Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Qualcomm và bước tiến mới cho AI tích hợp trên smartphone

Công nghệ 02/12/2022 - 13:33

Trí tuệ nhân tạo (AI) trong điện thoại thông minh đang ngày một phát triển và giới quan sát kỳ vọng giải pháp chip AI Snapdragon 8 Gen 2 của Qualcomm sẽ là một bước tiến đáng kể về mảng này.

Qualcomm và bước tiến mới cho AI tích hợp trên smartphone - ảnh 1 Ảnh minh họa. (Nguồn: Gadget And Gizmos News)

Thập kỷ 2020 có thể được gọi là thập kỷ của trí tuệ nhân tạo (AI). Hiện thời, AI phần lớn được triển khai trong các ứng dụng tập trung vào hoạt động ra bên ngoài, như bán hàng và tiếp thị.

AI mà người tiêu dùng bình thường tiếp xúc nhiều nhất, chẳng hạn như các trợ lý ảo của Google và Apple, hiện không phải là AI thực sự - chúng là phần giao diện có giọng nói của các công cụ tìm kiếm trên Internet hiện có.

Đây là lý do tại sao những trải nghiệm được các nhà phát triển đưa ra về các tương tác với AI trên điện thoại thông minh (smartphone) chưa được như mong đợi.

Nhưng giống như AI ứng dụng trong phần lớn của ngành công nghệ,

Qualcomm cam kết AI mới sẽ cải thiện đáng kể hầu hết các chức năng trên smartphone, từ hiệu quả hoạt động của modem để tối ưu hóa kết nối thoại và mạng viễn thông, đến những cải tiến về chức năng chụp ảnh, hiển thị và hiệu suất năng lượng tổng thể.

Những cải thiện đáng chú ý

Một trong những yếu tố của Snapdragon 8 được giới đam mê công nghệ tập trung vào là những cải thiện về kết nối mạng, bao gồm việc chuyển sang chuẩn kết nối mới nhất Wi-Fi 7.

Chuẩn này được cho sẽ cung cấp tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn rất nhiều và phạm vi phủ sóng lớn hơn. Tuy nhiên, việc thử nghiệm vẫn cần phải chờ tới khi các bộ định tuyến (router) Wi-Fi 7 được tung ra thị trường trong thời gian sắp tới.

Ngoài cải thiện khả năng kết nối mạng, AI của Qualcomm cũng có nhiều tính năng cao cấp hơn đối với hoạt động của máy ảnh, bao gồm khả năng nhận dạng khuôn mặt và đối tượng chính xác hơn, từ đó tăng khả năng bảo mật cho thiết bị.

Các tính năng phụ thuộc nhiều vào bộ vi xử lý như thay phông nền tự động - vốn trở nên phổ biến cho các cuộc gọi video kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát - cũng được cải thiện mạnh mẽ.

[Hãng chip Qualcomm nâng dự báo lợi nhuận và doanh thu hàng quý]

AI mới của Qualcomm cũng sẽ giúp việc chỉnh sửa ảnh tự động dễ dàng với chất lượng cao, giúp hình ảnh thu được trông chuyên nghiệp và rõ ràng. Máy ảnh trên smartphone có tích hợp AI của Qualcomm sẽ có thể mã hóa video chất lượng 8K HDR.

Tính năng này ra mắt đúng lúc thời điểm thị trường TV dự kiến chuyển lên chuẩn màn hình 8K vào năm 2023, với mức giá được kỳ vọng sẽ dễ tiếp cận hơn hiện thời.

Về hiệu suất xử lý đồ họa (GPU), AI của Qualcomm sẽ cho phép tăng độ phân giải (upsampling) theo thời gian thực, mang lại chất lượng hình ảnh cao vượt trội với yêu cầu xử lý thấp hơn.

Qualcomm cho hay hiệu suất GPU sẽ nhanh hơn tới 25%, trong khi hiệu suất AI nhanh hơn tới 4,35 lần (tùy thuộc vào từng trường hợp) và sử dụng năng lượng hiệu quả hơn nhiều để cải thiện thời lượng pin.

Chất lượng âm thanh trên điện thoại cũng sẽ được nâng cấp đáng kể với khả năng khử tiếng ồn chủ động vượt xa các tiêu chuẩn hiện thời.

Qualcomm và bước tiến mới cho AI tích hợp trên smartphone - ảnh 2 Biển hiệu của Qualcomm bên ngoài một tòa nhà của hãng ở San Diego, California (Mỹ), ngày 17/9/2020. (Nguồn: Reuters)

Trong các bản thử nghiệm, việc bật tính năng này dường như sẽ loại bỏ tất cả tiếng ồn bên ngoài ngoại trừ giọng nói của người dùng. Điều này rất quan trọng đối với những người muốn quay phim hoặc thực hiện cuộc gọi video trong môi trường ồn ào.

Sự kết hợp giữa smartphone và laptop

Một yếu tố đáng chú ý khác là hầu hết các tính năng được giới thiệu với Snapdragon 8 Gen 2 của Qualcomm cũng sẽ xuất hiện cho phiên bản tích hợp trên laptop.

Điều này mở ra tiềm năng cho một loại sản phẩm lai mới giữa smartphone và laptop, từ đó tạo ra một lợi thế độc đáo cho công nghệ của Qualcomm.

Theo giới quan sát, sự tích hợp ngày càng chặt chẽ hơn giữa việc sử dụng smartphone và laptop có thể dẫn đến một giải pháp hỗn hợp, khiến cả hai nền tảng hiện có trở nên lỗi thời.

Các chuyên gia công nghệ kỳ vọng AI mới của Qualcomm sẽ tạo tiền đề cho việc phát triển một công cụ mới có hiệu suất cao hơn, chi phí thấp hơn, ít phức tạp hơn so với việc phải chuyển đổi dịch vụ trên smartphone và laptop hiện thời.

Với tuổi thọ pin dài hơn, hiệu suất cao hơn và khả năng quay các cuộc họp video với chất lượng hình ảnh vượt xa các hệ thống dựa trên hệ điều hành Window, sản phẩm máy tính và thiết bị công nghệ dựa trên chip Qualcomm hoàn toàn có thể dần trở nên phổ biến hơn với người dùng phổ thông.

Đây mới chỉ là bước khởi đầu của cuộc cách mạng AI. Giới đam mê công nghệ kỳ vọng những cải tiến trong tương lai sẽ không chỉ giới hạn trong nâng cao chất lượng hình ảnh hay âm thanh mà còn giúp giải quyết những vấn đề trong thế giới thực tốt hơn, như dịch thuật ngoại ngữ theo thời gian thực và hỗ trợ các công nghệ thực tế tăng cường.

Đặc biệt khi công nghệ AI mới được kết hợp những cải tiến về màn hình đeo được, công nghệ thực tế ảo hỗn hợp và cuộc cách mạng Metaverse sắp tới./.

H.Thủy (TTXVN/Vietnam+)