Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Phát hiện đột phá về mối liên hệ giữa quá trình lão hóa và vitamin C

Khoa Học 10/11/2023 - 22:02

Các nhà khoa học Trung Quốc đã xác định các tế bào đặc biệt ở tủy sống có liên quan tới quá trình lão hóa và phát hiện có thể làm chậm tốc độ lão hóa nhờ bổ sung vitamin C hằng ngày.

Phát hiện đột phá về mối liên hệ giữa quá trình lão hóa và vitamin C - ảnh 1 Các nhà khoa học Trung Quốc phát hiện nhóm tế bào đặc biệt có liên quan tới quá trình lão hóa ở người già. (Ảnh: THX)

Sau bảy năm nghiên cứu, các nhà khoa học Trung Quốc thông báo họ đã xác định một nhóm tế bào đặc biệt tham gia vào quá trình lão hóa và phát hiện có thể giảm thiểu tốc độ lão hóa bằng cách bổ sung vitamin C hằng ngày.

Theo một bài báo đăng trên tạp chí Nature, loại tế bào này bao quanh các tế bào thần kinh vận động trong tủy sống và được cho là có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Nghiên cứu có sự tham gia của các nhà khoa học thuộc Viện Khoa học Trung Quốc và Viện Nghiên cứu Gene Bắc Kinh.

Nhóm nghiên cứu hy vọng phát hiện có thể bổ sung kiến thức về các cơ chế chưa được hiểu rõ về mối quan hệ giữa quá trình lão hóa và vai trò quan trọng của tủy sống trong việc duy trì sức khỏe và khả năng vận động.

Trả lời phỏng vấn Nhật báo Khoa học và Công nghệ, nhà khoa học Liu Guanhui thuộc Viện Khoa học Trung Quốc cho biết họ đã phân tích các tế bào đơn lẻ để xác định các nhóm duy nhất phát triển xung quanh những tế bào thần kinh vận động đang lão hóa trong tủy sống của những động vật linh trưởng già.

Ông Liu Guanhui cho biết qua điều tra chuyên sâu, các nhà khoa học phát hiện các nhóm tế bào này tiết ra một loại protein “độc hại” góp phần đẩy nhanh quá trình lão hóa của các tế bào thần kinh vận động.

Theo bài báo, các cụm tế bào kích hoạt những tín hiệu cụ thể để đẩy nhanh quá trình lão hóa ở tế bào thần kinh vận động bằng cách giải phóng một loại protein gọi là chitinase-1 (CHIT1), thường xuất hiện ở nồng độ rất thấp trong cơ thể con người.

Phát hiện đột phá về mối liên hệ giữa quá trình lão hóa và vitamin C - ảnh 2 Người cao tuổi di chuyển trên đường phố tại tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, ngày 27/4/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các nhà nghiên cứu nhận thấy CHIT1 có thể giúp cơ thể chống lại các mầm bệnh có chứa chitin nhưng trong một số trường hợp có thể kích hoạt để nhân lên gấp hàng nghìn lần, dẫn đến tình trạng viêm nhiễm hoặc tổn thương.

Nghiên cứu cho thấy sự dư thừa protein “độc hại” này trong dịch não tủy của khỉ có thể làm hỏng chức năng vận động và thúc đẩy các dấu hiệu lão hóa khác.

Mặc dù chỉ chiếm khoảng 0,3-0,4% tổng số tế bào tủy sống, tế bào thần kinh vận động là nhân tố chính trong việc điều chỉnh chuyển động của cơ thể. Chúng kiểm soát các chức năng vận động của cơ thể bằng cách điều khiển các cơ xương khắp cơ thể.

[Nghiên cứu mới: Tảo nâu có chứa chất giúp chống lão hóa]

Theo phát hiện trong nghiên cứu này, tế bào thần kinh vận động là những tế bào nhạy cảm nhất trong tủy sống khi bị lão hóa.

Mặc dù những phát hiện này dựa trên thí nghiệm trên động vật, nhưng các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng mức độ CHIT1 tăng lên cũng đã được quan sát thấy trong dịch não tủy và huyết thanh của người cao tuổi, những người gặp phải hiện tượng tương tự khi họ già đi.

Các nhà khoa học hy vọng phát hiện này có thể mở ra cánh cửa cho việc phòng ngừa và điều trị các bệnh mạn tính khác nhau liên quan đến tuổi tác, dựa trên các cơ chế gây ra sự lão hóa của tủy sống.

Sau khi xác định được “thủ phạm,” các nhà nghiên cứu bắt đầu xác định xem liệu việc nhắm mục tiêu vào CHIT1 có thể đảo ngược quá trình lão hóa của tủy sống hay không.

Phát hiện đột phá về mối liên hệ giữa quá trình lão hóa và vitamin C - ảnh 3 Theo các nhà khoa học Trung Quốc, vitamin C có hiệu quả làm chậm tốc độ lão hóa. (Nguồn: Meer)

Theo bài báo, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng quá trình này thực sự có thể bị chậm lại bằng cách kích hoạt các kháng thể trung hòa - những “chiến binh” quan trọng của hệ thống miễn dịch của con người - nhắm vào CHIT1.

Các nhà nghiên cứu cũng kiểm tra xem liệu vitamin C có thể đóng vai trò làm giảm các dấu hiệu lão hóa hay không. Việc bổ sung chế độ ăn uống hàng ngày đã tồn tại trong nhiều thập kỷ nhưng khả năng chống lão hóa của nó vẫn chưa được chứng minh rõ ràng trong các thử nghiệm lâm sàng.

Trong một thử nghiệm kéo dài ba năm, các nhà nghiên cứu đã đánh giá tác dụng của vitamin C đối với 10 con khỉ cynomolgus ở độ tuổi 17-18 được chia ngẫu nhiên thành hai nhóm.

Một nhóm được cung cấp vitamin C hằng ngày ở mức 30mg/kg - hòa tan trong nước uống và dùng sau bữa sáng - trong 40 tháng. Những con khỉ khác nhận được lượng nước uống tương tự nhưng không có chất bổ sung để đóng vai trò kiểm soát.

Các nhà nghiên cứu đã nhận thấy sự cải thiện “đáng kể” về các chỉ số liên quan đến lão hóa trong tế bào thần kinh vận động của khỉ già, cho thấy rằng việc bổ sung vitamin C bằng đường uống có thể có lợi./.

Nguyễn Viễn (Vietnam+)