Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Philippines hoang tàn, chìm trong nước sau ảnh hưởng của siêu bão Noru

Tuổi Teen 26/09/2022 - 12:05

Bão Noru, cơn bão nhiệt đới mạnh cấp 3 ngay khi xuất hiện đã được xem là mối hiểm họa đối với người dân Philippines

Nước này thậm chí đã phải ban hành báo động đỏ và đưa hàng nghìn người dân đi sơ tán. Sau khi đổ bộ vào phía Đông Bắc thủ đô Manila của Philippines, siêu bão Noru đã đi qua hòn đảo Luzon, Philippines.

ADVERTISEMENT

Philippines hoang tàn, chìm trong nước sau ảnh hưởng của siêu bão Noru - ảnh 1 ADVERTISEMENT
Siêu bão Noru trực tiếp đổ bộ vào các cảng biển Philippines.

Thông báo của Cục khí tượng Philippines PAGASA, sau 2 lần đổ bộ, càn quét tại Philippines, cơn bão này đã có dấu hiệu suy yếu, tuy nhiên, sức gió vẫn lên tới 195km/h, giật mạnh 240km/h và được xếp vào hàng siêu cuồng phong theo thang sức gió Beaufort.

Philippines hoang tàn, chìm trong nước sau ảnh hưởng của siêu bão Noru - ảnh 2
Gió mạnh khiến cây cối ven đường đều bị quật ngã.

Sau khi vào Philippines, bão Noru đã đánh vào các cảng biển và quật ngã hàng loạt cây cối, cột điện. Một số khu vực trên đảo Luzon đã bị mất điện hoàn toàn, người dân chỉ biết sống trong bóng tối. Chia sẻ với đài phát thanh DZRH, Eliseo Ruzol, thị trưởng thị trấn ven biển General Nakar cho biết: “Hiện tại gió đã dịu hơn nhưng trời tối vì chúng tôi không có điện”.

Philippines hoang tàn, chìm trong nước sau ảnh hưởng của siêu bão Noru - ảnh 3
Một số thiết bị hư hỏng nặng nề do sức gió.

Trong một số bức hình được ghi lại, toàn bộ đảo Luzon của Philippines ngập trong nước, mực nước cao gần tới cổ của một người đàn ông. Hiện tại, nước này vẫn chưa có thông tin thiệt hại chính thức về người và tài sản.

ADVERTISEMENT

Philippines hoang tàn, chìm trong nước sau ảnh hưởng của siêu bão Noru - ảnh 4 ADVERTISEMENT
Một số địa phương ở Philippines bị mất điện, chìm trong nước.

Tuy nhiên, sau khi bão Noru càn quét Philippines đêm ngày 25/9, sáng nay, 26/9, tổng thống Marcos đã ra lệnh cho tạm dừng các lớp học và hoạt động kinh doanh ở đảo Luzon, tất cả các chuyến bay, phà, xe buýt cũng phải dừng hoạt động do mưa lớn và gió mạnh làm đổ cây cối, đường điện, ảnh hưởng tới việc di chuyển.

Philippines hoang tàn, chìm trong nước sau ảnh hưởng của siêu bão Noru - ảnh 5
Người dân được sơ tán trước khi cơn bão ập đến để hạn chế thiệt hại về người.

Video đang HOT

Trước đó, sau khi có thông tin về đường đi của bão Noru, chính phủ Philippines đã cho sơ tán gần 8.400 người dân cũng như chuẩn bị các phương án cứu hộ, cứu nạn dự phòng. Sáng 26/9, tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr cũng đăng tải trên mạng xã hội và yêu cầu người dân nên ở nhà, đóng cửa toàn bộ những khu vực không khẩn cấp để giảm thiểu tối đa thiệt hại từ cơn bão số 3 lần này.

Philippines hoang tàn, chìm trong nước sau ảnh hưởng của siêu bão Noru - ảnh 6
Philippines chìm trong biển nước.

ADVERTISEMENT

Bên cạnh đó, theo thông tin từ Reuters, trước khi cơn bão Noru đổ bộ vào đất liền Philippines, có hơn 2000 người đã bị kẹt tại các cảng, không thể về do các phương tiện giao thông dừng hoạt động trước bão.

Philippines hoang tàn, chìm trong nước sau ảnh hưởng của siêu bão Noru - ảnh 7 ADVERTISEMENT
Mực nước cao ngập đầu một người đàn ông trưởng thành.

Dự kiến, sau khi đi qua Philippines, siêu bão Noru sẽ đi qua biển Đông. Tại đây, cùng với sức gió từ biển, cơn bão này sẽ được tăng cấp trước khi đổ bộ vào các tỉnh miền Trung từ Quảng Bình đến Bình Thuận ở Việt Nam.

