Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Phát hiện hai khoáng chất ngoài hành tinh bên trong thiên thạch khổng lồ

Chuyện lạ 01/12/2022 - 11:02

Hai khoáng chất trước đây chưa từng xuất hiện trên trái đất vừa được tìm thấy bên trong thiên thạch trọng lượng 16,5 tấn, mang đến cơ hội nghiên cứu về cách thức các thiên thể hình thành trong không gian

Phát hiện hai khoáng chất ngoài hành tinh bên trong thiên thạch khổng lồ - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Một mẫu thuộc thiên thạch chứa 2 khoáng chất ngoài hành tinh ĐẠI HỌC ALBERTA

Hai khoáng chất mới toanh được phát hiện bên trong một mẩu 70 g của thiên thạch El Ali ở Somalia. Đây là thiên thạch được tìm thấy năm 2020 và xếp thứ 9 trong danh sách những thiên thạch lớn nhất, theo báo USA Today hôm 30.11 dẫn thông cáo báo chí của Đại học Alberta (Canada).

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) định nghĩa thiên thạch là phần còn sót lại sau khi một tiểu hành lao xuyên qua bầu khí quyển của địa cầu và rơi xuống mặt đất.

Những mẫu vật lấy từ thiên thạch Somalia đã được gửi đến Đại học Alberta để phân loại, và các nhà nghiên cứu phát hiện sự tồn tại của hai khoáng chất lạ bên trong mẫu vật. Họ cũng cho rằng có thể đã tìm thấy khoáng chất mới thứ ba, nhưng phát hiện này vẫn trong quá trình thẩm định trước khi có thể chính thức công bố.

“Mỗi khi phát hiện một khoáng chất mới, điều đó có nghĩa là điều kiện địa chất, tính chất hoá học của đá, hoàn toàn khác với những gì tồn tại trên trái đất”, giáo sư Chris Herd, người quản lý Bộ Sưu tập Thiên thạch của Đại học Alberta, cho biết.

Giáo sư Herd vào lần đầu tiên quan sát mẫu vật đã cảm thấy sự khác biệt của nó. Một trong hai khoáng chất mới đã được đặt tên elaliite, và khoáng chất còn lại là elkinstantonite.

Nhờ vào sự giúp đỡ của các nhà nghiên cứu ở Đại học bang California tại Los Angeles và Viện Công nghệ California (Mỹ), giáo sư Herd phân loại tiểu hành tinh vào nhóm “phức hợp sắt IAB”. Nhóm này đến nay gồm 350 mẫu vật.

Video đang HOT

Các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ có thể xác định được cách thức các thiên thể hình thành trước khi chúng đ.âm vào trái đất và còn lại ở dạng thiên thạch.

ADVERTISEMENT

Nếu có thể nghiên cứu thêm nhiều mẫu tương tự, kết quả thu được có thể hứa hẹn đưa đến những ứng dụng mới cho hành tinh của chúng ta.

Bí mật phát lộ sau cú va thiên thạch mạnh 4 độ richter trên sao Hỏa

Tháng 12 năm ngoái, tàu đổ bộ thăm dò sao Hỏa InSight của NASA đã ghi nhận một chấn động trên sao Hỏa tương đương trận động đất mạnh 4 độ richter.

Từ các bức ảnh chụp từ trên cao trước và sau thời điểm xảy ra cơn địa chấn, do Tàu quỹ đạo do thám sao Hỏa (MRO) vốn đã quay quanh sao Hỏa từ năm 2006 chụp, giờ đây, các nhà khoa học đã biết nguyên nhân khiến Hành tinh đỏ rung chuyển.

Một thiên thạch đã lao vào sao Hỏa ở vị trí cách xa tàu đổ bộ InSight 3.500 km và tạo ra một hố va chạm mới trên bề mặt Hành tinh đỏ.

Phát hiện hai khoáng chất ngoài hành tinh bên trong thiên thạch khổng lồ - ảnh 2

Các bức ảnh trước và sau khi được chụp bởi Tàu quỹ đạo do thám sao Hỏa MRO cho thấy nơi một thiên thạch lao vào sao Hỏa vào ngày 24/12/2021. Nguồn: NASA / JPL-Caltech / MSSS.

MRO đã phát hiện ra một miệng hố va chạm mới vào tháng Hai.

