Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Phát triển câu lạc bộ Ngoại ngữ trong trường học song hành lượng và chất

Giới trẻ 07/12/2022 - 05:11

Tổ chức câu lạc bộ (CLB) Ngoại ngữ trong trường học giúp nâng cao kết quả dạy - học. Tuy nhiên, cần có giải pháp cụ thể, phù hợp để không chỉ phủ CLB này ở các trường học, mà còn bảo đảm hoạt động chất lượng, hiệu quả

Phát triển câu lạc bộ Ngoại ngữ trong trường học song hành lượng và chất - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Câu lạc bộ Aloha, Trường ĐH Mở Hà Nội.

Tuy nhiên, cần có giải pháp cụ thể, phù hợp để không chỉ “phủ” CLB này ở các trường học, mà còn bảo đảm hoạt động chất lượng, hiệu quả.

Đa dạng mô hình CLB Ngoại ngữ

Tiền thân là trường bán công cấp 2 – 3 chuyên Ngoại ngữ nên THCS và THPT M.V. Lômônôxốp (Hà Nội) có lợi thế trong mở các CLB Ngoại ngữ. Chia sẻ của cô Đinh Thị Bích Liên, Tổ phó Tổ Ngoại ngữ, CLB Ngoại ngữ của trường gồm 9 lớp: 4 lớp Toastmaster, 2 lớp IELTS; mỗi tiếng Đức, Nhật, Hàn đều có một lớp. Các CLB hoạt động hàng tuần vào thứ 7 và rất sôi nổi với những giờ học vui tươi, bổ ích ngoài giờ lên lớp. Được như vậy đòi hỏi thời gian, nhiệt huyết không chỉ của 1 – 2 thầy cô, mà còn là cả tổ nhóm chuyên môn.

Theo quan sát của của cô Đinh Thị Bích Liên, hầu hết trường trên địa bàn Hà Nội đều phát triển mô hình CLB tiếng Anh rất hiệu quả. Nhờ đó, HS không chỉ học trong không gian gò bó của lớp học, với vẻn vẹn 45 phút. Thành lập CLB tập hợp những người cùng yêu thích môn học, tạo điều kiện để HS giao lưu, gặp gỡ, tăng cường khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh và bồi đắp thêm tình yêu với môn học.

Chính vì vậy, Chương trình “Hỗ trợ nâng cao năng lực ngoại ngữ và hội nhập quốc tế cho thanh, thiếu nhi Việt Nam giai đoạn 2022 – 2030″ đặt mục tiêu đến 2030, phấn đấu 100% trường ĐH, CĐ, THPT… thành lập hoặc duy trì thường xuyên ít nhất 1 CLB Ngoại ngữ là khả thi, phù hợp với xu thế.

Tại Trường THPT chuyên Thoại Ngọc Hầu (An Giang), thông tin từ Hiệu trưởng Đặng Thị Kim Phượng, CLB Ngoại ngữ ESC hoạt động thường xuyên và ổn định từ 2016 thông qua 2 hình thức. Thứ nhất là tổ chức các sự kiện mang đặc trưng văn hóa phương Tây như Halloween, Hát tiếng Anh và Prom. Thứ hai là tổ chức buổi gặp gỡ nói tiếng Anh vào chiều thứ 5, thứ 6 hàng tuần dưới hình thức conversation groups của nhóm EOS, dẫn dắt bởi một nhóm gồm 6 người được tuyển chọn từ HS có khả năng nói tiếng Anh, năng lực lãnh đạo và làm việc nhóm tốt của trường.

ADVERTISEMENT

Là cơ sở giáo dục ĐH, hiện hầu hết khoa, viện của Trường ĐH Mở Hà Nội đều có CLB Ngoại ngữ dành cho sinh viên (tiếng Anh, tiếng Trung). Theo ThS Đỗ Ngọc Anh, Giám đốc Trung tâm Thông tin và Truyền thông, các CLB này thường do Liên chi đoàn thành lập, hoặc khoa, viện thành lập và giao cho Liên chi đoàn quản lý, vận hành. Số lượng thành viên mỗi CLB dao động từ 80 – 100 người và tuyển thành viên mới mỗi năm vào những dịp đón tân sinh viên.

