Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Phố Bên Đồi đưa Dốc Nhà Làng Đà Lạt ''Vào miền nghệ thuật''

Văn hoá 25/12/2022 - 18:58

TTO - Những bức vẽ của các họa sĩ trẻ hé lộ “chân dung” Dốc Nhà Làng, một con dốc rất xưa cũ nằm ở trung tâm TP Đà Lạt, trong thời gian tới.

Phố Bên Đồi đưa Dốc Nhà Làng Đà Lạt ''Vào miền nghệ thuật'' - ảnh 1

Tác phẩm You and Me, tác giả Lê Thị Như Hoài

Ngày 5-11, chương trình nghệ thuật Phố Bên Đồi 2019 công bố 14 tác phẩm vào vòng chung khảo cuộc thi sáng tác "Vào miền nghệ thuật".

Các tác phẩm đoạt các giải nhất, nhì, ba và khuyến khích sẽ được chọn để phóng tác lên không gian của Dốc Nhà Làng (đường Nguyễn Biểu, P.1, TP Đà Lạt).

Dốc Nhà Làng là một dốc hẻm nhỏ nối đường Trương Công Định - Phan Đình Phùng - 3 Tháng 2. Đây là con dốc nổi tiếng và hình thành sớm của TP Đà Lạt.

14 tác phẩm chung khảo được tuyển lựa từ 250 tác phẩm trẻ trung của các họa sĩ trẻ trong và ngoài nước.

Hiện các thành viên ban giám khảo đang tiến hành lựa chọn các tác phẩm xuất sắc và phù hợp nhất để phóng tác tại không gian Dốc Nhà Làng trong chương trình nghệ thuật Phố Bên Đồi 2019 chính thức diễn ra vào cuối tháng 12-2019.

Các tác phẩm đoạt giải sẽ được công bố ngày 11-11. Ngay sau khi được công bố, các tác phẩm này sẽ được vẽ lại lên không gian Dốc Nhà Làng, gồm: tường, lối đi, bờ taluy… chung với các họa sĩ đã thành danh.

Ban giám khảo bao gồm họa sĩ Lê Kinh Tài, họa sĩ Thế Thông, kiến trúc sư Đoàn Anh Khoa, kiến trúc sư Vũ Đức Chiến (sáng lập tổ chức ký họa đô thị Việt Nam Urbansketcher Vietnam).

Phố Bên Đồi đưa Dốc Nhà Làng Đà Lạt ''Vào miền nghệ thuật'' - ảnh 2

Tác phẩm Hương vị Đà Lạt, tác giả Đỗ Huyền My

Là một trong những người tham gia quy hoạch không gian nghệ thuật cho Dốc Nhà Làng trong dự án "Vào miền nghệ thuật", họa sĩ Lê Kinh Tài cho biết: "Quy hoạch không gian và thực hiện các tác phẩm nghệ thuật trong không gian hiện hữu ở đô thị là việc không mới ở các nước tiên tiến. Tuy nhiên ở Việt Nam thì hầu như chưa có những quy hoạch cụ thể.

Nếu có cũng gần như là những sáng tác tự phát của những nhóm nhỏ, họ "chiếm dụng" những khoảng tường trống trong đô thị để thực hiện những tác phẩm của mình. Đôi khi có những bức tranh rất hay, lại thiếu "view" nhìn.

Hay ngược lại, không thiếu những bức tranh thuộc dòng "tranh trong studio" lại được đem ra vẽ ngoài trời, các tính chất "hoành tráng" bị bỏ qua nên dù nhiều bức rất đẹp bỗng dưng bị mất hút dưới ánh mặt trời và bóng đổ từ các khối nhà trong không gian đô thị".

Kiến trúc sư Vũ Đức Chiến nhìn nhận: "Việc đưa các tác phẩm của các nghệ sĩ trong và ngoài nước lên không gian của đô thị Dốc Nhà Làng sẽ là một điểm nhấn trong đô thị. Đặc biệt Dốc Nhà Làng là một không gian đô thị đặc trưng của Đà Lạt.

Các tác phẩm được chọn phóng tác sẽ được điều chỉnh sao cho hài hòa, phù hợp với không gian, kích thước và bề mặt vị trí địa lý thực tế trên tổng thể dự án, tạo sự tương tác với người dân và du khách. Đồng thời, tên tác giả của các tác phẩm được phóng tác lên tường sẽ được ban tổ chức ghi nhận bên dưới tác phẩm".

Phố Bên Đồi đưa Dốc Nhà Làng Đà Lạt ''Vào miền nghệ thuật'' - ảnh 3

Tác phẩm của Nguyễn Ngọc Liêm

Phố Bên Đồi đưa Dốc Nhà Làng Đà Lạt ''Vào miền nghệ thuật'' - ảnh 4

Tác phẩm Hoa dã quỳ Đà Lạt, tác giả Nguyễn Đình Thanh Tùng

Phố Bên Đồi đưa Dốc Nhà Làng Đà Lạt ''Vào miền nghệ thuật'' - ảnh 5

Tác phẩm của Lữ Ngọc Bảo Thắng

Phố Bên Đồi đưa Dốc Nhà Làng Đà Lạt ''Vào miền nghệ thuật'' - ảnh 6

Phố Bùi Thị Xuân - Nguyễn Văn Trỗi, tác giả Alessandro Zelger

Phố Bên Đồi đưa Dốc Nhà Làng Đà Lạt ''Vào miền nghệ thuật'' - ảnh 7

Phố Trương Công Định, tác giả Alessandro Zelger

Phố Bên Đồi đưa Dốc Nhà Làng Đà Lạt ''Vào miền nghệ thuật'' - ảnh 8

Tác phẩm Thiếu nữ K' Ho bên hoa dã quỳ, tác giả Huỳnh Thị Hằng

Phố Bên Đồi đưa Dốc Nhà Làng Đà Lạt ''Vào miền nghệ thuật'' - ảnh 9

Tác phẩm Đi sâu vào rừng, tác giả Bùi Ngân

Phố Bên Đồi đưa Dốc Nhà Làng Đà Lạt ''Vào miền nghệ thuật'' - ảnh 10

Tác phẩm của Nguyễn Ngọc Liêm

Phố Bên Đồi đưa Dốc Nhà Làng Đà Lạt ''Vào miền nghệ thuật'' - ảnh 11

Tác phẩm Đà Lạt trong mắt ai, tác giả Đinh Việt Anh