Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Phí bảo hiểm xe điện cao hơn xe xăng tại Trung Quốc

Xe 05/10/2022 - 10:51

Bên cạnh phạm vi hoạt động, người dùng ôtô điện tại đất nước tỷ dân còn phải cân nhắc về mức phí bảo hiểm.

Phí bảo hiểm xe điện cao hơn xe xăng tại Trung Quốc - ảnh 1

Ôtô điện tại Trung Quốc phải chịu mức phí bảo hiểm cao hơn so với ôtô truyền thống. Ảnh: Nio.

Mặc dù được xem là một trong những thị trường ôtô điện lớn nhất thế giới, người dùng tại Trung Quốc đang phải đối mặt với một tác động không mong muốn từ sự thúc đẩy các phương tiện sử dụng năng lượng sạch, đó là phí bảo hiểm.

Theo CNBC, phí bảo hiểm trung bình cho ôtô sử dụng năng lượng mới (bao gồm cả xe điện và hybrid) đang cao hơn 20% so với mức trung bình của các xe vận hành bằng nguồn nhiên liệu hóa thạch.

Bà Wenwen Chen - giám đốc của S&P Global Ratings, đồng thời là người phụ trách nghiên cứu về bảo hiểm tại Trung Quốc - cho biết các công ty bảo hiểm đã nhận thấy tỷ lệ tổn thất ở các xe sử dụng năng lượng xanh đang cao hơn đáng kể so với nhóm ôtô sử dụng động cơ đốt trong.

Phí bảo hiểm xe điện cao hơn xe xăng tại Trung Quốc - ảnh 2

Ôtô điện tại Trung Quốc phải chịu phí bảo hiểm cao hơn 20% so với ôtô truyền thống. Ảnh: Smart.

Đây là một trong nhiều yếu tố quyết định đến mức phí bảo hiểm. Bà Wenwen Chen còn cho rằng một nguyên nhân khác đến từ việc ôtô điện đang sử dụng các bộ phận chưa được sản xuất hàng loạt, do đó chi phí bồi thường cũng đắt đỏ hơn.

Dữ liệu từ Cục Cứu hỏa và Cứu hộ thuộc Bộ Quản lý Năng lượng Trung Quốc cho thấy trong quý đầu tiên của năm nay đã có 640 vụ cháy được ghi nhận có liên quan đến các xe sử dụng năng lượng mới, cao hơn đến 32% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài ra, số liệu kể trên cũng cao hơn nhiều so với mức gia tăng chỉ 8,8% của số vụ cháy phương tiện giao thông nói chung. Cơ quan Cứu hỏa và Cứu hộ của Trung Quốc cũng nhấn mạnh nguy cơ hỏa hoạn của ôtô điện dùng pin cũng cao hơn nhiều so với các phương tiện truyền thống.

Tại Trung Quốc, tỷ lệ sự cố liên quan đến ôtô điện đang tăng nhanh, song hành cùng tốc độ phát triển mạnh mẽ ở phân khúc các phương tiện giao thông sử dụng năng lượng mới.

Trong 8 tháng đầu năm, doanh số ôtô điện của Trung Quốc đạt 3,26 triệu xe, cao hơn gấp đôi doanh số cùng kỳ năm ngoái, và chiếm khoảng 25% tổng lượng xe du lịch bán ra tại đất nước tỷ dân.

Phí bảo hiểm xe điện cao hơn xe xăng tại Trung Quốc - ảnh 3

Trung Quốc được xem là mảnh đất màu mỡ của các nhà sản xuất ôtô điện. Ảnh: China Briefing.

Tiềm năng của phân khúc này khiến các nhà sản xuất ôtô điện đua nhau trình làng nhiều sản phẩm mới. Thậm chí các công ty công nghệ như Huawei cũng nhảy vào để tranh miếng bánh thị phần.

Việc phát triển các loại ôtô điện mới được đánh giá là đơn giản hơn so với các phương tiện giao thông khác. Do vậy càng ngày Trung Quốc càng chứng kiến nhiều cái tên hơn tham gia vào thị trường hấp dẫn này.

Tuy nhiên vẫn chưa có đủ dữ liệu cụ thể để nhận định liệu những yếu tố kể trên có dẫn đến việc gia tăng nguy cơ tai nạn đối với ôtô điện hay không.