Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Phương pháp tránh thai nào an toàn?

Tâm sự 20/03/2023 - 03:27

Bên cạnh việc kiểm soát mang thai ngoài ý muốn, các biện pháp tránh thai an toàn cũng bảo vệ phụ nữ khỏi một số bệnh lây truyền qua đường t.ình d.ục.

Ths.Bs Phan Chí Thành – Chánh văn phòng đào tạo Bệnh viện Phụ sản TW cho hay, mang thai ngoài ý muốn không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần, thậm chí người phụ nữ còn phải đối mặt với những nguy cơ về sức khỏe sinh sản. Vì vậy nắm được các biện pháp tránh thai giúp chị em có thể chủ động trong việc bảo vệ sức khỏe cũng như yêu thương bản thân tốt hơn.

ADVERTISEMENT

Bên cạnh việc kiểm soát mang thai ngoài ý muốn, các biện pháp tránh thai an toàn cũng bảo vệ phụ nữ khỏi một số bệnh lây truyền qua đường t.ình d.ục.

Theo bác sĩ Thành, hiện nay có rất nhiều biện pháp phòng tránh thai an toàn, ít tác động xấu đến cơ thể, giúp phụ nữ linh động hơn trong sự lựa chọn.

Phương pháp tránh thai nào an toàn? - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Ảnh minh họa

B.ao c.ao s.u

B.ao c.ao s.u là phương pháp được rất nhiều cặp đôi lựa chọn, giúp mang lại kết quả ngừa thai đến 99% (nếu được sử dụng đúng cách). Ngoài ra, phương pháp này còn giúp chị em ngăn ngừa được tình trạng 1 số bệnh lây truyền qua đường t.ình d.ục.

Tuy nhiên, b.ao c.ao s.u cũng có nhược điểm đó là có nguy cơ mất tác dụng khi b.ao c.ao s.u bị thủng, rách hoặc bị tuột. Một vài người cũng không có khoái cảm nhiều khi sử dụng b.ao c.ao s.u, thậm chí bị dị ứng.

Thuốc tránh thai nội tiết

Video đang HOT

Hiện nay, thuốc tránh thai vẫn là biện pháp được sử dụng nhiều nhất ở phụ nữ trong độ t.uổi sinh sản. Thuốc tránh thai có 2 loại gồm vỉ 28 viên và 21 viên. Phương pháp này cho hiệu quả phòng tránh thai cao, nhanh chóng ngay từ những ngày đầu sử dụng.

Tuy nhiên, đòi hỏi chị em phải dùng thuốc đúng giờ, không bảo vệ chống lại các bệnh lây truyền qua đường t.ình d.ục, hiệu quả phụ thuộc vào cách dùng thuốc cùng các tác dụng phụ như rối loạn k.inh n.guyệt, mụn, buồn nôn, chóng mặt, nhức đầu, tăng cân…

ADVERTISEMENT

Phương pháp tránh thai nào an toàn? - ảnh 2

Ảnh minh họa

Đặt vòng tránh thai

Đặt vòng tránh thai là sự lựa chọn của nhiều phụ nữ vì tính đơn giản, an toàn và hiệu quả tránh thai cao, ít chi phí. Phương pháp này được nhiều phụ nữ tại Việt Nam lựa chọn khi thực hiện kế hoạch hóa gia đình

Vòng tránh thai là dụng cụ nhỏ, làm bằng nhựa dẻo hoặc bằng đồng được đặt vào tử cung của phụ nữ, có tác dụng ngăn t.inh t.rùng gặp trứng và ngăn trứng làm tổ trong tử cung để phát triển thành bào thai. Phương pháp đặt vòng tránh thai mang hiệu quả đến 99% và phát huy tác dụng ngay sau khi đặt vòng.

Tuy nhiên, đây là phương pháp đòi hỏi phải có nhân viên y tế tay nghề cao mới có thể thực hiện được. Bên cạnh hiệu quả tránh thai gần như tuyệt đối, vòng tránh thai đi kèm với nhiều tác dụng phụ không mong muốn như n.hiễm t.rùng â.m đ.ạo, ra huyết â.m đ.ạo bất thường, thủng tử cung, mất dây vòng, tụt vòng tránh thai, đau hạ vị…

ADVERTISEMENT

Que cấy Implanon (chứa progestin)

Que cấy tránh thai được làm bằng chất dẻo, nhỏ như que diêm, được cấy dưới da ở mặt trong cánh tay. Progestin trong que cấy được giải phóng vào cơ thể, tác dụng làm đặc chất nhầy cổ tử cung và ngừa rụng trứng. Hiệu quả của hình thức này kéo dài 3 năm với tỷ lệ ngừa thai 99,95% sau một lần cấy.

Trong quá trình sử dụng que tránh thai chị em có thể xuất hiện một số tác dụng phụ như rối loạn k.inh n.guyệt, giảm ham muốn t.ình d.ục,… Do vậy nếu gặp rắc rối hãy liên hệ ngay cho các y bác sĩ để được t.ư v.ấn và tìm ra phương án giải quyết.

Phương pháp tránh thai nào an toàn? - ảnh 3

Ảnh minh họa

Triệt sản (cả nam và nữ)

Đây là phương pháp cho những cặp vợ chồng khi họ đã có đủ con theo mong muốn hoặc họ không muốn mang thai nữ. Ở phụ triệt sản là phương pháp thắt ống dẫn trứng, còn ở nam là thắt ống dẫn tinh.

