Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Sau 40 tuổi, hãy nhớ “ba nhiều, ba bớt, ba kiểm soát” để ngăn ngừa bệnh tiểu đường và khỏe mạnh hơn

Sức khoẻ 02/12/2022 - 11:40

Mặc dù vật chất hiện nay vô cùng phong phú, mức sống được cải thiện nhưng con người lại mắc nhiều bệnh tật hơn, trong đó có bệnh tiểu đường.

Phòng bệnh tiểu đường, ghi nhớ “ba điều”

Tập thể dục nhiều hơn

Sau 40 tuổi, hãy nhớ “ba nhiều, ba bớt, ba kiểm soát” để ngăn ngừa bệnh tiểu đường và khỏe mạnh hơn - ảnh 1

Để ngăn ngừa bệnh tiểu đường, tập thể dục thường xuyên là điều cần thiết. Nhiều bệnh nhân đái tháo đường thường thừa cân, nhiều mỡ trong cơ thể và thường ít vận động, như vậy tuyến tụy dễ bị tổn thương dẫn đến suy giảm các chức năng của cơ thể. Tập thể dục nhiều hơn có thể ngăn chặn tiểu đường, có thể kiểm soát cân nặng, giúp giảm cân và nâng cao thể chất.

Ăn nhiều trái cây và rau quả

Sau 40 tuổi, hãy nhớ “ba nhiều, ba bớt, ba kiểm soát” để ngăn ngừa bệnh tiểu đường và khỏe mạnh hơn - ảnh 2

Những người mắc bệnh tiểu đường thường có chế độ ăn uống không hợp lý, ăn nhiều tinh bột, đường, đồ ngọt… Cấu trúc chế độ ăn uống tổng thể không khoa học, lượng rau và trái cây ăn vào quá ít. Ăn nhiều trái cây và rau quả có thể cung cấp cho cơ thể nhiều loại vitamin và cellulose, không chỉ cải thiện cấu trúc chế độ ăn uống mà còn có lợi cho sức khỏe của cơ thể và sức khỏe của các cơ quan.

Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ

Các loại ngũ cốc mà mọi người ăn hiện nay là loại đã qua tinh chế, chứa các chất dinh dưỡng tương đối đơn giản và chứa hàm lượng đường tương đối cao, dễ làm tăng lượng đường trong máu. Do đó, bạn nên ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ khác nhau trong chế độ ăn hàng ngày như khoai lang, ngô, kiều mạch, khoai sọ… Không những không làm tăng lượng đường trong máu mà còn chứa nhiều loại nguyên tố vi lượng, rất tốt cho sức khỏe của bạn.

Để phòng bệnh tiểu đường, hãy ghi nhớ “ba bớt”

Ăn ít đồ ngọt

Nhiều người thích ăn đồ ngọt, ngay cả những món chiên xào cũng thích vị ngọt như sườn xào chua ngọt, thăn xào chua ngọt, thịt kho tàu… Những món ăn này thực sự rất ngon miệng và kích thích sự thèm ăn. Tuy nhiên, những món ăn này chứa nhiều đường và không nên ăn quá nhiều, đặc biệt là người tiểu đường.

Ăn ít đồ chiên rán

Sau 40 tuổi, hãy nhớ “ba nhiều, ba bớt, ba kiểm soát” để ngăn ngừa bệnh tiểu đường và khỏe mạnh hơn - ảnh 3

Đồ chiên rán chứa nhiều dầu mỡ, ăn nhiều dễ khiến người ta béo phì. Béo phì có thể dẫn đến các bệnh mãn tính khác nhau, bao gồm cả bệnh tiểu đường. Người bệnh tiểu đường nên hạn chế ăn đồ chiên rán, nếu không không những không kiểm soát được cân nặng mà còn làm tình trạng bệnh trầm trọng hơn, kéo theo nhiều loại bệnh như tăng mỡ máu, gan nhiễm mỡ.

Ăn ít muối

Mọi người thường cho rằng muối có liên quan đến huyết áp cao, nhưng trên thực tế, ăn quá nhiều muối cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Cao huyết áp và tiểu đường đều là bệnh chuyển hóa mãn tính, điều đáng chú ý là có nhiều người mắc bệnh cao huyết áp và tiểu đường đồng thời. Bây giờ người ta ủng hộ việc ăn ít muối và ăn nhạt, để giảm bớt gánh nặng cho cơ thể và khỏe mạnh hơn.

Để phòng ngừa bệnh tiểu đường, hãy ghi nhớ “ba kiểm soát”

Kiểm soát cân nặng của bạn

Sau 40 tuổi, hãy nhớ “ba nhiều, ba bớt, ba kiểm soát” để ngăn ngừa bệnh tiểu đường và khỏe mạnh hơn - ảnh 4

Như đã đề cập trước đó, hầu hết những người mắc bệnh tiểu đường thường bị thừa cân và có lượng mỡ dư thừa trong cơ thể. Khi đó việc kiểm soát cân nặng trở nên đặc biệt quan trọng, kiểm soát cân nặng có nghĩa là tập thể dục nhiều hơn, ăn ít hơn, giảm béo thì mới tốt cho sức khỏe và phòng ngừa tốt bệnh tiểu đường.

Kiểm soát lượng calo ăn vào cơ thể

Sau 40 tuổi, hãy nhớ “ba nhiều, ba bớt, ba kiểm soát” để ngăn ngừa bệnh tiểu đường và khỏe mạnh hơn - ảnh 5

Ngày nay, nhiều người tiêu thụ nhiều thức ăn và năng lượng hơn mức tiêu chuẩn, ít vận động nên dễ dẫn đến đường huyết cao và béo phì. Bất kể là loại thực phẩm nào, cũng giống như cơm chúng ta thường ăn, nếu ăn quá nhiều cũng sẽ khiến lượng đường trong máu tăng cao và dễ gây béo phì. Do đó, cần phải kiểm soát lượng thức ăn nạp vào lúc bình thường, đây là một chế độ ăn uống lành mạnh.

Kiểm soát áp lực cuộc sống

Ngày nay, con người phải chịu rất nhiều áp lực công việc, khi chịu áp lực cao, cơ thể sẽ bắt đầu cơ chế tự bảo vệ và cơ thể sẽ trải qua hàng loạt thay đổi về sinh lý như thở nhanh hơn, tim đập nhanh hơn, máu lưu thông nhanh hơn… Lúc này cơ thể sẽ hoạt động với tần suất cao, năng lượng tiêu hao nhiều hơn nên sẽ tăng khả năng thèm ăn, khiến cơ thể béo phì, tăng cân.

Đặc biệt là những người làm thêm giờ, thức khuya để bắt kịp công việc càng dễ ăn quá nhiều, rất dễ dẫn đến suy nhược cơ thể. Vì vậy, bạn phải học cách kiểm soát căng thẳng, học cách giải tỏa căng thẳng, chú ý nghỉ ngơi, kiểm soát mối quan hệ giữa công việc để bảo vệ sức khỏe, ngăn ngừa bệnh tiểu đường và tránh xa bệnh cao huyết áp.