Theo dự báo bão của Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia Việt Nam, khoảng 4 giờ ngày 26/9, bão Noru nằm ở khoảng 15,6 độ Vĩ Bắc; 119,5 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Tây đảo Luzon, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 810km về phía Đông. Hiện tại, sức gió ghi nhận tại tâm bão của siêu bão Noru vẫn đạt cấp 12 – 13, giật cấp 14.

Philippines hoang tàn, chìm trong nước sau ảnh hưởng của siêu bão Noru - ảnh 8
Hiện siêu bão Noru đã đi vào biển Đông và có xu hướng mạnh lên trước khi đổ bộ vào Việt Nam.

Thông tin từ VnExpress, Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – Nguyễn Hoàng Hiệp nhận định Noru là cơn bão lớn nhất trong khoảng 20 năm trở lại đây. Hiện tại, các cơ quan, lực lượng chức năng đã lên kế hoạch ứng phó cũng như sơ tán người dân đến những nơi an toàn hơn. Ông Hiệp chia sẻ: “Các kịch bản ứng phó hiện đã có. Ưu tiên là con người, sau đó tới tàu thuyền và nuôi trồng thủy sản. Chúng ta cố gắng kêu gọi các tàu thuyền ra khỏi khu vực nguy hiểm trong 24 giờ tới, theo hướng chạy ra phía bắc hoặc nam, tránh chạy vào bờ vì rất nguy hiểm”.

ADVERTISEMENT

Philippines hoang tàn, chìm trong nước sau ảnh hưởng của siêu bão Noru - ảnh 9
Các địa phương đã chủ động lên kế hoạch dự phòng để đảm bảo an toàn cho người dân.

Cơn bão Noru được đánh giá là có mức độ phức tạp và nguy hiểm cao, không loại trừ việc nó sẽ thay đổi đường đi. Chính vì vậy, bà con không nên chủ quan mà phải tuyệt đối tuân thủ theo sự hướng dẫn của địa phương.

Ngoài ra, trong những tình huống xấu, không loại trừ việc các khu vực bị chia cắt bởi bão, Phó thủ tướng Lê Văn Thành cũng đã yêu cầu các địa phương ngoài việc đảm bảo an toàn cho người và tài sản thì cần chuẩn bị sẵn lương thực, thực phẩm để hỗ trợ người dân khi cấp bách.

Người nông dân Philippines chụp ảnh ruộng lúa lần cuối vì mai bão về

Cơn bão đi qua chắc chắn sẽ để lại những thiệt hại không hề nhỏ đối với đất nước Philippines.

Philippines hoang tàn, chìm trong nước sau ảnh hưởng của siêu bão Noru - ảnh 10 ADVERTISEMENT
Bão Noru đã đổ bộ trực tiếp vào Philippines. (Ảnh: Reuters)

Mới đây, trên mạng xã hội, một người nông dân Philippines đã chia sẻ lại khoảnh khắc cuối cùng của mình với cánh đồng xanh tươi tốt mà ông dày công chăm bón bấy lâu nay. Bởi vì chỉ ngày mai thôi, cánh đồng lúa này của ông có thể sẽ chẳng còn nguyên vẹn nữa.

Được biết, người nông dân này có tên là Felix Pangibitan. Ông Felix và cả gia đình đang sinh sống tại thị trấn Laur, tỉnh Nueva Ecija thuộc vùng Trung Luzon. Đây là một trong những nơi bị ảnh hưởng trực tiếp của siêu bão Noru.

Philippines hoang tàn, chìm trong nước sau ảnh hưởng của siêu bão Noru - ảnh 11
Một người nông dân đã chia sẻ lại hình ảnh cánh đồng lúa tươi tốt của mình trước khi mưa bão đổ bộ. (Ảnh: Felix Pangibitan)

ADVERTISEMENT

Chính vì vậy mà vào ngày trước khi cơn bão đổ bộ, ông Felix đã dậy thật sớm, cùng những người nông dân khác ra ruộng lúa từ sáng tinh mơ. Nhìn khung cảnh lúa non tươi tốt trước mặt, ông vô cùng xúc động, vì vậy muốn chia sẻ, gửi gắm những dòng tâm tư của mình vào đoạn clip ngắn.

"Tôi đang ở trên cánh đồng lúa tuyệt đẹp của mình và vô cùng lo lắng về cơn bão sắp quét qua. Tôi chẳng thể nào biết được điều gì sẽ xảy ra vào ngày mai. Tôi chỉ muốn ghi lại khoảnh khắc đẹp đẽ này mà thôi. Hy vọng, khi bão vào đến đây, nó sẽ suy yếu. Mong bề trên sẽ ban phước lành cho tất cả mọi người. Làm nông dân thật khó quá".

