Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Phát hiện thị trấn khai thác ngọc trai cổ nhất ở vùng Vịnh

Khoa Học 23/03/2023 - 09:02

Các cổ vật được tìm thấy trong thị trấn đảo Siniyah thuộc tiểu vương quốc Umm al-Quwain, có thể từng là nơi cư trú của hàng nghìn người, hàng trăm ngôi nhà có niên đại từ trước khi đạo Hồi xuất hiện.

Phát hiện thị trấn khai thác ngọc trai cổ nhất ở vùng Vịnh - ảnh 1 Thị trấn này tồn tại trước khi đạo Hồi xuất hiện trên bán đảo Arab, do đó cư dân nơi đây nhiều khả năng theo Cơ đốc giáo.(Nguồn: Thenationalnews)

Các nhà khảo cổ học ngày 20/3 cho biết đã phát hiện thị trấn khai thác ngọc trai cổ nhất tại Vịnh Ba Tư trên một hòn đảo ngoài khơi tiểu vương quốc Umm al-Quwain, ở phía Bắc của Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

Các cổ vật được tìm thấy trong thị trấn trên đảo Siniyah thuộc tiểu vương quốc Umm al-Quwain, có thể từng là nơi cư trú của hàng nghìn người và hàng trăm ngôi nhà có niên đại từ trước khi đạo Hồi xuất hiện khu vực này vào cuối thế kỷ thứ 6.

Trong khi các thị trấn khai thác ngọc trai cổ hơn chỉ được biết đến qua lịch sử, đây là lần đầu tiên các nhà khảo cổ học thực sự tìm thấy một địa danh như vậy từ thời cổ đại tại các quốc gia ở Vịnh Ba Tư.

[Các nhà khảo cổ Ai Cập phát hiện bức tượng nhân sư từ thời La Mã]

Phó Giáo sư khảo cổ học tại Đại học UAE Timothy Power nhấn mạnh đây là ví dụ lâu đời nhất về một thành phố khai thác ngọc trai mang đặc trưng của vùng Vịnh. Thị trấn khai thác ngọc trai nằm trên đảo Siniyah, che chắn cho các vùng đầm lầy Khor al-Beida ở Umm al-Quwain, một tiểu vương quốc nằm cách Dubai khoảng 50km về phía Đông Bắc dọc theo bờ biển Vịnh Ba Tư. Hòn đảo này tên có nghĩa là "tia chớp," có thể do ánh Mặt Trời chiếu sáng chói lọi tại khu vực này.

Trước đó, các nhà khảo cổ cũng đã phát hiện một tu viện Cơ đốc giáo có niên đại 1.400 năm trên đảo.

Thị trấn nằm ngay phía Nam tu viện và rộng 12ha. Tại đây, các nhà khảo cổ học tìm thấy nhiều công trình làm từ đá bờ biển và vôi vữa, từ những ngôi nhà chật hẹp đến những ngôi nhà rộng hơn có cả sân vườn, cho thấy sự phân chia tầng lớp xã hội.

Địa điểm cũng có dấu hiệu cư trú quanh năm, không giống như các hoạt động khai thác ngọc trai khác vốn diễn ra theo mùa tại khu vực này.

Trong các ngôi nhà, các nhà nghiên cứu còn tìm thấy những viên ngọc trai và vật nặng mà các thợ lặn sử dụng để lặn nhanh xuống đáy biển trong khi nín thở.

Thị trấn này tồn tại trước khi đạo Hồi xuất hiện trên bán đảo Arab, do đó cư dân nơi đây nhiều khả năng theo Cơ đốc giáo.

Sở Du lịch và Khảo cổ của Umm al-Quwain, Đại học UAE, đoàn khảo cổ học Italy và Viện nghiên cứu thế giới cổ đại của Đại học New York (Mỹ) đã tham gia vào cuộc khai quật.

Umm al-Quwain, tiểu vương quốc có dân số ít nhất tại UAE, đang có kế hoạch xây dựng trung tâm du lịch tại địa điểm này./.

Thúc Anh (TTXVN/Vietnam+)