Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Rùa biển khổng lồ quý hiếm nặng 1 tạ mắc lưới ngư dân Thừa Thiên - Huế

Tuổi Teen 16/03/2023 - 12:36

Lực lượng Đồn Biên phòng Lăng Cô (Thừa Thiên - Huế) vừa phối hợp với lực lượng chức năng thả cá thể Vích nặng 1 tạ mắc lưới ngư dân về môi trường tự nhân.

Trưa 16/3, đại diện Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, cán bộ Đồn Biên phòng Lăng Cô (huyện Phú Lộc) vừa phối hợp ngành chức năng địa phương thả một cá thể Vích (một loại rùa biển) về với biển.

Cụ thể, lúc 03h30 sáng 16/3, ông Phạm Thanh (SN 1965, trú tổ dân phố An Cư Đông 1, thị trấn Lăng Cô) làm nghề bủa lưới đáy trong đầm Lăng Cô thì phát hiện thấy cá thể Vích nặng khoảng 1 tạ bị mắc vào lưới nên cùng với mọi người đưa vào bờ và báo cáo với chính quyền địa phương.

Rùa biển khổng lồ quý hiếm nặng 1 tạ mắc lưới ngư dân Thừa Thiên - Huế - ảnh 1

Cá thể Vích khổng lồ nặng khoảng 1 tạ được lực lượng chức năng thả về với biển. (Ảnh: BPCC)

Đến 07h30’ cùng ngày, sau khi nhận được thông tin Đồn Biên phòng Lăng Cô phối hợp với chính quyền thị trấn Lăng Cô, Kiểm Lâm huyện Phú Lộc và Bảo vệ rừng đưa cá thể Vích nói trên thả về môi trường biển.

Được biết, Vích biển có tên khoa học là Lepidochelys olivacea – một loài thuộc họ rùa biển. Loài rùa biển này được liệt kê vào trong danh sách những loài bị tổn thương và cấm buôn bán do số lượng đang bị giảm sút bởi môi trường sống bị ô nhiễm và tình trạng săn bắt quá mức. Cân nặng của vích hiếm khi trên 50kg. Tại Việt Nam, Vích là động vật thuộc nhóm cực kỳ nguy cấp (nhóm EN C1) của sách đỏ.

Đại diện tổ bảo vệ động vật hoang dã ở thị trấn Lăng Cô cho biết, những năm gần đây ngư dân ở Lăng Cô thường xuyên bắt được Vích. Phần lớn được vận động thả về môi trường tự nhiên. Một số rất ít do các cơ quan chức năng không được cung cấp thông tin, hoặc thông tin đến muộn nên không kịp vận động, giải cứu. Số Vích này sau khi bắt được đã được chuyển đi nơi khác.