ADVERTISEMENT

Thắt ống dẫn tinh là một tiểu phẫu đơn giản, với phương pháp đốt điện hoặc laser một phần ống dẫn tinh sẽ được cắt bỏ và bít 2 đầu ống lại nhằm ngăn t.inh t.rùng đi ra ngoài để thụ thai với trứng.

Thắt ống dẫn trứng là phương pháp triệt sản nữ, có nhiều cách để thực hiện phương pháp này như buộc ống, cắt rời hoặc dùng kẹp kim loại hay vòng nhựa để thắt lại.

Với phương pháp tránh thai này, buồng trứng sẽ không bị tác động nên chu kỳ k.inh n.guyệt, nội tiết tố của người phụ nữ vẫn sẽ hoạt động bình thường, chất lượng đời sống t.ình d.ục cũng không bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, phương pháp này không phòng tránh được các bệnh nhiễm khuẩn lây truyền qua đường t.ình d.ục.

Ảnh hưởng phổ biến khi sử dụng que tránh thai

Theo bác sĩ CKII. Mai Hải Lý, Tổ trưởng tổ khám sản, Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM), hiện nay, nhiều phương pháp tránh thai được sử dụng như tránh thai tự nhiên, các biện pháp chắn (b.ao c.ao s.u, màng ngăn â.m đ.ạo), thuốc viên ngừa thai, thuốc tiêm, que cấy, dụng cụ tử cung, triệt sản.

ADVERTISEMENT

Trong đó, biện pháp que cấy có hiệu quả ngừa thai trên 99%, tác dụng trong 3 năm. Khi muốn có con trở lại, người phụ nữ chỉ cần tháo bỏ que cấy. Do một số tác dụng không mong muốn và t.ư v.ấn chưa đầy đủ, nhiều phụ nữ vẫn e ngại khi lựa chọn phương pháp này.

Chuyên gia này dẫn chứng một người phụ nữ đã đến viện khẩn thiết nhờ bác sĩ lấy que cấy tránh thai ra sau 6 tháng. Lý do là suốt nửa năm qua chị không có k.inh n.guyệt. Thay vì sự thoải mái, chị cảm thấy mình không phải phụ nữ mà giống một người đàn ông. "Mẹ của bệnh nhân cũng cho rằng vô kinh là tình trạng bất thường nên nhất quyết muốn tháo que trước thời hạn", bác sĩ Lý nói.

Phương pháp tránh thai nào an toàn? - ảnh 4 ADVERTISEMENT

BS Mai Hải Lý tư vấn các biện pháp tránh thai

Chuyên gia này cho biết thêm, tình trạng vô kinh sau cấy que xảy ra do cơ chế tác dụng của thuốc ngừa thai, khác với mãn kinh ở phụ nữ lớn t.uổi không còn nội tiết tố. Khi ngưng sử dụng que cấy, nội tiết của phụ nữ sẽ phục hồi ngay và có k.inh n.guyệt như bình thường.

Bác sĩ Lý chia sẻ hiện nay, vẫn còn nhiều chị em có quan niệm m.áu kinh là m.áu xấu, k.inh n.guyệt hằng tháng giúp tống lượng m.áu xấu và độc chất ra ngoài nên tốt cho cơ thể.

ADVERTISEMENT

"Quan niệm này không đúng. Bản chất của m.áu kinh là đi ra từ mạch m.áu, lẫn với niêm mạc tử cung, chất nhầy, vi khuẩn. Nếu không chảy ra ngoài theo chu kỳ k.inh n.guyệt, m.áu này vẫn ở trong lòng mạch để đi nuôi cơ thể. Khi đó, phụ nữ giảm được nguy cơ thiếu m.áu thiếu sắt thường xảy ra khi đến n.gày đ.èn đ.ỏ", bác sĩ Mai Hải Lý nói.

Trong một nghiên cứu được thực hiện tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định vào năm 2018, tỷ lệ vô kinh lên đến 59% sau cấy que 3 tháng và gần 69% sau 6 tháng cấy que. Tuy nhiên, phần lớn phụ nữ bị vô kinh sau cấy que cảm thấy hài lòng vì vừa giảm m.áu kinh, giảm thiếu m.áu thiếu sắt, không tốn tiền băng vệ sinh, sinh hoạt thoải mái...

Ngoài vô kinh, những tác dụng không mong muốn của que cấy tránh thai thường gặp là rong huyết, ra huyết thấm giọt, nhức đầu, nổi mụn, căng ngực,... Biện pháp này cũng không phù hợp với người đang mang thai, bị ung thư vú, tiền sử thuyên tắc mạch... Như vậy, chuyên gia này cho rằng phụ nữ cần được t.ư v.ấn kỹ lưỡng khi lựa chọn biện pháp tránh thai phù hợp.

"Có trường hợp mới vài tháng đã lên viện xin gỡ que trước thời hạn vì bị rong huyết kéo dài. Tôi hỏi kỹ mới biết người này chưa được t.ư v.ấn đầy đủ trước khi cấy que nên khá lo lắng. Tôi đề nghị bệnh nhân chấp nhận điều trị rong huyết trước và có hiệu quả. Do đó, bệnh nhân quyết định duy trì que cấy đủ 3 năm thay vì vội vàng lấy ra như lúc đầu", bác sĩ chia sẻ.

Vòng tránh thai đi lạc chỗ - Chú ý những bất thường để phát hiện sớm Đặt vòng tránh thai là một lựa chọn của nhiều phụ nữ sau sinh con muốn thực hiện kế hoạch hóa gia đình, tuy nhiên nhiều người sau đặt vòng mặc nhiên coi đó là biện pháp tránh thai lâu dài và lãng quên cho đến khi có...

Chia sẻ