Video đang HOT

Trong các buổi sinh hoạt, thành viên CLB được tham gia, trải nghiệm nhiều hoạt động bổ ích, như: Tranh luận, thảo luận sâu theo chủ đề trong chương trình học trên lớp hoặc vấn đề “hot” trong xã hội. Ban chủ nhiệm CLB kết hợp với Liên chi đoàn thường xuyên tổ chức thi hùng biện, hát tiếng Anh, tiếng Trung; tổ chức giao lưu trực tiếp với người bản xứ, chuyên gia người nước ngoài đang giảng dạy tại các khoa; giao lưu giữa các CLB Ngoại ngữ trong trường…

Là trường vùng khó, THPT Mường Chiềng (Đà Bắc, Hòa Bình) đã triển khai các văn bản của cấp trên về vai trò và tổ chức thành lập CLB tiếng Anh trong nhà trường; bước đầu thành lập được CLB. Tuy nhiên, thầy Hiệu trưởng Nguyễn Văn Minh cho biết, số lượng HS đăng ký tham gia còn ít (do chất lượng đầu vào quá thấp và HS thiếu tự tin thực hành giao tiếp bằng tiếng Anh…).

Chất lượng, khả năng tổ chức các hoạt động CLB của GV còn hạn chế. Hoạt động CLB Tiếng Anh chưa hiệu quả. Hình thức tổ chức hoạt động của CLB Tiếng Anh còn đơn điệu, chưa phong phú, hấp dẫn, chưa lôi cuốn HS tham gia. Điều kiện hỗ trợ (kinh phí, thiết bị…) cho hoạt động của CLB Tiếng Anh còn hạn chế…

Tuy nhiên, dù trường thuận lợi hay khó khăn đều chung quan điểm về sự cần thiết và lợi ích thiết thực của CLB Tiếng Anh. Trong đó, tổ chức tốt, có hiệu quả hoạt động của CLB góp phần nâng cao chất lượng dạy học Tiếng Anh trong nhà trường; kích thích niềm yêu thích học Tiếng Anh cho HS. HS được tạo điều kiện để giao lưu, gặp gỡ, tăng cường khả năng giao tiếp bằng Tiếng Anh; có cơ hội rèn kỹ năng thuyết trình, tự tin giao tiếp, hùng biện trước đám đông…

ADVERTISEMENT

Phát triển câu lạc bộ Ngoại ngữ trong trường học song hành lượng và chất - ảnh 2

Sinh hoạt CLB Ngoại ngữ tại Trường Lômônôxốp.

Quan tâm đến chất lượng

Dù đã có những bước phát triển, nhưng CLB Ngoại ngữ trong nhà trường còn khó khăn, hạn chế. Từ thực tế Trường THPT chuyên Thoại Ngọc Hầu, cô Đặng Thị Kim Phượng chia sẻ, việc gây quỹ để duy trì, mở rộng hoạt động của CLB gặp nhiều khó khăn; công tác xã hội hóa, tìm nguồn tài trợ chưa mang lại hiệu quả cao. Nhiều HS còn ngại nói tiếng Anh và chưa thực sự quyết tâm tham gia đầy đủ hoạt động của CLB. GV, HS có ít thời gian rảnh nên duy trì hoạt động thường xuyên của CLB vẫn hạn chế.

“Để nâng cao và duy trì hiệu quả hoạt động CLB đòi hỏi quyết tâm cao từ ban giám hiệu nhà trường đến GV bộ môn, đặc biệt là các trưởng nhóm. Cần xây dựng cơ chế làm việc cũng như nội quy CLB rõ ràng, trong đó tổ trưởng chuyên môn làm chủ nhiệm CLB và chịu trách nhiệm đôn đốc, giám sát mọi hoạt động của CLB. Các GV bộ môn được phân công giám sát, định hướng cho hoạt động của mỗi nhóm nhỏ.

