Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Phát hiện thiên thạch tiếp cận gần chưa từng có với Trái đất

Khoa Học 03/02/2023 - 12:59

Một thiên thạch có kích cỡ bằng một chiếc xe tải đã tiếp cận vị trí được cho là gần với quỹ đạo Trái đất nhất từng được ghi nhận.

Phát hiện thiên thạch tiếp cận gần chưa từng có với Trái đất - ảnh 1 Hình ảnh cho thấy thiên thạch 2023 BU. (Nguồn: Engadget)

Tuần trước, thiên thạch mang tên 2023 BU đã phóng qua mũi phía nam của Nam Mỹ vào khoảng 7 giờ 27 phút tối, theo múi giờ Đông Mỹ, tại khu vực chỉ cách bề mặt hành tinh của chúng ta khoảng 3.540km.

Thiên thạch này ở gần đến mức đã lướt qua khu vực nằm ngay trên quỹ đạo của các vệ tinh đĩa tĩnh .

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) mô tả đây là lần tiếp cận gần nhất với hành tinh của chúng ta. Điều may mắn là thiên thạch này không có nguy cơ gây ra các tác động nguy hiểm tới Trái đất.

Nhưng ngay cả trong tình huống xảy ra khả năng va chạm, thiên thạch với  đường kính ước tính từ 3 đến 8 mét này sẽ biến thành một quả cầu lửa lớn do ma sát với bầu khí quyển Trái đất. Một phần lớn của nó sẽ bốc cháy và tan rã trong bầu khí quyển, qua đó trở nên vô hại.

Vài mảnh vỡ lớn hơn của thiên thạch vẫn có thể rơi xuống bề mặt Trái đất dưới dạng mảnh thiên thạch nhỏ và không gây ra nhiều nguy hiểm.

Thiên thạch 2023 BU được phát hiện bởi một nhà thiên văn nghiệp dư có tên Gennadiy Borisov từ đài quan sát MARGO của anh nằm ở Nauchnyi, Crimea, vào ngày 21/1 năm nay. Các quan sát bổ sung đã được báo cáo cho trung tâm Minor Planet (MPC) và dữ liệu sau đó được tự động đăng lên trang xác nhận vật thể hoạt động gần Trái đất.

Hệ thống đánh giá nguy cơ va chạm của NASA hiện được duy trì bởi trung tâm Nghiên cứu Vật thể gần trái đất (CNEOS) nằm tại Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực (JPL) ở Nam California. Hệ thông đã phân tích dữ liệu từ trang thông tin của MPC và nhanh chóng dự đoán khả năng xảy ra các vụ va chạm.

CNEOS có trách nhiệm tính toán mọi khả năng quỹ đạo của các tiểu hành tinh gần Trái đất mà chúng ta biết tới. Việc này nhằm đưa ra các đánh giá chính xác, về nguy cơ mà các tiểu hành tinh có thể mang lại nếu va chạm với Trái đất, nhằm hỗ trợ hoạt động của Văn phòng Điều phối phòng thủ Hành tinh (PDCO) thuộc NASA.

Davide Farnocchia, một kỹ sư điều hướng tại JPL, người đã tham gia phát triển nhiệm vụ Scout (vệ tinh thăm dò vật thể hoạt động gần Trái đất), cho biết: “Scout đã nhanh chóng loại trừ thiên thạch 2023 BU như vật thể có khả năng va chạm với Trái đất. Nhưng dù sao, lần tiếp cận này của thiên thạch trên là rất bất thường. Trên thực tế, đây là một trong những lần chúng ta chứng kiến có vật thể tiếp cận Trái đất gần như vậy"./.

(Vietnam+)