ADVERTISEMENT

Khi các nhà khoa học kết nối dữ liệu từ cả hai sứ mệnh, họ nhận ra đây là một trong những cuộc tấn công thiên thạch lớn nhất trên sao Hỏa kể từ khi NASA bắt đầu nghiên cứu Hành tinh đỏ.

Đáng chú ý, cú va của thiên thạch cũng làm phát lộ những tảng băng vốn bị chôn vùi dưới lớp bề mặt sao Hỏa.

Nghiên cứu lớp băng lộ ra sau vụ va chạm sẽ giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về điều kiện khí hậu trước đây trên sao Hỏa, cũng như cách thức và thời gian băng hình thành và chôn vùi.

Phát hiện hai khoáng chất ngoài hành tinh bên trong thiên thạch khổng lồ - ảnh 3 ADVERTISEMENT

Băng (màu trắng) phát lộ quanh miệng hố sau cú va chạm của thiên thạch trên bề mặt sao Hỏa. Nguồn: NASA / JPL-Caltech / Đại học Arizona.

Các nhà nghiên cứu ước tính thiên thạch va vào sao Hỏa có kích thước khoảng 5-12m. Khi thiên thạch đ.âm vào vùng Amazonis Planitia trên sao Hỏa, nó tạo ra một miệng hố rộng 150 m và sâu 21 m.

Một số vật chất b.ắn ra từ vụ va chạm xa tới 37 km. Các nhóm tại NASA cũng ghi lại âm thanh từ vụ va chạm.

Những hình ảnh do tàu quỹ đạo ghi lại MRO, cùng với dữ liệu địa chấn do tàu InSight ghi lại, khiến vụ va chạm trở thành một trong những miệng hố lớn nhất trong Hệ Mặt trời từng được quan sát khi nó được tạo ra.

ADVERTISEMENT

Phát hiện hai khoáng chất ngoài hành tinh bên trong thiên thạch khổng lồ - ảnh 4

Một cơn bão bụi do Tàu quỹ đạo do thám sao Hỏa MRO chụp ngày 29/9 cùng vị trí của các tàu thăm dò trên Hành tinh đỏ. Nguồn: NASA / JPL-Caltech / MSSS.

Sao Hỏa rải rác với các miệng núi lửa lớn, nhưng chúng lâu đời hơn nhiều so với bất kỳ sứ mệnh khám phá nào trên Hành tinh đỏ.

Băng bên dưới bề mặt sao Hỏa có thể được sử dụng để làm nước uống, chất phóng tên lửa và thậm chí phục vụ việc trồng trọt của các phi hành gia trong tương lai. Với thực tế băng được tìm thấy rất gần đường xích đạo, khu vực ấm nhất trên sao Hỏa, có thể khiến nó trở thành một nơi lý tưởng để hạ cánh các sứ mệnh của phi hành đoàn lên Hành tinh đỏ.

Trước đây, sứ mệnh InSight đã ghi nhận và phát hiện đá không gian va vào sao Hỏa, nhưng vụ va chạm vào tháng 12/2021 là lớn nhất.

Kể từ khi hạ cánh vào năm 2018, sứ mệnh đã tiết lộ những chi tiết mới về lớp vỏ, lớp phủ và lõi của sao Hỏa và phát hiện 1.318 cơn địa chấn.

Hiên nay, sứ mệnh InSight đang gặp những trở ngại do những cơn bão đã cuốn bụi phủ lấp các tấm pin mặt trời của tàu đổ bộ khiến năng lượng cung cấp cho tàu tiếp tục giảm, trong khi bão cũng phát tán nhiều bụi lên bầu khí quyển làm giảm cường độ ánh sáng chiếu xuống bề mặt.

Các nhà khoa học của sứ mệnh ước tính InSight có thể sẽ đóng cửa trong sáu tuần tới, kết thúc một sứ mệnh đầy hứa hẹn để khám phá bên dưới bề mặt sao Hỏa.

Giải mã bí ẩn thiên thạch bằng loại độc tố khiến lợn nôn mửa Nhờ loại độc tố khiến lợn nôn mửa, một nhà khoa học tại Scotland đã tìm ra lời giải đáp một phần cho bí ẩn kéo dài cả thế kỷ về nguồn gốc mẫu thiên thạch rơi từ Sao Hỏa. Phần lớn của thiên thạch Lafayette được lưu...

Chia sẻ