Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Quân đội Mỹ cảnh báo phản ứng mạnh nếu Triều Tiên thử hạt nhân

Thế giới 03/10/2022 - 17:15

Chỉ huy hạm đội Mỹ khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, Đô đốc Sam Paparo cho rằng bất kỳ vụ thử hạt nhân nào của Triều Tiên sẽ là vấn đề nghiêm trọng, thúc đẩy sự phản ứng nhiều mặt của Mỹ.

Quân đội Mỹ cảnh báo phản ứng mạnh nếu Triều Tiên thử hạt nhân - ảnh 1 Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo hãng AFP, giới chức Bộ Chỉ huy của Mỹ tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương ngày 30/9 cho rằng một vụ thử hạt nhân của Triều Tiên sẽ trở thành "yếu tố thay đổi cuộc chơi" trong khu vực và dẫn tới phản ứng của Washington là sử dụng "nhiều công cụ sức mạnh quốc gia."

Một quan chức giấu tên nói với báo giới rằng Triều Tiên, nước vừa phóng 4 tên lửa đạn đạo trong tuần này, dường như chuẩn bị thử hạt nhân và có thể thực hiện kế hoạch này từ 1-2 tuần sau khi Trung Quốc khai mạc Đại hội Đảng Cộng sản lần thứ 20 vào ngày 16/10.

Nhận định này tương tự phân tích của các cơ quan tình báo Hàn Quốc, vốn cho rằng Triều Tiên có thể tiến hành một vụ thử hạt nhân vào khoảng thời gian từ ngày 16/10 cho đến thời điểm diễn ra cuộc bầu cử giữa kỳ ở Mỹ vào ngày 7/11.

[Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa đạn đạo ra bờ biển phía Đông]

Mặc dù thừa nhận chưa có mối liên quan giữa các vụ phóng tên lửa gần đây và một vụ thử hạt nhân tiềm tàng, tuy nhiên, Chỉ huy hạm đội Mỹ trong khu vực, Đô đốc Sam Paparo, cho rằng bất kỳ vụ thử nào như vậy sẽ là "vấn đề nghiêm trọng, đáng quan ngại" và sẽ thúc đẩy sự phản ứng nhiều mặt của Mỹ.

Ông nhấn mạnh: "Phản ứng đó trước tiên sẽ được tham vấn chặt chẽ với đồng minh của chúng tôi là Hàn Quốc, và có thể phù hợp với học thuyết phối hợp răn đe của chúng tôi, bao gồm nhiều công cụ sức mạnh quốc gia," ám chỉ đến ngoại giao, quân sự và các biện pháp kinh tế.

Trong khi đó, Tư lệnh Không quân Mỹ tại Thái Bình Dương, Tướng Kenneth Wilsbach, cho rằng việc Triều Tiên sở hữu một loại vũ khí như vậy đặc biệt gây quan ngại vì không giống các cường quốc khác, Bình Nhưỡng không coi vũ khí hạt nhân là công cụ răn đe nắm giữ song không bao giờ sử dụng.

Ông nói: “Họ đã đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại các nước láng giềng và có thể là cả Mỹ. Ông Wilsbach nói: "Sẽ không ngạc nhiên nếu chúng ta thấy một số vụ thử hạt nhân trong tương lai gần. Và chúng sẽ là mối quan ngại lớn đối với một số quốc gia. Tôi e rằng ngay cả Trung Quốc và Nga cũng sẽ lo ngại điều đó"./.

(Vietnam+)