Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Phát hiện thêm tài liệu mật của ông Biden ở địa điểm mới

Xã hội 12/01/2023 - 08:43

Theo hai hãng thông tấn CNN và NBC, các trợ lý của Tổng thống Biden đã nỗ lực tìm kiếm thêm những tài liệu mật có thể bị bỏ lại ở các địa điểm khác, kể từ khi một bộ tài liệu mật của ông được tìm thấy tại Trung tâm Ngoại giao và gắn kết toàn cầu Penn Biden ở Washington hồi tháng 11 năm ngoái

Theo hai hãng thông tấn CNN và NBC, các trợ lý của Tổng thống Biden đã nỗ lực tìm kiếm thêm những tài liệu mật có thể bị bỏ lại ở các địa điểm khác, kể từ khi một bộ tài liệu mật của ông được tìm thấy tại Trung tâm Ngoại giao và gắn kết toàn cầu Penn Biden ở Washington hồi tháng 11 năm ngoái.

ADVERTISEMENT

Phát hiện thêm tài liệu mật của ông Biden ở địa điểm mới - ảnh 1 ADVERTISEMENT
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters

Hiện vẫn chưa rõ mức độ phân loại, số lượng và địa điểm tìm thấy loạt tài liệu mới. Nhà Trắng chưa phản hồi yêu cầu bình luận về vụ việc.

Theo Reuters, Thượng nghị sĩ Dân chủ Mark Warner, Chủ tịch Ủy ban Tình báo của Thượng viện hôm 10/1 thông báo đã yêu cầu một cuộc họp báo cáo về vụ phát hiện tài liệu mật đầu tiên của ông Biden.

Phát ngôn viên của Thượng nghị sĩ Cộng hòa Marco Rubio, Phó Chủ tịch Ủy ban Tình báo thuộc Thượng viện cho biết, ông Rubio và ông Warner đã viết cho Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia Avril Haines để yêu cầu tiếp cận những tài liệu mật nói trên.

Video đang HOT

Hai quan chức này cũng yêu cầu cộng đồng tình báo đ.ánh giá tổn thất và họp báo cáo về việc thu giữ các tài liệu mật của cả ông Biden và cựu Tổng thống Donald Trump. Hạ nghị sĩ Cộng hòa Mike Turner, thành viên Ủy ban Tình báo thuộc Hạ viện đã gửi một yêu cầu tương tự tới bà Haines hôm 10/1.

Phản ứng trước thông tin phát hiện tài liệu mật tại văn phòng cá nhân của ông Biden, ông Trump đã đăng tải trên mạng xã hội: “Khi nào Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) sẽ đột kích nhà của ông Joe Biden, thậm chí là vào cả Nhà Trắng?”.

Bộ Tư pháp Mỹ hiện vẫn tiếp tục điều tra việc lưu giữ khoảng 300 tài liệu mật được thu giữ tại khu nghỉ dưỡng của ông Trump ở bang Florida.

ADVERTISEMENT

Bradley P. Moss, một luật sư an ninh quốc gia, nói vụ việc của Tổng thống Biden và của cựu Tổng thống Trump rõ ràng có điểm khác biệt cơ bản. Cụ thể, đội ngũ của lãnh đạo Nhà Trắng khi tìm thấy các giấy tờ mật được lưu trữ không đúng cách đã lập tức thông báo cho chính phủ và giao nộp ngay lập tức. Ngược lại, đội ngũ của ông Trump đã từ chối yêu cầu trả lại toàn bộ tài liệu mật, không tuân thủ đầy đủ trát hầu tòa.

Qua 11 vòng bỏ phiếu, Hạ viện Mỹ vẫn chưa bầu được chủ tịch

Phát hiện thêm tài liệu mật của ông Biden ở địa điểm mới - ảnh 2

Hạ nghị sĩ Cộng hòa Kevin McCarthy trong một cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện ngày 5.1 . REUTERS

Theo The Hill, Hạ nghị sĩ Cộng hòa Kevin McCarthy chiều 5.1 đã thất bại trong hành trình trở thành chủ tịch Hạ viện khi không đạt đủ số phiếu trong vòng bỏ phiếu thứ 11 liên tiếp.