Mỗi nhóm cần có lãnh đạo là HS có năng lực ngôn ngữ, kỹ năng tổ chức, quản lý, kỹ năng lãnh đạo nhóm tốt. Mọi hoạt động, từ lên ý tưởng, lập kế hoạch, thiết kết, thực thi… đều được các lãnh đạo trực tiếp thực hiện dưới sự giám sát, định hướng của GV phụ trách. Có như vậy, hoạt động mới phong phú, đa dạng, gần gũi với HS, thu hút được sự tham gia của các em, từ đó góp phần nâng cao chất lượng dạy – học ngoại ngữ của nhà trường”, cô Đặng Thị Kim Phượng chia sẻ.

ADVERTISEMENT

Với trường vùng khó, giải pháp được thầy Nguyễn Văn Minh nhấn mạnh đầu tiên là nâng cao nhận thức về vai trò của môn Tiếng Anh cho đội ngũ cán bộ quản lý, GV, HS. Tăng cường quản lý hoạt động học môn Tiếng Anh của HS và quản lý hoạt động của CLB Tiếng Anh trong nhà trường. Bồi dưỡng nâng cao chất lượng về chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ GV Tiếng Anh. Tạo điều kiện cho GV tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng… về đổi mới phương pháp, hình thức, nội dung tổ chức dạy học bộ môn Tiếng Anh và tổ chức hoạt động hiệu quả của CLB Tiếng Anh.

Bảo đảm đầy đủ, tốt các điều kiện hỗ trợ (kinh phí, thiết bị…) cho dạy học bộ môn và hoạt động của CLB Tiếng Anh. Tổ chức hoạt động dạy học bộ môn và các hoạt động của CLB Tiếng Anh bằng hình thức mới như trò chơi, chương trình ngoại khóa, thậm chí học tiếng Anh qua bài hát, video… Đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng tích cực sẽ kích thích sự sáng tạo cũng như niềm yêu thích học tiếng Anh cho HS. Đặc biệt, cần thực hiện tốt, đầy đủ chế độ, chính sách đối với GV, HS; tuyên dương, khen thưởng kịp thời.

Cô Nguyễn Thị May, Tổ trưởng Tổ Ngoại ngữ, Trường THCS và THPT M.V. Lômônôxốp thì cho rằng, cần đầu tư thêm một số trang thiết bị hiện đại trong phòng học tiếng chuyên biệt để HS có thể tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng hơn trong quá trình học, thực hành ngôn ngữ. Cùng với đó, tìm kiếm đối tác, nhà tài trợ đáng tin cậy; xây dựng chương trình, cuộc thi với giải thưởng cao để khích lệ các em tham gia. Nâng cao năng lực đội ngũ giảng dạy qua tập huấn cùng chuyên gia quốc tế…

Một số trường học thử nghiệm giảng dạy bằng công nghệ metaverse

Đứng trên bục giảng được bao quanh bởi ba màn hình khổng lồ, Giáo sư Alain Goudey đưa ra các bài học về chuyển đổi kỹ thuật số cho hàng trăm sinh viên từ khắp nơi trên thế giới. Tuy nhiên, tất cả những hoạt động này đều nằm trong không gian ảo, công nghệ metaverse mang đến một cái nhìn đầy tiềm năng cho nền giáo dục tương lai.

ADVERTISEMENT

Giáo sư Alain hiện đang công tác tại Trường Kinh doanh Neoma ở Pháp, đây là một trong nhiều tổ chức giáo dục tại châu Âu có tư duy tiến bộ đang bước vào thử nghiệm metaverse - một thế giới kỹ thuật số nơi sinh viên được đại diện bởi các nhân vật 3D. Trong không gian thực tế ảo này, khả năng tương tác, dạy học giữa sinh viên và giảng viên được thúc đẩy hơn bao giờ hết.

Giáo sư marketing Goudey, phó trưởng khoa kỹ thuật số tại Trường Neoma cho biết: "Đi đầu trong các xu thế giáo dục, tầm nhìn tương lai về metaverse là điều rất quan trọng đối với các trường học. Nó sẽ định hình lại tương lai của thế giới".

