Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Sao lớn nhất Dải Ngân hà đang giãy chết, có thể hóa thành hố đen

Chuyện lạ 02/07/2022 - 08:23

Các nhà khoa học đang sở hữu hình ảnh chi tiết nhất về một ngôi sao đang đi đến những thời khắc cuối cùng của đời sống: VY Canis Majoris, đến nay được xem là sao lớn nhất của Dải Ngân hà

Sao lớn nhất Dải Ngân hà đang giãy chết, có thể hóa thành hố đen - ảnh 1

Mô phỏng một siêu sao khổng lồ đỏ trong quá trình chết đi NASA

VY Canis Majoris là siêu sao khổng lồ đỏ, chỉ lớp sao có đường kính lớn gấp 10.000 lần khoảng cách từ trái đất đến mặt trời. Tuy nhiên, đến nay giới chuyên gia ít có thông tin về những giai đoạn cuối cùng trong đời sống của lớp sao này.

Thay vì phồng lên thành một quả cầu lớn màu đỏ giống như hầu hết các ngôi sao khổng lồ đỏ, siêu sao khổng lồ đỏ lại phình ra thành các khối hình tròn. Bề mặt của chúng lồi lõm bất thường sau các giai đoạn phóng thích những lượng lớn vật chất.

Video đang HOT

Giờ đây, một đội ngũ chuyên gia quốc tế do các nhà nghiên cứu Đại học Arizona (Mỹ) dẫn đầu đã lần theo dấu vết của những đợt phóng thích vật chất của VY Canis Majoris, mang đến hình ảnh rõ ràng nhất về thời khắc cáo chung của một siêu sao khổng lồ đỏ, theo trang Science Alert.

“Chúng tôi đặc biệt quan tâm về hoạt động của các siêu sao khổng lồ đỏ trong giai đoạn cuối cùng của đời sống”, nghiên cứu sinh Ambesh Singh của Đại học Arizona.

Hiện các nhà khoa học chỉ đếm được vài siêu sao khổng lồ đỏ bên trong thiên hà của chúng ta. Đại diện phổ biến nhất trong số này là Betelgeuse, sao sáng thứ hai của chòm Lạp Hộ.

Tuy nhiên, VY Canis Majoris, cách trái đất khoảng 3.000 năm ánh sáng và thuộc phạm vi chòm Đại Khuyển, hiện được xem là sao lớn nhất của Dải Ngân hà.

Hình ảnh mới cho thể giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về lớp sao này. “Chúng tôi cho rằng chúng có thể lặng lẽ đổ sụp thành những hố đen vào giai đoạn cuối cùng của cuộc đời. Thế nhưng chúng tôi không rõ ngôi sao nào chấm dứt cuộc đời như thế”, giáo sư – tiến sĩ Lucy Ziurys của Đại học Arizona.

Đội ngũ của bà Ziurys hy vọng có thể tìm ra lời giải cho vấn đề trên bằng việc quan sát quá trình chết đi của VY Canis Majoris.

Phát hiện vật thể xoắn ốc bí ẩn đang xoay quanh lõi Dải Ngân hà

Sao lớn nhất Dải Ngân hà đang giãy chết, có thể hóa thành hố đen - ảnh 2

Mô phỏng lịch sử tiến hóa của vật thể xoắn ốc bí ẩn SHAO

Nằm cách trái đất khoảng 26.000 năm ánh sáng và gần vùng lõi Dải Ngân hà, ngôi sao có khối lượng lớn gấp 32 lần mặt trời và nằm bên trong quầng đĩa khí khổng lồ gọi là đĩa tiền sao. Bản thân đĩa tiền sao này có bề ngang khoảng 4.000 lần khoảng cách từ trái đất đến mặt trời, theo trang Space.com hôm 24.6.

Đĩa tiền sao phổ biến trên toàn vũ trụ, đóng vai trò tiếp nhiên liệu cho các sao trẻ phát triển thành những ngôi sao như mặt trời trong vòng hàng triệu năm. Tuy nhiên, các nhà thiên văn học chưa từng chứng kiến một đĩa tiền sao nào như thế trước đây, dưới dạng phiên bản thiên hà thu nhỏ, di chuyển ở khoảng cách gần trung tâm Dải Ngân hà của chúng ta.

Bằng cách nào phiên bản của thiên hà xoắn ốc lại có thể xuất hiện ở khu vực này, và liệu có những vật thể tương tự ngoài kia? Câu trả lời có lẽ phụ thuộc vào một vật thể bí ẩn đang nằm bên ngoài quỹ đạo của đĩa tiền sao, theo báo cáo đăng trên chuyên san Nature Astronomy.

Nhờ kính thiên văn ALMA ở Chile, đội ngũ nghiên cứu rút ra kết luận những cánh tay xoắn ốc của đĩa tiền sao là tàn tích của một vật thể lạ, từng xâm nhập vào khu vực xung quanh lõi Dải Ngân hà trong quá khứ, đồng tác giả Lu Xing, nhà nghiên cứu đến từ Đài thiên văn Thượng Hải (Trung Quốc), cho biết.

Bên cạnh việc cung cấp những hình ảnh trực tiếp đầu tiên của một đĩa tiền sao ở trung tâm Dải Ngân hà, cuộc nghiên cứu cho thấy những vật thể ngoại lai trong quá trình xâm nhập khu vực trung tâm thiên hà có thể tác động khiến những đĩa tiền sao "hóa thân" thành những hình dạng xoắn ốc, vốn trước đây chỉ xuất hiện ở tầm cỡ thiên hà.

Đội ngũ các nhà khoa học cũng cho thấy lõi Dải Ngân hà có lẽ chứa đầy những đĩa tiền sao tương tự như đối tượng vừa được phát hiện và vẫn chờ được con người khám phá.

Tiết lộ hình ảnh đầu tiên về lỗ đen ở trung tâm Dải Ngân hà Lỗ đen ở trung tâm Dải Ngân hà, có khối lượng gấp 4 triệu lần Mặt trời và cách Trái đất khoảng 27.000 năm ánh sáng. Hôm 12/5, các nhà thiên văn học thuộc dự án hợp tác nghiên cứu toàn cầu có tên Kính thiên văn Chân...

Chia sẻ