Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Sau 15 phút trình diễn, váy áo sẽ về đâu

Chuyện lạ 31/03/2023 - 13:24

Sau khi xuất hiện trên sàn runway, nhiều váy áo được vận chuyển đến nhà kho chuyên dụng để cất giữ và bảo quản. Việc lưu trữ làm chậm quá trình hỏng hóc và loại bỏ trang phục.

Sau 15 phút trình diễn, váy áo sẽ về đâu - ảnh 1

Váy áo được bảo quản, lưu trữ cẩn thận sau khi xuất hiện trên sàn diễn của các thương hiệu. Ảnh: The New York Times.

Không chỉ xuất hiện trên sàn diễn, trong cửa hàng, váy áo của các cá nhân và nhà mốt danh tiếng còn được trưng bày tại bảo tàng. Theo The New York Times, các nhà thiết kế, thương hiệu đang quan tâm nhiều hơn đến khâu lưu trữ, bảo quản đồ sau 15 phút trình diễn.

Sau 15 phút trình diễn, váy áo sẽ về đâu - ảnh 2 Sau 15 phút trình diễn, váy áo sẽ về đâu - ảnh 3
Sau 15 phút trình diễn, váy áo sẽ về đâu - ảnh 4

Sau khi được giới thiệu trên sân khấu, váy áo cần được bảo quản và lưu trữ cẩn thận. Ảnh minh họa: The New York Times.

Nhu cầu lưu trữ gia tăng

Matthew Yokobosky, phụ trách cấp cao về thời trang và văn hóa tại Bảo tàng Brooklyn (nơi tổ chức triển lãm tôn vinh thiết kế của Christian Dior, Thierry Mugler và Virgil Abloh), khẳng định nhu cầu chiêm ngưỡng quần áo gia tăng do cơ hội sở hữu giảm đi.

Lưu giữ các bộ sưu tập không phải ưu tiên hàng đầu trong ngành công nghiệp thời trang. Lĩnh vực này luôn hướng đến tương lai. Khi quần áo mùa xuân được bày bán, các nhà mốt đã bắt tay thực hiện trang phục thu/đông.

Khi nói chuyện với nhà thiết kế đại tài Valentino về nhu cầu lưu trữ các món đồ thời trang, Yokobosky nhận được câu trả lời: “Chúng tôi không nghĩ đến triển lãm, váy áo được sản xuất để bày bán”.

Tuy nhiên, hiện nay, các thương hiệu đang quan tâm nhiều hơn đến việc bảo quản trang phục sau 15 phút trình diễn trên sàn runway. “Trong 10-15 năm qua, những người làm thời trang nhận ra giá trị của váy áo, mong muốn tác phẩm của mình được trưng bày trong triển lãm”, Matthew Yokobosky cho biết.

Sau 15 phút trình diễn, váy áo sẽ về đâu - ảnh 5 Sau 15 phút trình diễn, váy áo sẽ về đâu - ảnh 6
Sau 15 phút trình diễn, váy áo sẽ về đâu - ảnh 7

Các nhà thiết kế, thương hiệu vận chuyển bộ sưu tập đến cơ sở lưu trữ chuyên nghiệp. Ảnh: The New York Times.

Nhà thiết kế, thương hiệu cất váy áo ở đâu

Sau khi thành lập thương hiệu mang tên mình, nhà thiết kế Jason Wu từng cất giữ các bộ sưu tập trong kho. Khoảng 3 năm sau, anh bắt đầu làm việc với một nhà lưu trữ chuyên nghiệp và chuyển các thiết kế đến cơ sở bảo quản tác phẩm nghệ thuật.

Tại Mỹ, Garde Robe by Uovo là công ty lưu trữ sản phẩm thời trang được thành lập từ năm 2021, đang trở thành địa chỉ được nhiều nhãn hàng tin cậy. Cơ sở này cất giữ khoảng 40.000 món đồ thời trang, bao gồm quần áo, túi xách và giày dép.

