Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Phần Lan trục xuất 9 nhà ngoại giao thuộc Đại sứ quán Nga

Thế giới 07/06/2023 - 09:18

Phần Lan, thành viên mới nhất của NATO, thông báo sẽ trục xuất 9 nhà ngoại giao đang làm việc tại Đại sứ quán Nga ở Helsinki với lý do được đưa ra là những người này hoạt động với "vai trò tình báo."

Phần Lan trục xuất 9 nhà ngoại giao thuộc Đại sứ quán Nga - ảnh 1 Đại sứ quán Nga ở Helsinki, Phần Lan. (Nguồn: Reuters)

Phần Lan, thành viên mới nhất của NATO, ngày 6/6 thông báo sẽ trục xuất 9 nhà ngoại giao đang làm việc tại Đại sứ quán Nga ở Helsinki với lý do được đưa ra là hoạt động với "vai trò tình báo."

Trong một tuyên bố, Chính phủ Phần Lan nêu rõ: "Phần Lan sẽ trục xuất 9 người đang làm việc tại Đại sứ quán Nga, những người đang hành động với vai trò tình báo."

Tuyên bố cho biết thêm rằng "những hành động này là vi phạm Công ước Vienna về quan hệ ngoại giao."

Tuyên bố được đưa ra sau cuộc họp giữa Tổng thống Sauli Niinisto với Ủy ban Chính sách đối ngoại và an ninh của Chính phủ Phần Lan.

[Lại xảy ra căng thẳng ngoại giao giữa Nga với Phần Lan và Cộng hòa Séc]

Theo bà Marja Liivala, Tổng vụ trưởng Vụ phụ trách về Nga, Đông Âu và Trung Á thuộc Bộ Ngoại giao Phần Lan, quyết định được đưa ra dựa trên những đánh giá của Cơ quan Tình báo An ninh Phần Lan (SUPO).

Mối quan hệ giữa Phần Lan và Nga đã xấu đi sau khi xung đột ở Ukraine nổ ra, khiến Phần Lan đoạn tuyệt với hàng thập kỷ không liên kết quân sự và xin gia nhập NATO vào tháng 5/2022, chính thức trở thành thành viên khối này vào tháng 4 vừa qua.

Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto hồi tháng Năm cho biết Nga đã đóng băng các tài khoản ngân hàng của Đại sứ quán nước này ở Moskva và Lãnh sự quán ở Saint Petersburg vào cuối tháng 4.

Theo Điện Kremlin, việc Moskva quyết định đóng băng tài khoản ngân hàng của Đại sứ quán và Lãnh sự quán Phần Lan ở Nga nhằm phản ứng đối với những hành động không thân thiện của phương Tây, trong đó có Phần Lan.

Ông Peskov nêu rõ: "Đây không phải sáng kiến từ phía Nga mà là phản ứng của chúng tôi với tình hình do chính quyền một loạt nước phương Tây tạo ra, trong đó có Phần Lan. Chúng tôi luôn nêu rõ những hành động không thân thiện sẽ bị đáp trả"./.

(Vietnam+)