Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Palestine bày tỏ lập trường về vấn đề Đập thủy điện Đại Phục Hưng

Thế giới 01/12/2022 - 08:03

Tổng thống Mahmoud Abbas nhấn mạnh Palestine ủng hộ lập trường của Ai Cập và Sudan liên quan tới vấn đề GERD, cũng như yêu cầu của hai nước này đối với việc đảm bảo an ninh nguồn nước....

Palestine bày tỏ lập trường về vấn đề Đập thủy điện Đại Phục Hưng - ảnh 1 Đập thủy điện Đại phục hưng ở Guba, Ethiopia. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 30/11, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas kêu gọi một thỏa thuận ràng buộc về mặt pháp lý giữa Ai Cập, Sudan và Ethiopia về Đập thủy điện Đại Phục Hưng (GERD) được Ethiopia xây dựng trên thượng nguồn sông Nile, phù hợp với tuyên bố của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đưa ra vào tháng 9.

Trong bài phát biểu tại Hội nghị Arab lần thứ 4 về vấn đề nước được tổ chức tại trụ sở của Liên đoàn Arab (AL) ở thủ đô Cairo, Tổng thống Abbas cho rằng tranh chấp liên quan tới GERD nên được giải quyết thông qua việc “thiết lập sự hợp tác và củng cố lợi ích chung giữa các dân tộc trong khu vực.”

Ông Abbas nhấn mạnh Palestine ủng hộ lập trường của Ai Cập và Sudan liên quan tới vấn đề GERD, cũng như yêu cầu của hai nước này đối với việc đảm bảo an ninh nguồn nước, sản xuất nông nghiệp và năng lượng.

Tổng thống Palestine khẳng định thêm dòng chảy của sông Nile là một phần an ninh quốc gia của Ai Cập, Sudan và các nước Arab.

Ai Cập và Sudan đã phản đối các hành động đơn phương của Ethiopia trong việc tích nước hồ chứa giai đoạn thứ 3 trong năm 2022 với lượng nước khoảng 74 tỷ m3 và vận hành các turbin của GERD mà không có sự đồng ý của cả hai nước này.

Hai quốc gia ở hạ nguồn sông Nile đã nhiều lần kêu gọi Addis Ababa ký một thỏa thuận ràng buộc về việc tích nước và vận hành con đập, nhằm đảm bảo quyền chia sẻ nguồn nước và bảo vệ lợi ích của người dân hai nước. Tuy nhiên, các yêu cầu của Ai Cập và Sudan đã bị Ethiopia phớt lờ.

Trong bài phát biểu tại phiên khai mạc của hội nghị này, Tổng thư ký AL Ahmed Abul-Gheit cũng kêu gọi đoàn kết để bảo vệ quyền chủ quyền về nguồn nước và đảm bảo an ninh lương thực ở các nước Arab.

[Ethiopia khởi động sản xuất điện từ tuabin thứ 2 tại con đập GERD]

Hội nghị Arab về vấn đề nước kéo dài hai ngày từ ngày 30/11, được tổ chức với sự tham gia của các Bộ trưởng Tài nguyên nước và Thủy lợi, các phái đoàn từ các quốc gia Arab, các tổ chức khu vực và các bên liên quan.

Sự kiện cũng có sự tham dự của các chuyên gia và những người ra quyết định từ khu vực công và tư nhân, nhằm tạo ra một không gian để thảo luận về nhiều khía cạnh của an ninh nguồn nước và đưa ra các khuyến nghị và giải pháp cho vấn đề này ở các nước Arab.

Với chủ đề “An ninh nguồn nước các nước Arab vì cuộc sống,” hội nghị cũng có mục tiêu nâng cao nhận thức về tình trạng khan hiếm nước và những thách thức của vấn đề này.

Sự kiện cũng góp phần tăng cường hợp tác xuyên biên giới về vấn đề nước, thúc đẩy các chính sách hội nhập và kết nối không chỉ trong quản lý nước mà còn trong lĩnh vực nông nghiệp, năng lượng và các lĩnh vực khác./.

Nguyễn Tùng (TTXVN/Vietnam+)