Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Phương pháp điều trị cho người mồ hôi chảy ròng ròng trên bàn tay

Sức khoẻ 10/08/2022 - 00:39

Y. kể suốt thời đi học, căn bệnh khiến cô khó ghi chép hoặc làm bài kiểm tra do mồ hôi đổ ra làm ướt giấy, nhòe mực. Đến khi đi làm, Y ngại ngùng không dám bắt tay đối tác...

Phương pháp điều trị cho người mồ hôi chảy ròng ròng trên bàn tay - ảnh 1 Bệnh nhân V.T.Y chia sẻ sau phẫu thuật bàn tay đã trở nên khô, không còn đổ mồ hôi. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Nhiều người bị tăng tiết mồ hôi với các biểu hiện như luôn thấy tay ẩm hơn người khác. Có trường hợp xuất hiện những giọt mồ hôi li ti ở bàn tay, thậm chí chảy thành dòng... Mặc dù không gây hại nhiều tới sức khoẻ nhưng bệnh ảnh hưởng tới sự tự tin và chất lượng cuộc sống.

Khi vào viện khám, bệnh nhân bị tăng tiết mồ hôi ở mức độ 3-4 sẽ được các bác sỹ chỉ định can thiệp phẫu thuật đốt hạch giao cảm.

Mùa đông tay cũng đổ mồ hôi

Bệnh nhân V.T.Y (35 tuổi, ở Sông Công, Thái Nguyên) mắc chứng mồ hôi tay bẩm sinh. Y. kể suốt thời đi học, căn bệnh khiến cô khó ghi chép hoặc làm bài kiểm tra do mồ hôi đổ ra làm ướt giấy, nhòe mực. Đến khi đi làm, Y. luôn trong tâm trạng ngại ngùng không dám bắt tay đối tác, bạn bè vì bàn tay lúc nào cũng ẩm ướt, nhớp nháp. Mồ hôi tay tiết ra nhiều hơn vào mùa hè hoặc khi tâm trạng hồi hộp, căng thẳng...

[Bác sỹ Bệnh viện E phẫu thuật nội soi tuyến giáp qua đường miệng]

Trước khi bắt tay hoặc viết lách, Y. phải dùng khăn hoặc lau tạm tay vào quần. Mồ hôi cũng nhiều hơn khi tiếp xúc với chất nhớt.

Sống chung với bàn tay đổ mồ hôi thành giọt gây bất tiện kéo dài suốt 35 năm, Y. quyết định phẫu thuật vào ngày 2/8. Sau ca phẫu thuật một ngày, sức khỏe của bệnh nhân Y. đã ổn định. Với bàn tay không còn cảm giác nhớp nháp, ướt nhoẹt, Y. đã tự tin hơn.

Mới đây nhất, một cô gái trẻ N.Q.P. 23 tuổi ở Vĩnh Phúc đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức khám do hai bàn tay lúc nào cũng ướt đẫm mồ hôi, thậm chí chảy thành giọt. Ngay cả vào mùa đông, tay cũng đổ mồ hôi, lạnh toát.

Tại bệnh viện, các bác sỹ chẩn đoán P. bị đổ mồ hôi tay độ 3 và quyết định chữa tình trạng tăng tiết mồ hôi tay bằng phương pháp mổ nội soi ngực đốt hạch giao cảm.

Tiến sỹ Dương Trọng Hiền, Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật nội soi, Trưởng khoa Phẫu thuật cấp cứu tiêu hóa (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức) cho biết với bệnh nhân tăng tiết mồ hôi, các bác sỹ phẫu thuật nội soi chỉ với 2 đường vào rất nhỏ khoảng 5mm từ lồng ngực, đưa được dụng cụ vào đánh giá các tạng trong lồng ngực đồng thời xác định chính xác vị trí các hạch giao cảm để đốt, cắt.

Ngay trong cuộc mổ, bác sỹ sẽ thấy ngay hiệu ứng khi hạch giao cảm được đốt, cắt. Đó là sờ bàn tay bệnh nhân ấm nóng, khô, khác hẳn đôi bàn tay lạnh toát, ẩm mồ hôi, thậm chí tay trơn trượt vì mồ hôi từng giọt ngay trước cuộc gây mê. Với hai lỗ nội soi rất nhỏ nên chỉ sau một ngày, bệnh nhân đã được ra viện, trở lại cuộc sống sinh hoạt và làm việc bình thường.

