Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Phát hiện hàng ngàn sợi dây bí ẩn ở trung tâm dải Ngân hà

Khoa Học 26/09/2022 - 19:45

TTO - Theo một hình ảnh mới từ kính viễn vọng, ở trung tâm của dải Ngân hà có gần 1.000 sợi dây từ tính bí ẩn. Các cặp và cụm sợi kéo dài gần 150 năm ánh sáng và cách đều nhau.

Phát hiện hàng ngàn sợi dây bí ẩn ở trung tâm dải Ngân hà - ảnh 1

Hình ảnh cho thấy những sợi từ trường này tồn tại ở trung tâm dải Ngân hà dưới dạng sợi thẳng đứng - Ảnh: ĐẠI HỌC OXFORD

Các cấu trúc kỳ lạ này đã vài triệu năm tuổi và có nhiều hình thức khác nhau. Một số sợi dây giống như dây đàn hạc, thác nước hoặc thậm chí là các vòng xung quanh sao Thổ.

Tuy nhiên, đến nay các nhà thiên văn học vẫn chưa nắm bắt được bản chất thực sự cũng như nguồn gốc của các sợi dây, theo Đài CNN.

Ông Farhad Yusef-Zadeh, giáo sư vật lý và thiên văn học tại Đại học Northwestern (Mỹ), lần đầu tiên phát hiện ra những sợi dây này cách đây 35 năm qua sóng vô tuyến. Ông xác định chúng được tạo ra từ các electron tia vũ trụ đang di chuyển từ trường với tốc độ gần bằng tốc độ ánh sáng.

Giờ đây, nhờ kính thiên văn MeerKAT của Đài quan sát thiên văn vô tuyến Nam Phi, các nhà thiên văn học tìm thấy số lượng sợi nhiều hơn gấp 10 lần so với khám phá trước đây của ông Yusef-Zadeh.

Trong 3 năm, với 20 hệ thống quan sát khác nhau khi nhìn về phía dải Ngân hà, nằm cách Trái đất 25.000 năm ánh sáng, các nhà thiên văn đã ghép các chi tiết tạo thành một bức tranh thiên văn mới với những sợi dây này.

"Chúng tôi đã nghiên cứu từng sợi dây trong một thời gian dài. Cuối cùng đã có một cái nhìn toàn cảnh với vô số sợi dây tơ... Nó giống như tác phẩm nghệ thuật hiện đại. Những hình ảnh này quá đẹp và phong phú. Chính sự bí ẩn của những sợi dây khiến nó trở nên thú vị hơn", ông Yusef-Zadeh nói.

Các nhà thiên văn học cho rằng các sợi này có nhiều khả năng liên quan đến hoạt động do lỗ đen siêu lớn ở trung tâm dải Ngân hà gây ra trong quá khứ hơn là các vụ nổ của các ngôi sao.

Nhóm nghiên cứu cũng xác định dọc theo các sợi có từ trường mạnh hơn.

Khi nhóm làm việc để xác định từng sợi, họ vẫn đang cố gắng tìm ra lý do vì sao giữa các cụm sợi có khoảng cách bằng nhau. Có thể các sợi dây được kết nối với cấu trúc khí cầu khổng lồ ở trung tâm của thiên hà, theo khám phá trước đây của Yusef-Zadeh và nhóm của ông vào năm 2019.

Ông nói: "Chúng tôi hy vọng sẽ đi đến tận cùng của vấn đề. Tuy nhiên, sự hiểu biết đầy đủ về các đối tượng phức tạp cần có thời gian".