Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Quốc gia NATO xây tường thép dài hơn 186km dọc biên giới với nước đồng minh Nga

Thế giới 01/07/2022 - 20:22

Ba Lan đã hoàn thành bức tường thép dài 186km dọc biên giới với Belarus sau khi cáo buộc Tổng thống Belarus Lukashenko “gây bất ổn” cho khu vực. - Tin thế giới

Quốc gia NATO xây tường thép dài hơn 186km dọc biên giới với nước đồng minh Nga - ảnh 1

Bức tường thép Ba Lan xây dựng dọc biên giới với Belarus (ảnh: Daily Mail)

Daily Mail hôm 30.6 đưa tin, Ba Lan đã chi hơn 360 triệu USD cho dự án này. Hàng rào thép do Ba Lan xây dựng dài hơn 186km (gần 1/2 tổng chiều dài biên giới Ba Lan – Belarus) và cao 5,4 mét.

Theo Ba Lan, hàng rào thép dọc biên giới với Belarus – đồng minh thân cận của Nga – sẽ giúp ngăn cản hàng chục nghìn người tị nạn di cư đến Ba Lan mỗi năm, chủ yếu là từ khu vực Trung Đông.

“Hàng rào này sẽ giúp ngăn cách chúng tôi khỏi sự không thân thiện của Tổng thống Belarus Lukashenko. Belarus phải chịu một phần trách nhiệm về chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine”, Mariusz Kaminski – Bộ trưởng Nội vụ Ba Lan – phát biểu ở thị trấn biên giới Kuznica, nơi một phần bức tường thép chạy qua.

Bức tường thép này được Ba Lan khởi công từ đầu năm 2022. Nó gợi nhớ đến bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico được lên ý tưởng bởi cựu Tổng thống Trump.

Theo ông Kaminski, với “tầm nhìn xa trông rộng”, bức tường thép dọc biên giới được xây dựng có thể giúp Ba Lan an toàn hơn nếu Belarus có hành động gây hấn.

“Chúng tôi dự đoán và có sự chuẩn bị trước về những gì có thể xảy ra khi Ba Lan đang giúp đỡ Ukraine trong xung đột với Nga”, ông Kaminski nói.

Ông Kaminski cũng cáo buộc, Belarus đã khuyến khích dòng người tị nạn từ Trung Đông đến Ba Lan, nhằm “gây bất ổn” cho châu Âu.

Trước khi bức tường thép được hoàn thành, Ba Lan đã thiết lập một khu vực cấm đi lại ở biên giới với Belarus. Người tị nạn, người không có nơi cư trú ổn định và giới truyền thông bị cấm tiếp cận khu vực này. Lệnh cấm của Ba Lan hết hiệu lực vào ngày 30.6.

Mùa đông năm ngoái, ít nhất 20 người tị nạn đã thiệt mạng ở biên giới Ba Lan – Belarus. Họ chủ yếu đến từ những quốc gia có bất ổn chính trị ở Trung Đông và muốn tìm sự giúp đỡ ở Ba Lan.

Trong xung đột giữa Nga với Ukriane, Ba Lan – quốc gia thành viên NATO và EU – đã tiếp nhận khoảng 4 triệu người tị nạn từ Ukraine.

Quốc gia NATO xây tường thép dài hơn 186km dọc biên giới với nước đồng minh Nga - ảnh 2

Lực lượng an ninh Ba Lan ở bức tường thép (ảnh: Daily Mail)

Cùng ngày 30.6, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã cảnh báo về một “bức màn sắt” dựng lên ở khắp châu Âu khi phương Tây tìm cách cô lập Nga và Belarus.

“Chỉ trong một đêm, EU đã phá hủy tất cả mối quan hệ được xây dựng suốt nhiều thập kỷ với Nga”, ông Lavrov phát biểu tại thủ đô Minsk của Belarus.

Ngoại trưởng Belarus – ông Vladimir Makei – cũng đồng tình với phát biểu trên và nhấn mạnh, “bức màn sắt” mà phương Tây xây dựng không chỉ là việc cắt đứt liên hệ chính trị, kinh tế, mà còn là bức tường thép chạy dọc biên giới Ba Lan - Belarus.

Nguồn: http://danviet.vn/quoc-gia-nato-xay-tuo...Nguồn: http://danviet.vn/quoc-gia-nato-xay-tuong-thep-dai-hon-186km-doc-bien-gioi-voi-nuoc-dong-minh-nga-50202217194425599.htm