Brennan Lowery, Tổng giám đốc Garde Robe by Uovo, cho biết một nửa váy áo tại đây thuộc về các thương hiệu. Số còn lại thuộc quyền sở hữu của các cá nhân.

Các sản phẩm may mặc được bảo quản tại nhà kho Brooklyn của Garde Robe by Uovo bao gồm bộ sưu tập ra mắt năm 2021 của Kerby Jean-Raymond - nhà tạo mẫu da màu đầu tiên xuất hiện tại tuần lễ thời trang cao cấp.

“Khi buổi trình diễn được Marc Jacobs thực hiện cho thương hiệu Perry Ellis kết thúc, khán giả đều nuối tiếc. Họ muốn tiếp tục chiêm ngưỡng những thiết kế ấn tượng đó”, Matthew Yokobosky chia sẻ.

Sau 15 phút trình diễn, váy áo sẽ về đâu - ảnh 8 Sau 15 phút trình diễn, váy áo sẽ về đâu - ảnh 9
Sau 15 phút trình diễn, váy áo sẽ về đâu - ảnh 10

Quy trình bảo quản các món đồ thời trang diễn ra nghiêm ngặt, đảm bảo các tiêu chuẩn khắt khe. Ảnh: The New York Times.

Trang phục không tồn tại mãi mãi

Tại Garde Robe by Uovo, váy áo sẽ được kiểm tra kỹ càng bởi các chuyên gia trong lĩnh vực thời trang. Họ phải đảm bảo trang phục không bị hư hại, lấm bẩn, nên được giặt khô trước khi cất giữ.

Quinn Bradley, Giám đốc vận hành nhà kho Brooklyn của Garde Robe by Uovo, cho biết môi trường bảo quản được kiểm soát nghiêm ngặt. Khu vực chứa đồ luôn có nhiệt độ 70 độ F (khoảng 21 độ C) và độ ẩm 50%.

Sau khi danh mục quần áo lưu trữ được thông qua, các món đồ thời trang này được chụp hình tại studio của nhà kho. Những chiếc máy ảnh 360 độ có giá trị từ 50.000 - 60.000 USD, theo Lowery.

Cuối cùng, váy áo được bỏ vào túi làm bằng polypropylene (một loại nhựa thoáng khí). Khăn choàng, tay áo rời được gấp cẩn thận, bọc trong giấy lụa không chứa axit và đặt vào hộp bìa cứng. Nhân viên của nhà kho cất giữ giày trong những hộp nhựa trong suốt.

Garde Robe by Uovo tính phí theo không gian lưu trữ. Cụ thể, mỗi giá để đồ chứa khoảng 50 bộ quần áo, 10 đôi giày và 10 mẫu túi xách/phụ kiện có giá 400 USD/tháng.

Ngoài các vật liệu bảo quản chuyên dụng, quy trình cất giữ tại Garde Robe by Uovo còn bao gồm kho lưu trữ kỹ thuật số. Chỉ bằng một nút nhấp chuột, các nhãn hàng có thể kiểm tra váy áo và thay đổi vị trí bảo quản của chúng.

Tuy nhiên, công nghệ lưu giữ chỉ có tác dụng trong một khoảng thời gian nhất định. “Mọi thứ đều có thể hỏng hóc và bị loại bỏ. Công việc của chúng tôi là làm chậm quá trình đó”, Bradley thừa nhận.

Xu hướng thời trang bền vững tăng dần qua các năm

Bắt đầu từ khoảng năm 2014, số lượt tìm kiếm “quần áo giá rẻ” bắt đầu giảm mạnh, trong khi cùng thời điểm này, số lượt tìm kiếm “quần áo bền vững” tăng mạnh. Trong cuốn Thế giới không rác thải, tác giả Ron Gonen cho rằng sự chú ý vào xu hướng phát triển bền vững trong ngành thời trang đang tăng đột phá dưới sự mở đường của những nhà tiên phong trong lĩnh vực thời trang bền vững như Stella McCartney, Eileen Fisher và Yvon Chouinard của Patagonia.