Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Sát tết, giá rao bán nhà giảm theo tuần, môi giới tung chiêu chính chủ bán nhà tặng kèm ô tô

Kinh tế 08/12/2022 - 20:17

Hiện nay, nhiều căn nhà đất rao bán giảm giá khá nhiều, tuy hạ giá nhưng vẫn khó bán. Để “hâm nóng” thị trường, một môi giới chào bán căn nhà: “Chính chủ cần bán nhà tặng luôn ô tô”.

Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là kết thúc năm 2022, như thường lệ, dịp cuối năm, nhu cầu mua nhà thường tăng cao, khi người dân tích trữ được khoản tiền đáng kể trong năm.

Mang tâm lý muốn sở hữu một căn nhà của riêng mình sau nhiều năm ở thuê, anh Vũ Duy Mạnh (Hoàng Mai, Hà Nội) tìm mua căn nhà đất hơn 4 tháng nay với mong muốn có nhà trước Tết. Thế nhưng, công cuộc tìm mua nhà của anh Mạnh không hề đơn giản bởi giá nhà đất khá loạn. Chỉ trong vòng vài tháng, giá nhà đất có mức lên - xuống khá nhanh.

“Tôi có gửi cho môi giới mức tài chính, tiêu chí chọn nhà để môi giới sàng lọc trong giỏ hàng tại khu vực Thanh Xuân. Thế nhưng trong 10 căn môi giới đưa đi xem thì chỉ ưng được 2 căn. Đến khi nói về vấn đề giá cả thì lại quá cao so với mặt bằng chung. Cụ thể, một căn nhà ngõ 33m2 ở Hoàng Đạo Thành, 4 tầng có giá rao bán 4,8 tỷ đồng. Trong khi đó, cũng có một căn nhà ngõ ở khu Hoàng Đạo Thành với diện tích tương đương, chủ nhà muốn thu về 3,95 tỷ đồng.

Thực tế, việc tìm mua nhà đất rất khó do không có một mức giá quy định chung nào. Đặc biệt, có thể chủ nhà chỉ đưa ra ở mức giá 3 tỷ chẳng hạn nhưng qua môi giới lại kê chênh lên thành 3,5 tỷ, điều đó cũng không hiếm", anh Mạnh chia sẻ.

Cũng theo chia sẻ của anh Mạnh, sau nhiều tháng đi tìm nhà, anh đưa ra quyết định nếu ưng căn nào và thấy giá tiền hợp lý với mức tài chính của gia đình thì sẽ quyết định mua. Còn hiện nay, giá nhà đất khá loạn, khó xác định được mức giá thực.

“Tôi nhận thấy hơn 2 tuần trở lại đây giá nhà đất đã hạ nhiệt so với thời điểm tháng 10 tôi tìm nhà. Có hai bạn môi giới đợt trước dẫn tôi đi xem nay đều báo lại một số căn tôi đã xem qua chủ nhà giảm từ 200-300 triệu đồng. Nếu tôi ưng thì có thể quay lại làm việc và môi giới sẽ cố gắng ép giá xuống để được mức giá tốt nhất. Tuy nhiên, với tình hình thị trường hiện nay, tôi tiếp tục thong thả tìm nhà bởi biết đâu sang năm giá nhà còn hạ”, anh Mạnh cho hay.

Thực tế, trong những ngày gần đây, trên một vài hội nhóm chuyên về bán nhà đất thổ cư dành cho môi giới tại Hà Nội cho thấy tình trạng rao bán nhà giảm giá khá nhiều. Một căn nhà 48,6m2 (diện tích sử dụng riêng là 37m2 và sân chung là 11,6m2) tại quận Hoàng Mai, Hà Nội hồi giữa tháng 10 được chào bán với giá 3,45 tỷ đồng. Tuy nhiên, chỉ sau 1 tuần, căn nhà này đã được chủ hạ giá 120 triệu đồng, xuống 3,33 tỷ đồng. Dù vậy nhưng hiện căn nhà vẫn chưa tìm được khách chốt mua.

Nhiều căn nhà đất cũng trong tình trạng tương tự, tuy hạ giá nhưng vẫn khó bán. Để “hâm nóng” thị trường, một môi giới chào bán căn nhà: “Chính chủ cần bán nhà tặng luôn ô tô”. Cụ thể, căn nhà này tại Hoàng Mai có diện tích 45m2 với 5 tầng, mặt tiền 4m. Theo môi giới, căn nhà lô góc 2 tháng, có sân để ô tô, xe máy thoải mái. Chủ nhà cần tài chính nên muốn bán nhanh, giá chào 6,3 tỷ đồng.

Sát tết, giá rao bán nhà giảm theo tuần, môi giới tung chiêu chính chủ bán nhà tặng kèm ô tô - ảnh 1

Môi giới rao bán nhà tặng ô tô và thực sự đằng sau.

Khi hỏi lại môi giới để xác thực việc chủ nhà có đúng bán nhà tặng hay ô tô hay không? Môi giới này cho biết: “Ô tô chỉ là chủ đỗ trước nhà để chụp ảnh vậy thôi. Mình rao bán chủ tặng ô tô để khách đọc thấy hứng thú, vui vẻ”.

Thực tế, xu hướng giảm giá bất động sản đã xuất hiện từ quý III/2022, đến nay chuyển thành làn sóng thật sự khi mức độ khó khăn của thị trường ngày càng tăng. Thống kê của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho thấy tỷ lệ hấp thụ bất động sản trong quý III chỉ đạt 33,5%, giảm mạnh so với đầu năm 2022 và giảm tới 50% so cùng kỳ năm ngoái. Thống kê sơ bộ tháng 10 năm 2022, tỷ lệ hấp thụ toàn thị trường ước đạt nhỏ hơn 10%, mức thấp kỷ lục, khá giống tình hình năm 2010 - 2011.

Nguyên nhân chủ yếu là do dòng vốn trên thị trường đang gặp khó, lãi suất tăng khiến cả người mua nhà, nhà đầu tư không xuống tiền. Một số dự án phải sử dụng chính sách bán hàng linh hoạt, chiết khấu, hỗ trợ lãi suất, ân hạn nợ gốc, cam kết cho vay để kích thích nhu cầu của thị trường nhưng vẫn chưa đạt hiệu quả. Cũng chính những chính sách này của các chủ đầu tư lớn góp phần tác động đến giá nhà thổ cư “hạ nhiệt” so với thời gian trước.

Mặc dù giá nhà đất đã "hạ nhiệt", nhưng theo chia sẻ của một số môi giới, người mua nhà hiện nay cũng đang trong tâm lý chờ đợi diễn biến thị trường, giá còn tiếp tục giảm hay không? Họ cũng chưa có ý định xuống tiền ngay lúc này.