Chỉ định phẫu thuật cho người từ 15 tuổi trở lên

Tiến sỹ Dương Trọng Hiền cho biết tuyến mồ hôi giúp hạ nhiệt cơ thể khi vận động, làm việc hoặc ở trong môi trường nóng bức. Tuyến này do hệ thống thần kinh giao cảm kích thích, là phản ứng tự nhiên, cơ thể không thể tác động thông qua ý muốn. Các yếu tố như lo lắng, sợ hãi hoặc phản ứng của thuốc... sẽ làm ảnh hưởng đến hệ thần kinh giao cảm, kích thích tăng tiết mồ hôi. Thậm chí, có những trường hợp mồ hôi ra nhiều đến mức đọng thành giọt.

Phương pháp điều trị cho người mồ hôi chảy ròng ròng trên bàn tay - ảnh 2 Các bác sỹ thực hiện phẫu thuật nội soi đốt hạch giao cảm. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Ước tính có từ 1-3% người dân mắc chứng tăng tiết mồ hôi ở các vùng khác nhau trên cơ thể như: Bàn tay, bàn chân, nách... Độ tuổi người mắc đa dạng từ trẻ em tới người già.

Tiến sỹ Hiền cho hay trung mình mỗi ngày 10-12 bệnh nhân tăng tiết mồ hôi tới khám tại bệnh viện, nhưng chỉ 30% có chỉ định phẫu thuật nội soi. Phương pháp này chỉ định cho người từ 15 tuổi trở lên. Khoảng 40% bệnh nhân sau khi đốt hạch giao cảm có hiện tượng ra mồ hôi bù trừ ở vị trí khác, nhưng về cơ bản, người bệnh chấp nhận hiệu ứng phụ này vì đạt yêu cầu trong giao tiếp, công việc, giảm mùi khó chịu khi mồ hôi ra nhiều vùng tay, vùng nách.

Theo bác sỹ Hiền, cơ thể con người có hơn 1 triệu tuyến mồ hôi, có tác dụng tham gia việc điều nhiệt của cơ thể. Nhờ mồ hôi, mà khi tăng nhiệt độ do chuyển hóa, vận động, cơ thể được điều nhiệt. Mồ hôi cũng giúp bảo vệ da, tăng độ ẩm, giữ cho da mềm mại. Tuy nhiên, khi một số hệ thống thần kinh giao cảm quá nhạy cảm, tăng cường hoạt động dẫn đến tiết mồ hôi quá mức, gây tăng tiết mồ hôi ở các khu vực như bàn tay, nách, bàn chân, mặt..

Có hai nhóm tăng tiết mồ hôi thứ phát và nguyên phát. Với tăng tiết mồ hôi nguyên phát, không nguyên nhân nào được phát hiện cụ thể. Đây là nhóm hay gặp ở thanh thiếu niên, là độ tuổi thần kinh, nội tiết hoạt động nhiều nhất.

Trường hợp tăng tiết mồ hôi nguyên phát thường ở da, ở nách. Các phương pháp điều trị như sử dụng muối nhôm bôi giúp teo tuyến mồ hôi; sử dụng các biện pháp ion hóa, sử dụng thuốc... đều có nhược điểm nhất định. Ví dụ như tuyến mồ hôi lại thay đổi, hoạt động trở lại sau vài tháng gây ảnh ảnh hưởng lên chức năng khác, như tuyến nước bọt, làm khô mắt, ảnh hưởng nhịp tim…

Tăng tiết mồ hôi thứ phát là do các triệu chứng bệnh lý nội tiết. Việc tăng tiết mồ hôi là triệu chứng trong bệnh cảnh chung của cơ thể, phải điều trị bệnh lý gốc.

Tiến sĩ Dương Trọng Hiền chia sẻ về việc điều trị bệnh nhân tăng tiết mồ hôi:

Với phương pháp phẫu thuật nội soi, đường can thiệp rất nhỏ, an toàn, các bác sĩ nhìn trực tiếp các hạch chi phối chi trên, cắt, đốt để hạn chế tiết mồ hôi vùng bàn tay và nách.

“Ca phẫu thuật thường mất khoảng một giờ đồng hồ. Về cơ bản tổn thương ở thành ngực, khoang màng phổi khi đốt, cắt hạch là tối thiểu, nguy cơ chảy máu, dò mạch huyết hầu như không có. Sau một ngày, bệnh nhân xuất viện, sinh hoạt bình thường; sau 2 tuần trở lại tập thể thao như trước đây,” bác sỹ Hiền phân tích./.

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức sẽ tổ chức chương trình Khám và tư vấn miễn phí bệnh lý ra mồ hôi tay do cường giao cảm vào ngày 20/8, tại Phòng khám số 7, tầng 2 nhà C4, Khu khám bệnh theo yêu cầu.

Ngoài ra, người bệnh cũng sẽ được chụp X-quang ngực thẳng miễn phí.

Để đăng ký khám và tư vấn miễn phí, người dân có thể gọi tổng đài 19001902.

Thùy Giang (VIetnam+)
Sức khoẻ