Philippines hoang tàn, chìm trong nước sau ảnh hưởng của siêu bão Noru - ảnh 12
Ông Felix muốn lưu giữ lại khung cảnh tuyệt đẹp này vì ngay mai sẽ chẳng biết ra sao. (Ảnh: Felix Pangibitan)

Những lời chia sẻ của ông Felix đã chạm vào trái tim của nhiều người. Ông Felix đã nói lên tiếng lòng của biết bao người nông dân trên khắp thế giới. Bởi làm nông thực sự không phải là một công việc dễ dàng.

ADVERTISEMENT

Philippines hoang tàn, chìm trong nước sau ảnh hưởng của siêu bão Noru - ảnh 13 ADVERTISEMENT
Nông dân là một nghề vô cùng vất vả. (Ảnh minh hoạ: Wiki)

Người nông dân "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời", vất vả quần quật cả ngày trên ruộng đồng chỉ hy vọng sẽ thu hoạch được một vụ mùa bội thu. Ấy thế nhưng chỉ cần một dịch bệnh nào đó gây hại cho mùa màng, một trận mưa lớn kéo dài nhiều tiếng đồng hồ hay một cơn bão quét qua có thể thổi bay công sức mà họ cố gắng biết bao lâu.

Philippines hoang tàn, chìm trong nước sau ảnh hưởng của siêu bão Noru - ảnh 14
Những người nông dân luôn mong muốn được mùa màng bội thu. (Ảnh: Đại Đoàn Kết)

Philippines là một quốc đảo với hơn 7.600 hòn đảo, trung bình hàng năm quốc gia này chịu ảnh hưởng bởi 20 cơn bão nhiệt đới gây ra lũ lụt và sạt lở đất nghiêm trọng. Đặc biệt vào năm 2013, cơn bão Haiyan, một trong những siêu bão mạnh nhất từng được ghi nhận trong lịch sử khiến 6.300 người không qua khỏi. Do vậy, những người dân ở quốc gia này vô cùng lo lắng mỗi khi bão về.

Philippines hoang tàn, chìm trong nước sau ảnh hưởng của siêu bão Noru - ảnh 15
Người dân Philippines được sơ tán để tránh bão Noru. (Ảnh: Reuters)

ADVERTISEMENT

Sau khi bão Noru đi qua Philippines, dự báo nó sẽ đổ bộ trực tiếp vào các tỉnh từ Quảng Bình đến Bình Thuận ở Việt Nam. Phó thủ tướng Lê Văn Thành Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai đã yêu cầu các địa phương không được phép chủ quan. Không chỉ cần đảm bảo an toàn cho con người, phương tiện mà các địa phương còn phải bảo vệ hoa màu, thủy sản cho bà con; sẵn sàng lương thực, thực phẩm đủ để hỗ trợ dân trong trường hợp bị chia cắt bởi bão. Các tỉnh từ Quảng Bình - Bình Thuận đã rà soát các phương án và sẵn sàng sơ tán 868.230 người dân đến các khu vực an toàn.

Philippines hoang tàn, chìm trong nước sau ảnh hưởng của siêu bão Noru - ảnh 16 ADVERTISEMENT
UBND các tỉnh thành đang kêu gọi tàu thuyền vào bờ tránh bão. (Ảnh: Báo Chính Phủ)

Philippines hoang tàn, chìm trong nước sau ảnh hưởng của siêu bão Noru - ảnh 17
Người dân gia cố nhà cửa để tránh gió lớn có thể gây đổ sập nhà. (Ảnh: Tạp chí Nhân Đạo)

Siêu bão Noru là một cơn bão có những diễn biến khó lường. Vì vậy công tác chuẩn bị ứng phó với bão phải thật khẩn trương, cẩn thận để tránh những thiệt hại nặng nề.

Hiện nay, các hiện tượng thời tiết cực đoan, thiên tai, bão lũ, động đất, sóng thần đang xảy ra ngày một phổ biến. Nguyên nhân được chỉ ra là do biến đổi khí hậu toàn cầu, ô nhiễm môi trường, đặc biệt do hoạt động sản xuất và sinh hoạt của con người đã khiến tình trạng này ngày càng nặng nề hơn. Những hiện tượng thời tiết thất tường, thiên tai liên miên diễn ra đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của con người, thiệt hại nặng nề cả về người và của. Do vậy, chúng ta cần chung tay bảo vệ môi trường, giảm phát thải khí nhà kính, hạn chế rác thải nhựa,... để phần nào giảm bớt "sự giận dữ của mẹ thiên nhiên".

Đang ngồi trên máy bay, cô gái phát hiện địa điểm như một "hành tinh khác" ngoài đời thật: Càng nhìn càng thấy đáng sợ! Khoảnh khắc được ghi lại từ một hành khách trên máy bay khiến dân mạng vô cùng thảng thốt. Ngồi trên máy bay chắc hẳn là một trải nghiệm thích thú với nhiều người, nhất là khi đi vào ban ngày và được ngắm nhìn khung cảnh ngoạn...

Chia sẻ