Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Quốc hội Nhật Bản phê chuẩn gói ngân sách bổ sung gần 29.000 tỷ yen

Kinh tế 02/12/2022 - 20:11

Gói ngân sách bổ sung này là một phần trong nỗ lực giảm áp lực lạm phát, hỗ trợ các hộ gia đình thông qua biện pháp chính là giảm hóa đơn tiền điện trong bối cảnh chi phí năng lượng tăng cao.

Quốc hội Nhật Bản phê chuẩn gói ngân sách bổ sung gần 29.000 tỷ yen - ảnh 1 Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida phát biểu tại phiên họp Quốc hội ở Tokyo. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 2/12, Quốc hội Nhật Bản đã thông qua gói ngân sách bổ sung 28.920 tỷ yen (214 tỷ USD) cho tài khóa hiện nay nhằm hỗ trợ các hộ gia đình gặp khó khăn do lạm phát tăng và hỗ trợ cho nền kinh tế quốc gia đang đương đầu với áp lực suy giảm.

Cụ thể, Quốc hội Nhật Bản đã thông qua gói ngân sách bổ sung thứ 2 cho tài khóa hiện tại, kéo dài đến hết tháng 3/2023, sau khi gói ngân sách được Hạ viện nước này thông qua hồi đầu tuần.

Khoản ngân sách bổ sung này - được đánh giá là cần thiết để triển khai các bước giúp giảm áp lực lạm phát, đã bao gồm trong một gói ngân sách lớn hơn nhằm hỗ trợ các hộ gia đình thông qua biện pháp chính là giảm hóa đơn tiền điện trong bối cảnh chi phí năng lượng tăng cao.

Lạm phát tăng đã trở thành vấn đề toàn cầu và Nhật Bản cũng không ngoại lệ dù giá cả ở nước này tăng với tốc độ chậm hơn so với ở Mỹ và Liên minh châu Âu (EU).

[Nhật Bản thông qua dự thảo ngân sách bổ sung trị giá 21 tỷ USD]

Biện pháp hỗ trợ sẽ giúp giảm hóa đơn năng lượng khoảng 5.000 yen/tháng cho mỗi hộ gia đình tiêu thụ điện ở mức trung bình của Nhật Bản trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 9, với 3.110 tỷ yen dành cho các hóa đơn tiền điện và khí đốt.

Khoảng 3.020 tỷ yen dành cho việc duy trì các khoản trợ cấp chính phủ cho các nhà cung cấp dầu bán buôn để kiềm chế giá xăng dầu. 

Theo ước tính của Chính phủ Nhật Bản, biện pháp hỗ trợ trên sẽ giúp hạn chế mức tăng lạm phát giá tiêu dùng khoảng 1,2% hoặc hơn.

Chính phủ Nhật Bản sẽ phát hành trái phiếu để huy động 22.850 tỷ yen cho gói ngân sách bổ sung./.

 
Lê Ánh (TTXVN/Vietnam+)