Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Phát hiện những người không bao giờ nên uống trà xanh

Sức khoẻ 02/12/2022 - 17:19

Một nghiên cứu mới của Mỹ cho thấy ở một nhóm dân số đặc biệt, việc sử dụng nhiều trà xanh có thể dẫn đến tổn thương gan.

Theo Medical Xpress, công trình được đẫn dầu bởi giáo sư Hamed Samavat từ Trường Đại học Rutgers (Mỹ) đã vô tình tìm ra tác dụng có hại của trà xanh với một số phụ nữ mang hai biến thể gien đặc biệt.

Đó là biến thể rong kiểu gien COMT và biến thể trong kiểu gien UGT1A4, cả hai đều gây ra một số căng thẳng bất thường cho gan khi đối diện với một số yếu tố, bao gồm trà xanh.

Phát hiện những người không bao giờ nên uống trà xanh - ảnh 1

Trà xanh tốt cho hầu hết mọi người chứ không phải tất cả (Ảnh minh họa từ Internet)

Cụ thể, chúng tương tác với một chất chống oxy hóa rất tốt của trà xanh - một loại catechin gọi là EGCG. Với người bình thường, EGCG cực kỳ tốt cho hầu như mọi quá trình chuyển hóa của cơ thể, nhưng với người có hai biến thể gien đặc biệt nói trên thì không.

Các biến thể nói trên vốn kiểm soát quá trình tổng hợp một loại enzyme phá vỡ EGCG trong trà xanh. Việc sở hữu chúng khiến lá gan phải làm việc nhiều hơn lá gan của người bình thường khi nạp EGCG vào cơ thể, thế là lợi bất cập hại.

Kết quả theo dõi 1.000 phụ nữ mãn kinh trong vòng 1 năm, trong đó dữ liệu được thu thập vào mốc 3, 6, 9 và 12 tháng cho thấy người có kiểu gien UGT1A4 bị căng thẳng gan hơn gần 80% so với người bình thường khi sử dụng chiết xuất trà xanh đều đặn, trong khi người có kiểu gien còn lại gan bị căng thẳng hơn 30%.

Điều này cho thấy nếu bạn có thói quen nạp vào cơ thể nhiều trà xanh cùng lúc với việc các chỉ số về gan tồi tệ không rõ nguyên nhân, bạn nên lưu ý gấp.

Kết quả một lần nữa chứng minh một thực phẩm tốt cho hầu hết mọi người chưa chắc tốt cho tất cả và việc theo dõi các bất thường sức khỏe, cố tìm ra nguyên nhân là vô cùng quan trọng, nhất là khi bạn bắt đầu một thói quen ăn uống tốt nào đó và cảm thấy không ổn như mọi người.