Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Phú Yên: Giám đốc sở nhận trách nhiệm về học sinh ‘ngồi nhầm lớp’, ''bệnh thành tích'' trong giáo dục

Giáo dục 10/12/2022 - 09:52

TTO - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Yên nói qua khảo sát thực tế, còn hiện tượng học sinh ‘ngồi nhầm lớp’, ''bệnh thành tích'' và ông xin nhận trách nhiệm, hứa chỉ đạo quyết liệt để giải quyết thời gian tới.

Phú Yên: Giám đốc sở nhận trách nhiệm về học sinh ‘ngồi nhầm lớp’, ''bệnh thành tích'' trong giáo dục - ảnh 1

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Phú Yên Trần Khắc Lễ trả lời chất vấn đại biểu HĐND tỉnh Phú Yên sáng 9-12-2022 - Ảnh: DUY THANH

Sáng 9-12, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn kỳ họp HĐND tỉnh Phú Yên, đại biểu Nay Y Blung - bí thư Huyện ủy Sơn Hòa - đặt câu hỏi: "Hiện nay có nhiều học sinh học yếu, học kém nhưng cuối năm vẫn được lên lớp. Điều này thể hiện chất lượng dạy và học chưa tốt, chưa thực chất và đây cũng là nguyên nhân dẫn đến các học sinh nản học, bỏ học giữa chừng, nhất là học sinh vùng miền núi, đồng bào dân tộc thiểu số. 

Đề nghị giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết có hay không việc học sinh "ngồi nhầm lớp"? Đây có phải là bệnh thành tích trong ngành giáo dục không? Trong thời gian tới khắc phục tình trạng này như thế nào?".

Trả lời, ông Trần Khắc Lễ - giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Phú Yên - thừa nhận rằng qua khảo sát thực tế, sở nhận thấy nội dung ông Blung phản ánh về hiện tượng học sinh đang "ngồi nhầm lớp" là biểu hiện của "bệnh thành tích trong giáo dục" có cơ sở.

Dù không là hiện tượng phổ biến, điều này đã tồn tại trong ngành nhiều năm qua (ít nhất từ năm 2006, khi Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai cuộc vận động "2 không": nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục) nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

"Là người đứng đầu ngành giáo dục và đào tạo của tỉnh, tôi xin nhận trách nhiệm khi tình trạng này vẫn còn" - ông Lễ nói.

Theo ông, nguyên nhân là do một số cơ sở giáo dục vì muốn hoàn thành và giữ vững mục tiêu phổ cập giáo dục các cấp, hoặc để đạt được 100% chỉ tiêu tuyển sinh đầu cấp theo quy định.

Phú Yên: Giám đốc sở nhận trách nhiệm về học sinh ‘ngồi nhầm lớp’, ''bệnh thành tích'' trong giáo dục - ảnh 2

Đại biểu Nay Y Blung chất vấn giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Phú Yên - Ảnh: DUY THANH

Để từng bước khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục, đảm bảo việc "dạy thật, học thật", sở kiên quyết chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp như khảo sát chất lượng giáo dục các cấp ngay cuối học kỳ 1 năm nay, lên kế hoạch phụ đạo cho những học sinh có học lực yếu kém. Quán triệt từ cán bộ quản lý đến giáo viên phải thực hiện nghiêm túc việc đánh giá, cho điểm học sinh một cách thực chất, gắn trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở giáo dục nếu để xảy ra tình trạng học sinh "ngồi nhầm lớp" tại cơ sở của mình...

"Tôi không dám hứa sẽ giải quyết dứt điểm tình trạng này trong một, hai hay ba năm học tới, nhưng hứa kiên quyết chỉ đạo và thực hiện các giải pháp đã nêu, ít nhất kết thúc năm học này sẽ có chuyển biến" - ông Lễ cam kết.