ADVERTISEMENT

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy số phiếu ông McCarthy nhận được không có sự thay đổi so với các vòng bỏ phiếu trước. Vẫn chưa rõ Hạ viện có tiến hành vòng bỏ phiếu thứ 12 hay không hay sẽ hoãn cuộc bỏ phiếu này lại.

Kết quả vòng bỏ phiếu thứ 10 trước đó hầu như không thay đổi so với ba vòng bỏ phiếu đầu tiên trong ngày 4 và 5.1, với việc ông McCarthy chỉ thu được 201 phiếu thuận. 20 đảng viên Cộng hòa còn lại bỏ phiếu cho một ứng cử viên khác và một người bỏ phiếu bầu "có mặt".

Các nghị sĩ vẫn đang đàm phán nhưng đã ca ngợi những tiến độ đạt được trong quá trình này.

Kết quả của vòng bỏ phiếu thứ 11 đ.ánh dấu tình trạng hỗn loạn nhất kể từ sau Nội chiến (1861-1865).

ADVERTISEMENT

Hạ nghị sĩ McCarthy của bang California, người được cựu Tổng thống Donald Trump ủng hộ cho vị trí chủ tịch Hạ viện, đã đưa ra một loạt nhượng bộ đối với những người bỏ phiếu cho ứng viên khác. Những nhượng bộ này có thể làm suy yếu vai trò của chủ tịch Hạ viện. Các đồng minh chính trị cũng cảnh báo các nhượng bộ này sẽ khiến công việc của ông McCarthy trở nên khó khăn hơn nếu ông trở thành chủ tịch Hạ viện.

Tuy nhiên, các đảng viên Cộng hòa cánh hữu cứng rắn, những người không bỏ phiếu cho ông McCarthy, vẫn kiên quyết nói họ không tin tưởng ông sẽ áp dụng các chiến thuật "t.iêu d.iệt" mà họ muốn sử dụng để chống lại chính phủ của Tổng thống Joe Biden và Thượng viện do đảng Dân chủ kiểm soát.

Với việc không thể chọn ra một nhà lãnh đạo, Hạ viện gồm 435 ghế của Mỹ đã trở nên bất lực. Hạ viện hiện thậm chí không thể cho các hạ nghị sĩ mới được bầu tuyên thệ chứ đừng nói đến việc tổ chức các phiên điều trần, cân nhắc các điều luật hoặc nhắm vào Tổng thống thuộc đảng Dân chủ Joe Biden và chính quyền của ông.

Đảng Cộng hòa đã giành được đa số mong manh, chỉ 222 ghế so với 212 ghế của đảng Dân chủ tại Hạ viện, trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11.2022. Điều này có nghĩa là ông McCarthy không thể để mất sự ủng hộ của hơn 4 hạ nghị sĩ Cộng hòa vì toàn bộ hạ nghị sĩ Dân chủ vẫn đang bỏ phiếu cho ứng viên Hakeem Jeffries của đảng này.

Nếu ông McCarthy cuối cùng không đoàn kết được các đảng viên Cộng hòa, họ sẽ phải tìm kiếm một ứng viên khác thay thế. Các ứng viên tiềm năng có thể bao gồm Hạ nghị sĩ Steve Scalise, nhân vật quyền lực số 2 của đảng Cộng hòa tại Hạ viện và Hạ nghị sĩ Jim Jordan, cả hai hiện đều ủng hộ ông McCarthy.

Nghị sĩ Mỹ đề xuất dự luật lưỡng đảng về cấm ứng dụng TikTok Thượng nghị sĩ Mỹ Marco Rubio ngày 13/12 thông báo một dự luật lưỡng đảng nhằm cấm ứng dụng truyền thông xã hội nổi tiếng TikTok của Trung Quốc. Động thái này làm gia tăng sức ép đối với chủ sở hữu TikTok là công ty ByteDance trong...

Chia sẻ