ngược lại.

Lỗi thấu kính, gương phản xạ mờ, nứt trước đây được xếp vào loại MiD, tuy nhiên Thông tư 02/2023 đã chuyển lỗi này thành MaD. Việc thay đổi này khá hợp lý vì thấu kính, gương phản xạ không còn đủ độ trong suốt ảnh hưởng nhiều đến luồng ánh sáng tỏa ra.

Ngược với lỗi trên, khiếm khuyết màu ánh sáng đèn không phải là trắng hoặc vàng nay được chuyển sang loại MiD.

Độ đèn vẫn cần theo quy chuẩn

Dựa theo Thông tư 02/2023, đèn chiếu sáng trên xe hoàn toàn có thể được nâng cấp lên loại khác do không còn yêu cầu đúng kiểu loại. Điều này được xem như "phao cứu sinh" cho những phương tiện đã nâng cấp đèn cũng như các doanh nghiệp chuyên về lắp đặt đèn ôtô.

Ngoài thay đổi ở phần kiểm tra tình trạng và hoạt động đèn trước (mục 4.2.1), các quy định khác về chỉ tiêu ánh sáng của đèn chiếu xa (mục 4.2.2) và đèn chiếu gần (4.2.3) ở thông tư mới vẫn được giữ nguyên.

Ôtô nâng cấp đèn đã có thể đăng kiểm - ảnh 3

Độ đèn xe vẫn cần đảm bảo theo quy chuẩn.

Lắp đặt đèn khác với nguyên bản vẫn cần phải đảm bảo về các tiêu chí như hình dạng chùm sáng, cường độ sáng nhỏ (đèn chiếu xa), đường ranh giới tối sáng (đèn chiếu gần)... Khác với việc kiểm tra tình trạng và hoạt động của đèn, những tiêu chí này sẽ được trung tâm đăng kiểm kiểm tra bằng thiết bị đo đèn chuyên dụng thay vì chỉ quan sát, kết hợp dùng tay lay lắc.

Bên cạnh đèn chiếu sáng phía trước, một vài khiếm khuyết, hư hỏng ở đèn phanh, đèn lùi đã được thay đổi từ MaD thành MiD. Những tiêu chí có sự thay đổi là cặp đèn phanh hoạt động tại cùng thời điểm không đồng bộ về màu sắc và kích cỡ, đèn lùi không sáng khi cài số R.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.