Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Sách điện tử dễ tiếp cận cho người khiếm thị

Kinh tế 17/08/2022 - 01:09

Nhóm Báo chí Văn học của Canada mới lập ra thư mục "Sách điện tử cho mọi người", cung cấp gần 600 tựa sách dành cho người có vấn đề thị giác.

Đầu tháng 8, Nhóm Báo chí Văn học của Canada đã công bố rằng vào 16/8, một tập hợp sách điện tử do 23 nhà xuất bản ở Canada cung cấp sẽ trở nên “dễ tiếp cận” với người có vấn đề thị giác như chứng khó đọc, suy giảm thị giác...

Trọng tâm của khả năng tiếp cận ở đây là công nghệ hỗ trợ đọc như phóng to văn bản, văn bản thay thế cho hình ảnh và mục lục có thể điều hướng. Bộ sưu tập mới này được gọi là Sách điện tử cho mọi người, bao gồm gần 600 tựa sách với đủ các thể loại.

Sách điện tử dễ tiếp cận cho người khiếm thị - ảnh 1

Các tựa sách điện tử nổi bật từ Sách điện tử cho mọi người. Ảnh: LPG.

Theo báo cáo của nhóm nghiên cứu, chỉ có dưới 5% đầu sách xuất bản ở Canada hàng năm là dành cho người khiếm thị. Con số này giúp Nhóm Báo chí Văn học thuyết phục chính phủ Canada tài trợ cho dự án.

Quỹ sách Canada dành cho các sáng kiến sách điện tử dễ tiếp cận phục vụ những mục đích sau: Tăng số xuất bản phẩm tiếp cận ở Canada; Giúp tiếp thị và giới thiệu những cuốn sách dễ tiếp cận; Phát triển và quảng bá các sáng kiến tốt nhất; Thực hiện các tiêu chuẩn và chứng nhận của ngành.

Với quỹ đầu tư này, chính phủ đang cố gắng tăng cường các đầu sách điện tử “dễ tiếp cận sẵn” do chính tác giả Canada sáng tác.

Ngành công nghiệp sách trên thế giới đang ngày càng chú trọng vào khả năng tiếp cận. Những cuốn sách này giúp người đọc với vấn đề thị giác được tiếp cận với sách một cách bình đẳng.

Đại diện cho 63 nhà xuất bản sách văn học ở Canada, Nhóm Báo chí Văn học là tổ chức phù hợp nhất để đa dạng hóa ngành xuất bản, đem sách tới tiếp cận nhóm độc giả khiếm thị.

Các xuất bản phẩm sẽ được up lên trang web trực tuyến của Nhóm Báo chí Văn học, ngoài ra cũng có thể mượn qua Mạng Quốc gia về Dịch vụ Thư viện Công bằng và Trung tâm Tiếp cận Thư viện Công bằng.

Giám đốc điều hành của Nhóm Báo chí Văn học, Laura Rock Gaughan, tuyên bố: “Độc giả sẽ khám phá được những cuốn sách quan trọng của Canada mà trước đây chưa có ở các định dạng sách điện tử dễ tiếp cận. Trang web của chúng tôi - All Lit Up - sẽ có mục chỉ dẫn chi tiết về khả năng tiếp cận vượt xa những gì hiện có trên thị trường”.