Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Quốc hội Hàn Quốc thông qua kiến nghị miễn nhiệm Ngoại trưởng Park Jin

Thế giới 30/09/2022 - 08:46

Với sự tham gia của 170 trên tổng số 299 nghị sỹ quốc hội, đề xuất miễn nhiệm Bộ trưởng Ngoại giao Park Jin đã được thông qua với 168 phiếu thuận, 1 chống và 1 phiếu trắng.

Quốc hội Hàn Quốc thông qua kiến nghị miễn nhiệm Ngoại trưởng Park Jin - ảnh 1 Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Tại phiên họp toàn thể ngày 29/9, Quốc hội Hàn Quốc hiện do đảng Dân chủ (DP) đối lập chính chiếm đa số đã đơn phương thông qua đề xuất miễn nhiệm Bộ trưởng Ngoại giao Park Jin.

Cuộc bỏ phiếu được tiến hành với sự tham gia của 170 trên tổng số 299 nghị sỹ quốc hội. Đề xuất đã được thông qua với 168 phiếu thuận, 1 chống và 1 phiếu trắng. 

Đảng Quyền lực Quốc dân (PPP) cầm quyền đã tẩy chay cuộc bỏ phiếu đồng thời lên án hành động tiến hành bỏ phiếu miễn nhiệm Ngoại trưởng Park Jin trong khi Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đang ở thăm Seoul là hành động phá hoại hợp tác và không phục vụ lợi ích quốc gia.

Đảng PPP tuyên bố sẽ phản pháo bằng cách đệ trình kiến nghị yêu cầu Chủ tịch Quốc hội Kim Jin-pyo của đảng DP từ chức vào ngày 30/9.

[Ngoại trưởng Hàn Quốc kêu gọi đối thoại liên Triều vô điều kiện]

Trước đó, đảng DP nêu kiến nghị miễn nhiệm Ngoại trưởng Park Jin vì cho rằng Ngoại trưởng phải chịu trách nhiệm về kết quả chuyến thăm gây tranh cãi đến 3 nước Anh, Mỹ và Canada vừa qua của Tổng thống Yoon Suk-yeol.

Đảng DP cho rằng chuyến đi của Tổng thống Yoon đến Anh, Mỹ và Canada vừa qua là "thất bại ngoại giao."

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol khẳng định sẽ không chấp nhận kiến miễn nhiệm Ngoại trưởng Park Jin.

Theo quy định, Tổng thống không có nghĩa vụ ràng buộc phải tuân thủ kiến nghị của Quốc hội. Tuy nhiên, đảng PPP cho biết sẽ xem xét kiến nghị.

Đây là lần thứ 7 trong lịch sử lập hiến Quốc hội Hàn Quốc thông qua đề xuất miễn nhiệm một bộ trưởng và là lần đầu tiên sau 6 năm kể từ năm 2016./.

Khánh Vân (TTXVN/Vietnam+)