Phát triển câu lạc bộ Ngoại ngữ trong trường học song hành lượng và chất - ảnh 3

Giáo viên và học sinh được thể hiện qua nhân vật kỹ thuật số (avatar) đang tham gia lớp học. Ảnh: EMG

ADVERTISEMENT

Tại Neoma, sinh viên trải nghiệm metaverse dưới dạng nhân vật đại diện 3D trong khuôn viên ảo. Trường cũng đã phát triển một số nghiên cứu tình huống thực tế ảo để đưa sinh viên vào những tình huống thực tiễn, cho phép họ áp dụng lý thuyết vào thực tế. Giáo sư Goudey nói: "Việc nhập vai giúp tối ưu sức mạnh của metaverse thông qua sự mô phỏng. Thật ngạc nhiên khi thấy công nghệ này ảnh hưởng sâu sắc đến lĩnh vực sư phạm như thế nào".

Tiềm năng của metaverse đã được công chúng quan tâm trong nhiều năm qua bởi các công ty công nghệ như Meta (trước đây là Facebook), đang chạy đua để tạo ra thế giới ảo với nhiều sự sáng tạo và chân thật hơn. Giờ đây, một số gã khổng lồ công nghệ cũng đang làm việc với các trường kinh doanh để nâng cao trải nghiệm giáo dục với các công nghệ nhập vai.

Trường Quản lý sau đại học Polimi ở thành phố Milan (Italy), dự định tổ chức các cuộc hội thảo với Microsoft, trong đó những người tham gia chương trình Thạc sĩ Quản trị kinh doanh quốc tế sẽ tìm hiểu về các cơ hội kinh doanh tiềm năng trong metaverse.

Ngoài ra, Polimi đang lên kế hoạch cho những người tham gia dùng thử tai nghe VR và trải nghiệm các tình huống khác nhau, được hỗ trợ bởi Fadpro, một công ty khởi nghiệp công nghệ giáo dục. Quá trình này sẽ bao gồm các chuyến đi thực tế ảo đến các công ty, cho phép sinh viên có được trải nghiệm kinh doanh trực tiếp mà không cần phải di chuyển đến địa điểm cần khảo sát ngoài đời thực.

Đầu tư vào công nghệ cao để tương tác giữa dạy và học đã được thúc đẩy nhanh chóng sau đại dịch Covid-19.

Barbara Stttinger, hiệu trưởng Học viện Điều hành WU ở Vienna cho biết: "Trong lĩnh vực giáo dục của chúng tôi, đã có sự do dự nhất định trong việc áp dụng công nghệ mới vì lo sợ chất lượng giảng dạy sẽ không đủ tốt. Những hậu quả của đại dịch Covid-19 đã khiến thế giới nhận thấy khả năng và tốc độ mà chúng ta có thể đổi mới".

ADVERTISEMENT

Năm nay, WU đã hợp tác với Tomorrow's Education, một công ty khởi nghiệp về công nghệ giáo dục, ra mắt chương trình Thạc sĩ về tính bền vững, tinh thần kinh doanh và công nghệ. Chương trình được giảng dạy hoàn toàn trong khuôn viên thực tế ảo của trường, có thể truy cập thông qua một ứng dụng trực tuyến.

Các tổ chức và cơ sở giáo dục kinh doanh coi metaverse là một cách để sinh viên cải thiện việc học tập và tương tác trực tiếp với các bài học, đồng thời cũng là một nền tảng để tạo cơ hội kinh doanh.

Nhiều trường học khác cho rằng những lo ngại về quyền riêng tư và bảo vệ dữ liệu là rào cản đối với việc đưa giáo dục gắn liền với metaverse. Theo nhiều chuyên gia, metaverse không nhằm mục đích thay thế phương pháp giảng dạy truyền thống mà nhằm mục đích nâng cao. Hiện nhiều trường học tại các quốc gia khác nhau, đặc biệt ở khu vực châu Âu đang dần thử nghiệm và tiếp cận tới xu thế giáo dục thực tế ảo mới này.

Huyện Nghi Lộc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện Với nhiều giải pháp thiết thực cùng sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, công tác xây dựng trường học đạt chuẩn Quốc gia của huyện Nghi Lộc trong những năm qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Xây dựng trường đạt...

Chia sẻ