Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Phần Lan giải thích lý do muốn gia nhập NATO

Thế giới 04/12/2022 - 23:53

Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto nói rằng lý do chính khiến nước này mong muốn gia nhập NATO là các mối đe dọa hạt nhân từ Nga sau khi Moscow phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Phát biểu với hãng tin Kyodo ngày 4/12, Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto cho biết: “Việc gia nhập NATO chủ yếu là do các mối đe dọa hạt nhân của Nga”.

Phần Lan giải thích lý do muốn gia nhập NATO - ảnh 1

Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto. Ảnh: Anadolu

Theo ông Haavisto, với việc Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, “tình hình an ninh thực sự ở châu Âu đã thay đổi”, do đó, Phần Lan phải cân nhắc sẽ phản ứng ra sao và “nhận hỗ trợ từ đâu” trong trường hợp có mối đe dọa vũ khí hạt nhân và hóa học. Đây là yếu tố cơ bản khiến Phần Lan quyết định xin gia nhập NATO.

Ngày 18/5, Phần Lan và Thụy Điển đã nộp đơn xin gia nhập NATO. Tuy nhiên, quá trình gia nhập liên minh quân sự của 2 quốc gia Bắc Âu vấp phải sự phản đối của Thổ Nhĩ Kỳ. Ankara yêu cầu Stockholm và Helsinki tuyên bố các tổ chức người Kurd là khủng bố, dẫn độ tới Thổ Nhĩ Kỳ những người bị cáo buộc hoạt động khủng bố hoặc hỗ trợ khủng bố và tiếp tay cho âm mưu đảo chính năm 2016, đồng thời dỡ bỏ lệnh cấm cung cấp vũ khí cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Hiện 28/30 quốc gia NATO đã phê chuẩn hồ sơ xin gia nhập liên minh của Phần Lan và Thụy Điển. Chỉ còn Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ chưa phê chuẩn. Dự kiến, Hungary sẽ xem xét hồ sơ của Phần Lan và Thụy Điển vào đầu năm sau./.